Tin mới

WHO: Đại dịch Covid-19 'chưa kết thúc' ở châu Á

Thứ ba, 31/03/2020, 13:47 (GMT+7)

Trong khi đại dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh ở châu Âu, chuyên gia WHO đưa ra lời cảnh báo đối với các quốc gia châu Á – Thái Bình Dương đó là mọi thứ chưa kết thúc, phải luôn cảnh giác, sẵn sàng.

Đại dịch Covid-19 "chưa kết thúc" ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và những biện pháp ngăn chặn virus hiện tại chỉ đơn thuần là tạo thời gian cho các nước chuẩn bị cho sự lây nhiễm cộng đồng quy mô lớn, Takeshi Kasai, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của WHO tuyên bố. Ngay cả với tất cả các biện pháp trên, nguy cơ lây nhiễm tại khu vực sẽ không biến mất chừng nào đại dịch còn tiếp diễn.

Tại cuộc họp báo ngày hôm nay, ông Kasai nói rằng tất cả mọi người phải chuẩn bị cho đợt lây nhiễm quy mô lớn. Ông cảnh báo đối với các quốc gia đang chứng kiến số ca Covid-19 giảm dần, họ không nên mất cảnh giác bởi virus có thể trở lại.

Covid-19 lần đầu xuất hiện tại miền trung Trung Quốc vào cuối năm 2019. Hiện tại, số ca nhiễm đã vượt quá 770.000 trên toàn thế giới. Mỹ, Italy và Tây Ban Nha đã vượt qua Trung Quốc đại lục về số ca nhiễm được xác nhận. "Hãy để tôi nói rõ, đại dịch chưa kết thúc tại châu Á và Thái Bình Dương. Đây sẽ là một trận chiến lâu dài và chúng ta không thể lơ là cảnh giác. Chúng ta cần mọi quốc gia tiếp tục chuẩn bị cho sự lây nhiễm cộng đồng quy mô lớn", ông Kasai nói.

Những hành khách cách ly xã hội để ngăn Covid-19 tại Indonesia. Ảnh: Reuters

Các quốc gia có nguồn lực hạn chế là ưu tiên hàng đầu, chẳng hạn như những quốc đảo ở Thái Bình Dương bởi họ phải gửi mẫu bệnh phẩm đến các nước khác để chẩn đoán và sự hạn chế vận chuyển đang khiến việc này gặp khó khăn hơn, ông cho biết.

Cố vấn chuyên môn của WHO, Matthew Griffith nói rằng WHO không cho rằng bất cứ quốc gia nào được an toàn khi virus corona cuối cùng sẽ xuất hiện ở khắp mọi nơi. "Trong khi các quốc gia và khu vực tại vùng này chỉ ra cách để giảm tỷ lệ lây nhiễm, dịch bệnh sẽ tiếp tục xuất hiện ở những nơi mới và các ca nhập khẩu cũng là mối lo ngại", ông Griffith dẫn ví dụ Hàn Quốc và Singapore khi có các ca nhập khẩu. Tâm dịch hiện nay đang là châu Âu nhưng nó có khả năng chuyển sang các khu vực khác, ông cảnh báo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news