Tin mới

WHO: Dịch Covid-19 'không phải cuộc tập trận', tất cả phải nghiêm túc

Thứ sáu, 06/03/2020, 11:52 (GMT+7)

Các quan chức y tế thế giới đã lên tiếng cảnh báo các quốc gia không coi dịch Covid-19 là nghiêm trọng khi dịch tiếp tục bùng phát khắp châu Âu và Mỹ.

Dịch Covid-19 khiến 290 triệu học sinh phải nghỉ học trên toàn thế giới. Ảnh: AFP

WHO đã cảnh báo rằng một "danh sách dài" các nước không cho thấy "mức độ cam kết chính trị" cần thiết để "phù hợp với mức đe dọa mà tất cả chúng ta phải đối mặt".

"Đây không phải cuộc tập trận", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói với các phóng viên. "Dịch bệnh này là mối đe dọa với tất cả các nước, cả giàu và nghèo".

Ông Tedros kêu gọi người đứng đầu chính phủ ở tất cả các nước chịu trách nhiệm phản ứng và "điều phối tất cả các lĩnh vực" thay vì chỉ để đó cho các bộ y tế xử lý. Theo ông, những gì cần thiết là "sự chuẩn bị tích cực".

Thị trường toàn cầu đã sụt giảm một lần nữa trước quan ngại về tác động của Covid-19 đến nền kinh tế khi các quốc gia tiến hành những bước đi quyết liệt hơn để ngăn sự lây nhiễm. Covid-19 hiện đã khiến gần 100.000 người nhiễm, hơn 3.300 người tử vong tại 85 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Các ca nhiễm Covid-19 đã tăng vọt ở Italy, Pháp, Hy Lạp và Iran trong khi một tàu du lịch bị phong tỏa ở ngoài khơi California để xét nghiệm các hành khách có triệu chứng của bệnh. Người ta đang lo tàu du lịch này sẽ lặp lại lịch sử đen tối của Diamond Princess.

Dịch bệnh đã tàn phá hoạt động kinh doanh quốc tế, du lịch, các sự kiện thể thao và các trường học khi gần 300 triệu học sinh phải nghỉ học trên khắp thế giới.

Ngay cả tôn giáo cũng bị ảnh hưởng. Vatican cho biết Giáo hoàng Francis có lẽ sẽ phải thay đổi lịch trình của mình. Khách du lịch bị cấm đến Bethlehem và Arab Saudi đã phong tỏa thánh địa Hồi giáo tại Mecca để ngăn dịch bệnh.

Trung Quốc, nơi virus xuất hiện vào cuối năm ngoái vẫn chiếm phần lớn các ca nhiễm và tử vong, nhưng các ca nhiễm mới hiện đang gia tăng nhanh hơn tại nước ngoài. Những điểm nóng mới là Hàn Quốc, Iran và Italy.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 WHO