Tin mới

Xử lý cá nhân làm lộ đề thi THPT quốc gia như thế nào?

Thứ năm, 07/07/2022, 15:45 (GMT+7)

Nghi vấn lộ đề thi văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2022 rộ lên sau khi xuất hiện nhiều trường hợp đoán trúng đề.

Hơn 1 triệu sĩ tử đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn vào sáng nay, 7/7. Năm nay, đề thi văn là tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa" của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Rất nhiều thí sinh sau khi ra khỏi phòng thi đã thở phào, đánh giá đề thi vừa sức.

Trước đó, vào tối 6/7, nhiều fanpage, hội nhóm trên Facebook đã dự đoán đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn là "Chiếc thuyền ngoài xa". Đặc biệt, một tài khoản có tên Bùi Q.C còn đăng ảnh chụp đoạn tin nhắn trao đổi với fanpage chính thức của Bộ GD&ĐT về đề thi môn Ngữ văn là "Chiếc thuyền ngoài xa" hoặc "Vợ chồng A Phủ".

Còn trong hôm nay, MXH xôn xao thông tin về tài khoản Kaito Kid đã 3 lần liên tiếp đoán trúng đề thi Ngữ văn THPT. Nội dung dự đoán đề thi năm nay: "Cuối cùng thì màn trình diễn ảo thuật đã kết thúc. Đề thi chính là CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA của Nguyễn Minh Châu nha mọi người. Chúc mọi người ngày mai thi tốt nha".

Nhiều tài khoản Facebook đăng dự đoán đề Ngữ văn THPT 2022
Nhiều tài khoản Facebook đăng dự đoán đề Ngữ văn THPT 2022

Trước những thông tin đồn đoán về việc lộ đề thi Ngữ văn, fanpage chính thức của Bộ GD&ĐT cũng đã đăng bài cảnh báo thí sinh và phụ huynh với nội dung: "Hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin giả mạo, sai lệch về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Bộ GD-ĐT đã báo cáo các cơ quan chức năng để xem xét, xử lý, đồng thời cảnh báo người dân không lan truyền, phát tán các thông tin giả mạo này".

Đại diện Bộ GD-ĐT, ông Lê Mỹ Phong, ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia, phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng khẳng định: "Không có chuyện lộ đề. Những tác phẩm văn học trong chương trình và sách giáo khoa có rất ít, khoảng 4-5 tác phẩm, thì việc một số người nói trúng tên tác phẩm không có vấn đề gì. Nếu ai đó nói đúng nội dung câu hỏi của đề thi mới là lộ đề".

Đề thi Ngữ văn THPT quốc gia 2022
Đề thi Ngữ văn THPT quốc gia 2022

Nếu làm lộ đề thi THPT quốc gia, cá nhân đó sẽ bị xử lý như sau:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Quyết định 809/QĐ-TTg thì đề thi chính thức của kỳ thi THPT quốc gia là bí mật nhà nước độ tối mật.

Và theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Luật Bảo vệ bí mật nhà nước 2018 thì hành vi làm lộ đề thi THPT quốc gia là một hành vi bị nghiêm cấm.

Lộ bí mật nhà nước là trường hợp người không có trách nhiệm biết được bí mật nhà nước.

Người nào làm lộ đề thi THPT quốc gia có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội sau:

- Tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước tại Điều 337 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017) với mức phạt cao nhất lên đến 15 năm tù.

- Tội vô ý làm lộ bí mật nhà nước tại Điều 338 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017) với mức phạt cao nhất lên đến 7 năm tù.

Làm lộ đề thi THPT quốc gia có thể bị xử phạt vi phạm hành chính

Người có hành vi làm lộ đề thi THPT quốc gia có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng; tổ chức có hành vi làm lộ đề thi THPT quốc gia có thể bị phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng.

Ngoài ra, còn bị buộc gỡ bỏ tài liệu bí mật nhà nước đã làm lộ.

(Khoản 4, 5 Điều 19 Nghị định 144/2021/NĐ-CP).

>> Xem thêm: Thi tốt nghiếp THPT Quốc gia 2022: Hà Nội có 9 thí sinh vi phạm quy chế thi môn Ngữ Văn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news