Tin mới

Xuất hiện hình thái đa thiên tai rất nguy hiểm, miền Trung lại đón đợt mưa lớn trong những ngày tới

Thứ năm, 15/10/2020, 19:58 (GMT+7)

Theo Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, sáng nay áp thấp nhiệt đới đã vào biển Đông, tốc đi nhanh, kết hợp với các tình hình thế đang tồn tại gây nên một hình thế kết hợp đa thiên tai.

Tại cuộc họp ứng phó với mưa lũ và áp thấp nhiệt đới mới vào biển Đông sáng 15/10, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, hôm qua bão số 7 đã đi vào khu vực Nam Định - Thanh Hóa, với sức gió chỉ cấp 7.

Lượng mưa chỉ tập trung ở một số nơi ở Đồng bằng Bắc bộ và Hoà Bình, Nam Sơn La mưa khoảng 200mm, có nơi cao hơn. Tuy nhiên, hoàn sau bão và kết hợp với Không khí lạnh, mưa sẽ tiếp tục hôm nay và ngày mai.

Áp thấp nhiệt đới đã vào biển Đồng và có khả năng gây mưa lớn ở miền Trung.

Khu vực Đông Bắc và Thanh Hoá 100-150 mm, khu vực Quảng Ninh khoảng 150-200 mm, Đồng bằng sông Hồng và Hoà Bình 50-100 mm.

Theo ông Khiêm, sáng nay áp thấp nhiệt đới mới đã vào biển Đông, tốc đi nhanh, kết hợp với các tình hình thế đang tồn tại gây nên một hình thế kết hợp đa thiên tai.

"Hiện có giải hội tụ nhiệt đới vắt qua Trung Trung Bộ. Tiếp đó, ngày 16-17/10, tiếp tục tăng cường không khí lạnh, sẽ ảnh hưởng sâu xuống các tỉnh Trung Trung Bộ.

Chưa kể, một áp cao cận nhiệt đới cũng sẽ gây nhiễu động gió động trên cao, thường kết hợp với không khí lạnh và giải hội tụ nhiệt đới thường gây mưa rất lớn, kéo dài ở miền Trung", ông Khiêm cảnh báo.

Việc tìm kiếm 13 nạn nhân bị vùi lấp ở trạm kiểm lâm 67 đã hoàn thành trước khi miền Trung đón đợt lũ mới. Ảnh: CTV

Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định, với áp thấp nhiệt đới mới vào biển Đông, chỉ khoảng 50-60% là hình thành bão. Tuy nhiên, áp thấp nhiệt đơi kết hợp với các hình thế thiên tai trên có thể gây tác động lớn, có quyết định hình thành bão hay không.

Các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam, cần tận dụng trong ngày 15-16/10 để thoát nước nhanh trước khi đón đợt mưa lũ mới.

"Từ hôm nay và 2-3 ngày tới, cần lưu ý gió mạnh trên biển Đông, cần có kế hoạch hướng dẫn tàu thuyền di chuyển, trú trách. Áp thấp nhiệt đới/bão này có thể gây đợt mưa kéo dài đến ngày 19-20/10.

Mưa lớn ở các tỉnh Hà Tĩnh- Quảng Bình 400-700 mm, có nơi trên 700 mm, trong đó tập trung mưa ngày 17-19/10. Các tỉnh Quảng Trị- Thừa Thiên-Huế có mưa 300-500 mm, có nơi trên 500 mm. Còn vùng Đà Nẵng-Phú Yên 200-400 mm, mưa có thể kết thúc sớm hơn so với khu vực Thừa Thiên-Huế đến Hà Tĩnh.

Ngoài ra, từ ngày 21 đến 23/10, ở khu vực Bắc và Trung Trung bộ do không khi lạnh và nhiễn động gió đông, nên vẫn có thể gây mưa 50-150 mm", Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia lưu ý.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news