Tin mới

Xúc động câu chuyện phía sau bức ảnh phụ nữ vùng cao còng lưng cõng bồn nước lên bản

Thứ năm, 11/06/2020, 19:33 (GMT+7)

Câu chuyện xúc động đằng sau hình ảnh người phụ nữ vùng cao còng lưng cõng bồn nước lên bản gây xôn xao mạng xã hội.

Mới đây, mạng xã hội chia sẻ hình ảnh những người phụ nữ vùng cao còng lưng cõng bồn nước lên bản. Sau khi xuất hiện trên mạng, nhiều người để lại bình luận không hay về hình ảnh này.  Nhiều người xót xa khi thấy những người phụ nữ gầy guộc cõng bồn nước lên bản.

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, Giàng A Phớn - người đầu tiên đưa các khoảnh khắc này lên mạng - cho biết hình ảnh được anh chụp lại tại xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang hôm 9/6.

Anh Phớn cùng nhóm tình nguyện Hà Giang Trẻ tặng 76 bồn nước có dung tích 1.200 lít cho bà con dân tộc nơi đây. Địa điểm diễn ra hoạt động trao quà là UBND xã Sủng Trái.

"Do đường lên bản địa hình phức tạp, ôtô không thể lên tới tận nơi, bà con phải tự mình cõng từng bồn nước nặng khoảng 30 kg từ UBND xã về nhà. Nhìn có vẻ cồng kềnh, nhưng nó không là gì so với những gánh ngô, gánh củi hàng ngày họ vẫn vận chuyển", anh Phớn cho hay.

Hình ảnh những người phụ nữ cõng bình nước leo dốc về nhà. Ảnh FB

Nói thêm về việc chỉ có phụ nữ cõng nước, Giàng A Phớn cho hay không chỉ có phụ nữ, mà cả đàn ông cũng tham gia cõng bồn nước về nhà.

Được biết, đến nay, nhóm tình nguyện Hà Giang Trẻ đã trao tặng 801 bồn nước loại 1200 lít và 4 bồn 2.000 lít cho bà con tại 14 xã trên địa bàn 3 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh của tỉnh Hà Giang. Cùng với đó, các thành viên còn đi khảo sát từng nơi, hướng dẫn bà con lắp đặt, sử dụng.

Theo Giàng A Phớn, ở những xã miền núi Hà Giang, nước sạch là điều còn xa xỉ. Người dân phải hứng nước mưa để sinh hoạt nhưng lại không có bồn để chứa nước. Vào mùa khô, bà con thường tiết kiệm nước đến mức tối đa, một gáo nước sau khi vo gạo sẽ được tận dụng để rửa rau, cho gia súc uống hoặc rửa chân.

"Có nước về, cuộc sống của bà con nơi cao nguyên đá dần thay đổi, ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, ý thức bảo vệ môi trường cũng được nâng cao. Tôi cảm nhận được niềm vui trong ánh mắt và nụ cười của họ. Mong rằng cuộc sống của bà con phần nào bớt nhọc nhằn", anh nói.

Không chỉ có phụ nữ, mà cả đàn ông cũng tham gia cõng bồn nước về nhà. Ảnh TNO

Trao đổi với Thanh Niên, đại diện UBND xã Sủng Trái cho biết, bồn 1.200 lít này nặng khoảng 30kg/bồn nhưng người dân phải tự cõng lên vì đoạn đường lên bản xe ô tô không vào được, xe máy thì cồng kềnh khó chạy.

"Vì đoạn đường xấu khó đi nên người dân phải tự cõng bồn về. Hiện nay, đa số bà con ở xã trữ nước mưa để sinh hoạt, thiếu thì dùng can đi lấy thêm ở hồ gần nhà chứ không còn phải bỏ vào gùi như ngày xưa", đại diện xã thông tin.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news