Tin mới

Xung đột Biển Đông có thể do tàu hải cảnh Trung Quốc

Thứ hai, 03/10/2016, 15:20 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phong Singapore ngày 2/10 đã cảnh báo xung đột Biển Đông có thể đến từ những tàu hải cảnh được vũ trang của Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phong Singapore ngày 2/10 đã cảnh báo xung đột Biển Đông có thể đến từ những tàu hải cảnh được vũ trang của Trung Quốc.

Tờ Bloomberg dẫn lời ông Ng Eng Hen, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, bên lề cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng Asean - Mỹ tại Hawaii cho biết: "Rắc rối có thể nảy sinh từ tàu cá, từ các tàu vỏ trắng. Dù các tàu đó có màu gì thì chúng cũng có thể thúc đẩy các sự cố".

Theo ông, các tàu quân sự không đáng lo ngại vì đã có những thỏa thuận chung dành cho hải quân các nước trong khu vực nhưng đội quân tàu hải cảnh này thì khác. Đội tàu hải cảnh của Trung Quốc chuyên rượt đuổi các tàu nước khác, đặc biệt là tàu cá, ra khỏi những khu vực mà họ đơn phương tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore nhấn mạnh.

Một tàu hải cảnh Trung Quốc tại Biển Đông. Ảnh: SHEPHARD MEDIA

Mặc dù Singapore không tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông và không gặp phải mối đe dọa Trung Quốc nhưng nước này kêu gọi các bên liên quan tìm ra giải pháp thống nhất để giải quyết tranh chấp.

"Chúng tôi quan tâm đến biển Đông bởi vì đó là một tuyến đường biển quan trọng và nhiều nền kinh tế lệ thuộc vào nó. Chúng tôi cho rằng tình trạng bất ổn có thể sẽ dẫn tới sự cố”, ông Ng nói.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news