Tin mới

Số phận Jack Ma treo lơ lửng sau động thái của truyền thông Trung Quốc

Thứ tư, 03/02/2021, 11:56 (GMT+7)

Jack Ma đã vắng mặt trong danh sách những doanh nhân Trung Quốc vĩ đại do truyền thông Trung Quốc mới công bố hôm 2/2. Điều này cho thấy ông thực sự đã có xung đột với chính quyền Bắc Kinh.

Jack Ma, ngường từng được ngợi ca ở Trung Quốc vì đã thành lập một trong những tập đoàn lớn nhất nước này. Tuy nhiên, trong bài bình luận mới nhất ca ngợi ánh sáng công nghệ hàng đầu đăng trên tờ Shanghai Securities News, ông lại không được nhắc tên. Thay vào đó, tờ báo chính thức vinh danh Pony Ma (Mã Hóa Đằng) là người “viết lại thời đại di động” với tập đoàn Tencent Holdings Ltd. Tờ báo còn liệt kê một loạt ông lớn khác như Chủ tịch BYD Co Wang Chuanfu (Vương Truyền Phúc), người đồng sáng lập Xiaomi Corp Lei Jun (Lôi Quân) và cha đẻ Huawei Technologies Co Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi).

Jack Ma không còn nằm trong danh sách những doanh nhân vĩ đại của Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg
Jack Ma không còn nằm trong danh sách những doanh nhân vĩ đại của Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Bài xã luận được xuất bản cùng ngày Alibaba công bố lợi nhuận. Điều này giúp xoa dịu lo ngại Tencent có thể bị vướng vào cuộc đàn áp toàn ngành hiện đang tập chung vào Alibaba của Jack Ma và Tập đoàn dịch vụ tài chính Ant có liên kết với Alibaba. Bắc Kinh đã tung ra chiến dịch nhằm hạn chế sức mạnh của những tập đoàncông nghệ tư nhân trong mọi khía cạnh của đời sống Trung Quốc. Cổ phiếu của Tencent và Xiaomi đã tăng hơn 2% vào ngày hôm qua.

“Một thế hệ doanh nhân Trung Quốc nổi lên từ những cấu trúc cứng nhắc của hệ thống kinh tế cũ trong nước với mong muốn thoát khỏi đói nghèo và đam mê đạt được tham vọng kinh doanh. Họ đã thổi luồng sinh khí mới vào các cải cách kinh tế của Trung Quốc”, tờ  Shanghai Securities News viết.

Jack Ma từng biến mất khỏi công chúng sau một bài phát biểu khiến dư luận xôn xao. Sau đó, ông tái xuất trong một đoạn video dài 50 giây và từ đó đến nay không  xuất hiện thêm. Hiện số phận của ông trùm Alibaba vẫn chưa được biết đến rõ ràng.

(Theo Bloomberg)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Jack Ma Alibaba