Tin mới

1 phóng viên Nhật bị TQ "cấm cửa", không báo Nhật nào thèm đến sự kiện của ông Vương Nghị

Thứ năm, 30/08/2018, 15:48 (GMT+7)

Một loạt hãng truyền thông Nhật Bản tẩy chay cuộc họp cấp cao giữa các quan chức Trung-Nhật, sau khi một phóng viên của tờ Sankei Shimbun (Nhật) bị cấm đưa tin ở sự kiện này.

Một loạt hãng truyền thông Nhật Bản tẩy chay cuộc họp cấp cao giữa các quan chức Trung-Nhật, sau khi một phóng viên của tờ Sankei Shimbun (Nhật) bị cấm đưa tin ở sự kiện này.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (phải) tiếp Thứ trưởng ngoại giao Nhật Bản Takeo Akiba tại Bắc Kinh, ngày 29/8. Ảnh: Reuters

Ngày 29/8, Thứ trưởng ngoại giao Nhật Bản ông Takeo Akiba đã cuộc gặp quan trọng với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong chuyến công du Bắc Kinh nhằm xúc tiến chuẩn bị cho chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Shinzo Abe.

Tuy nhiên, không lâu trước khi cuộc hội đàm diễn ra, Bộ ngoại giao Trung Quốc bất ngờ thông báo với Đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh về việc cấm phóng viên của tờ Sankei Shimbun tham gia nhóm 5 đại diện truyền thông Nhật đưa tin về cuộc gặp Akiba-Vương Nghị.

Đại diện các cơ quan truyền thông khác của Nhật ở Bắc Kinh, bao gồm tờ Asahi Shimbun, phản ứng bằng cách thông báo Đại sứ quán Nhật rằng hành động của Bộ ngoại giao Trung Quốc tương đương việc từ chối toàn bộ nhóm phóng viên tham gia đưa tin về cuộc gặp, và do đó không phóng viên Nhật Bản nào thực hiện thông tin về sự kiện.

Trước đó, sứ quán Nhật đã tổ chức một cuộc bốc thăm để chọn ra 5 phóng viên đại diện các báo đài nước này đưa tin về cuộc hội đàm giữa ông Akiba và ông Vương.

Một quan chức sứ quán tiết lộ với Asahi, lý do Bộ ngoại giao Trung Quốc đưa ra để từ chối phóng viên Sankei Shimbun tham gia sự kiện là "dựa trên Chính sách của Bộ".

Sau cuộc hội đàm, thứ trưởng Akiba đã gặp gỡ các phóng viên Nhật và thông báo "bầu không khí rất tốt" đã được tạo dựng giữa song phương, nhằm phối hợp tổ chức chuyến thăm Trung Quốc vào cuối năm của thủ tướng Abe.

Chánh văn phòng nội các Nhật, ông Yoshihide Suga, lên tiếng về vụ Bắc Kinh "cấm cửa" phóng viên Nhật Bản: "Thật đáng tiếng khi sự cố như vậy đã xảy ra, và chúng tôi đã kháng nghị với phía Trung Quốc".

Ông Suga cho biết, ông Akiba đã gặp đồng cấp Trung Quốc Nhạc Ngọc Thành trong thời gian ở Bắc Kinh và nêu ý kiến phản đối về vụ việc trên.

Xoay quanh cuộc gặp giữa ông Akiba và ông Vương Nghị, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Vương nói quan hệ Trung-Nhật đã trở lại quỹ đạo bình thường, và "Trung Quốc phát triển là một cơ hội đối với Nhật Bản chứ không phải mối đe dọa".

Còn ông Suga cho hay, Nhật Bản "hy vọng thúc đẩy một nấc thang mới trong quan hệ song phương thông qua các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước".

Hải Võ

Theo Thời đại

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news