Tin mới

10 điều kỳ lạ chỉ những người đang yêu mới nếm trải

Thứ hai, 12/04/2021, 14:21 (GMT+7)

"Đâu ai muốn làm người bình thường khi yêu" và câu nói này đã được khoa học chứng minh. Các cặp đôi khi yêu đã kết nối sự thay đổi hành vi với các "hormone tình yêu" khác nhau, như dopamine và oxytocin, làm ảnh hưởng đến cảm xúc của người trong cuộc.

Dưới đây là 10 điều kỳ lạ nhưng hoàn toàn có thật tồn tại giữa các cặp đôi đang yêu:

1. Những người đang yêu hành động như thể họ đang say

10 điều kỳ lạ chỉ những người đang yêu mới nếm trải - Ảnh 1

Sau một vài ly rượu, việc giao tiếp trở nên dễ dàng hơn. Ngay cả với những người mà chúng ta hầu như không biết, chúng ta trở nên cả tin hơn và nỗi sợ hãi và lo lắng biến mất. Oxytocin, một trong những hormone "tình yêu", ảnh hưởng đến cơ thể theo cách giống hệt như rượu . Bạn đã bao giờ để ý rằng những người say rượu muốn ôm tất cả mọi người xung quanh họ? Oxytocin còn được gọi là "hormone ôm" vì nó khiến chúng ta muốn thân mật với người khác.

2. Người đang yêu tăng cân hoặc giảm cân

Có một biểu hiện phổ biến trong tâm lý học được gọi là " cân nặng tình yêu ". Nhiều cặp vợ chồng tăng cân khi bắt đầu mối quan hệ. Có thể, đó là do chúng ta đang cố gắng bù đắp quá mức năng lượng mà cơ thể sử dụng hoặc có thể là do chúng ta đến quán cà phê và nhà hàng nhiều hơn.

Bằng cách này, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những cặp đôi tăng cân cùng nhau hài lòng hơn với mối quan hệ của họ. Họ lý giải rằng khi hạnh phúc, người đang yêu cảm thấy ít áp lực hơn về ngoại hình.

Tuy nhiên, không phải cặp đôi nào cũng tăng cân. Các nghiên cứu của Mỹ về oxytocin cho thấy nó làm giảm cảm giác đói và điều chỉnh sự trao đổi chất. Vì vậy, bạn cũng có thể Giảm cân khi yêu.

3. Giọng nói thay đổi

10 điều kỳ lạ chỉ những người đang yêu mới nếm trải - Ảnh 2

Các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành một nghiên cứu bất thường. Họ yêu cầu những người gần đây bắt đầu yêu đương gọi một vài cuộc điện thoại. Những người tham gia khác đã lắng nghe giọng nói và có thể dễ dàng biết họ đang nói chuyện với bạn bình thường hay người yêu.

Khi nói chuyện với người yêu, giọng của phụ nữ trở nên thấp hơn và giọng của nam giới trở nên cao hơn . Các nhà khoa học cho rằng các cặp đôi đang muốn giống nhau nên mới thay đổi như vậy.

4. Yêu giống như một nỗi ám ảnh 

Hãy nghĩ về khoảng thời gian mà bạn đã yêu. Chắc hẳn bạn vẫn luôn nghĩ về người mình đang yêu, bạn muốn dành nhiều thời gian cho họ nhất có thể và bạn bè thì nói rằng bạn bị ám ảnh.

Nhà nhân chủng học Helen E. Fisher phát hiện ra rằng khi một người đang yêu, các bộ phận của não bộ sẽ hoạt động tương tự như một người nghiện. Đây là lý do tại sao chúng ta muốn ở bên những người mà chúng ta đã yêu ngày càng nhiều hơn và chúng ta cảm thấy thất vọng khi không ở bên nhau.

5. Những người đang yêu sẽ khó ngủ

10 điều kỳ lạ chỉ những người đang yêu mới nếm trải - Ảnh 3

Nhiều người cho rằng những người đang yêu dành nhiều đêm mất ngủ để nghĩ về người yêu của họ. Tuy nhiên, các nghiên cứu của Thụy Sĩ chỉ ra rằng, trung bình một người đang yêu ngủ ít hơn một giờ vào ban đêm. Và không ai trong số họ cảm thấy mệt mỏi, vì vậy chất lượng giấc ngủ không bị suy giảm.

6. Trái tim người đang yêu như muốn nhảy ra khỏi lồng ngực

Đổ mồ hôi, nhịp tim tăng nhanh, mặt đỏ - đây là những dấu hiệu rõ ràng của sự lo lắng. Nhưng trên thực tế, khi mới yêu, mọi người cũng trải qua các triệu chứng tương tự . Vì vậy, nếu bạn cảm thấy ai đó khiến mặt bạn đỏ bừng, có lẽ bạn đang yêu.

7. Những người đang yêu muốn làm thơ và hát những bản tình ca

Các nghiên cứu của Hà Lan đã chỉ ra rằng cảm xúc lãng mạn ngăn chặn tư duy phân tích nhưng lại phát triển tư duy sáng tạo. Đây là lý do tại sao chúng ta muốn dành những món quà thực sự độc đáo hoặc những điều bất ngờ cho người mà chúng ta yêu thương, ngay cả khi không có lý do chính đáng.

8. Yêu là một phương pháp chữa bệnh

10 điều kỳ lạ chỉ những người đang yêu mới nếm trải - Ảnh 4

Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa tình yêu và nhận thức về nỗi đau. Những người đang yêu tham gia thí nghiệm cho thấy phản ứng yếu hơn với các yếu tố bên ngoài. Khi cho họ xem ảnh người yêu, cơn đau vừa phải giảm 40%, cơn đau dữ dội hơn giảm 10-15%. Các nhà khoa học giải thích người tham gia đã chuyển hướng chú ý từ nỗi đau sang người thân của họ.

Các nhà nghiên cứu khác phát hiện ra rằng dopamine được sản xuất nhanh hơn khi một người đang yêu và hoạt động như một loại thuốc giảm đau tự nhiên. Vì vậy, các bác sĩ thường khuyên bạn làm điều gì đó mà mình yêu thích khi bị ốm.

9. Tình yêu thật ngọt ngào

Các nhà khoa học Hà Lan đã thực hiện một nghiên cứu thú vị. Những người tham gia được yêu cầu viết một bài luận về trải nghiệm thực tế của họ: một nhóm viết về tình yêu, nhóm thứ hai viết về sự ghen tuông và nhóm thứ ba viết về điều gì đó trung lập. Sau đó, họ nếm kẹo và nước. Những người viết về tình yêu ước tính hương vị của thức ăn ngọt hơn.

10. Một người đang yêu sẵn sàng làm bất cứ điều gì

10 điều kỳ lạ chỉ những người đang yêu mới nếm trải - Ảnh 5

Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2014 đã đưa ra thuật ngữ "tình yêu từ bi" là một phần rất quan trọng của một mối quan hệ lãng mạn. Nếu bạn thực sự lo lắng về việc đối tác của mình quên mũ hoặc ô, nghĩa là bạn đang yêu.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tình yêu