Tin mới

10 hành vi của trẻ đáng báo động: Học kém đều các môn, Muốn bỏ nhà đi bụi

Thứ năm, 01/04/2021, 18:16 (GMT+7)

Hành vi của trẻ có thể thay đổi do mệt mỏi, đói, buồn chán hoặc thất vọng. Dù với bất kỳ lý do gì thì những thay đổi này đều đáng lo ngại.

Nếu con bạn có 1 trong 10 dấu hiệu dưới đây thì bố mẹ hãy chú ý, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo cho những vấn đề sâu xa hơn.

1. Con bạn gặp khó khăn khi học mọi thứ

10 hành vi của trẻ đáng báo động: Học kém đều các môn, Muốn bỏ nhà đi bụi - Ảnh 1

Nếu bạn nhận thấy con mình gặp khó khăn trong việc học các kỹ năng cơ bản, chúng có thể bị  khuyết tật trong học tập, có nghĩa là chúng sẽ gặp khó khăn hơn những đứa trẻ khác.

Lý do: Đó là một căn bệnh hạn chế việc học một số kỹ năng cụ thể.

Việc cần làm: Phát hiện sớm là chìa khóa để ngăn điều này. Nếu con bạn nhận được sự giúp đỡ cần thiết cùng với sự hỗ trợ thêm ở trường với các giáo viên chuyên biệt thì trẻ sẽ ổn.

2. Con bạn đã bắt đầu buôn chuyện

Điều quan trọng là phải phân biệt giữa những câu chuyện phiếm vô hại và những lời tán gẫu gây tổn thương. Mặc dù rất hiếm khi một số đứa trẻ bắt đầu tung tin đồn, nhưng chúng rất dễ lan truyền tin.

Lý do: Trẻ có thể tin rằng điều này sẽ được bạn bè yêu quý hơn hoặc khiến trẻ trở nên nổi tiếng.

Việc cần làm: Là cha mẹ, bạn có thể cố gắng giải thích cho con lý do tại sao nói chuyện phiếm là không tốt với người khác và khi bạn ngồi lê đôi mách, rất có thể người khác cũng sẽ nói chuyện phiếm sau lưng bạn. Nếu cần, bạn có thể khuyên con đến gặp giáo viên. Bạn không muốn con mình trở thành kẻ bắt nạt.

3. Con bạn bắt đầu tự làm tổn thương bản thân

Nếu con bạn bắt đầu có dấu hiệu tự làm tổn thương bản thân, thì đó là lời kêu gọi cần có sự chăm sóc của cha mẹ kỹ lưỡng hơn. Trẻ nhỏ có xu hướng tự véo, cào hoặc đấm. Thanh thiếu niên và thanh thiếu niên chuyển sang hành vi làm tổn hại thân thể nhiều ở mức độ nặng hơn.

Lý do: Trẻ có thể tự ti hoặc đang đối mặt với những cảm xúc bên trong mà chúng cho là không thể chấp nhận được.

Việc cần làm: Nếu con bạn đang tự làm hại bản thân, bạn nên đưa chúng đến gặp  bác sĩ tâm lý để được trợ giúp.

4. Con bạn dọa bỏ nhà ra đi

10 hành vi của trẻ đáng báo động: Học kém đều các môn, Muốn bỏ nhà đi bụi - Ảnh 2

Nếu bị căng thẳng quá mức, bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể trốn chạy, các nhà tâm lý học khẳng định .

Lý do: Một trong những yếu tố chính ở đây là trẻ em thường lý tưởng hóa việc chạy trốn và tưởng tượng ra sự lãng mạn về cuộc sống trên đường phố. Chúng có thể cố gắng chạy trốn để tránh bị bêu rếu vì bị bắt quả tang gian lận khi thi cử hoặc đã làm điều gì đó xấu chẳng hạn.

Việc cần làm: Nói chuyện với con bạn và cố gắng tạo sự tin tưởng để con thoải mái chia sẻ mọi thứ. 

5. Con bạn sợ đi ngủ vào ban đêm

Nếu con bạn từng ngủ ngon nhưng đột nhiên bị gián đoạn giấc ngủ hoặc không thể ngủ được, đó là lý do bạn cần chú ý hơn.

Lý do: Trẻ cảm thấy như có một mối đe dọa đang rình rập mọi ngóc ngách.

Phải làm gì: Cách nhanh nhất để giải quyết các vấn đề về giấc ngủ của con bạn là giải quyết nỗi sợ hãi ban đêm của chúng và giúp chúng vượt qua.

6. Con của bạn đang có dấu hiệu trầm cảm.

Trầm cảm là một vấn đề rất thực tế và đôi khi con cái của chúng ta sẽ gặp phải. Khi đó, trẻ sẽ thường xuyên nói với bạn về vấn đề an toàn của chúng. Nếu chúng nổi loạn và thể hiện hành vi không lành mạnh, thì đây có thể là lý do.

Lý do: Trẻ có thể đang gặp vấn đề ở trường hoặc gặp khó khăn trong việc liên hệ với các bạn cùng trang lứa. Có  rất nhiều thứ có thể gây ra vấn đề này.

Việc cần làm: Những cảm xúc và sự quan tâm của trẻ cần được cha mẹ thừa nhận một cách nhẹ nhàng, không quá thúc ép. Nếu trẻ lên tiếng về việc tự làm hại mình, bạn không nên coi đó là những lời nói suông và nếu cần, hãy tìm đến sự trợ giúp của chuyên gia.

7. Con bạn đã ngừng chơi với bạn bè

10 hành vi của trẻ đáng báo động: Học kém đều các môn, Muốn bỏ nhà đi bụi - Ảnh 3

Không có gì lạ khi bọn trẻ có những bất đồng, và chúng thường giải quyết chúng khá nhanh. Tuy nhiên, nếu con bạn đang gặp khó khăn với điều này, đừng gọi ngay cho phụ huynh của bạn bè chúng. Thay vào đó, hãy thử giúp con giải quyết vấn đề.

Lý do: Trẻ có thể đã tranh cãi với một người bạn ở trường.

Việc cần làm: Đưa ra gợi ý về cách giải quyết cho trẻ. Ví dụ, hãy thử giúp trẻ thực hành nói lời xin lỗi để chúng có thể học cách xin lỗi bạn bè.

8. Con bạn thường xuyên nổi cơn tam bành

Trẻ em thường có thể gặp khó khăn khi đối mặt với cảm xúc của mình. Nếu điều này xảy ra, hãy lùi lại một bước và xem xét tình hình. Nếu làm điều này thành công, bạn có thể ngăn chặn nó trong tương lai.

Lý do: Trẻ có thể đang phải đối phó với những cảm xúc không thoải mái, như tức giận, buồn bã hoặc thất vọng. Một lý do khác khiến cơn giận dữ có thể xảy ra là trẻ cố gắng tự kiểm soát tình hình.

Việc cần làm: Hãy bình tĩnh xem xét tình hình. Ví dụ, nếu con bạn nhận được một món đồ chơi mỗi khi chúng bước vào một cửa hàng, thì đây là lý do khiến chúng làm mình làm mẩy. Trước khi bước vào một cửa hàng, hãy giải thích với trẻ và cho chúng biết bạn chỉ ở đó để mua đồ tạp hóa.

9. Con bạn cư xử vô ơn

Đôi khi bọn trẻ thốt ra những điều nghe rất thô lỗ và vô ơn . Trong bữa tiệc sinh nhật của trẻ, khi ai đó tặng chúng thứ gì đó mà chúng không thực sự quan tâm, một số trẻ có thể nhanh chóng tỏ ra không hài lòng. Nếu trẻ hiểu hành vi của mình có thể ảnh hưởng đến người khác như thế nào, chúng sẽ đồng cảm hơn với người khác.

Lý do: Trẻ có thể cảm thấy được hưởng những thứ mà không cần phải nỗ lực.

Việc cần làm: Giúp trẻ nhận ra rằng quà tặng tốn kém tiền bạc và mọi người thường dành rất nhiều thời gian để chọn món quà mà họ nghĩ trẻ sẽ thích nhất.

10. Con của bạn nói rất nhiều

10 hành vi của trẻ đáng báo động: Học kém đều các môn, Muốn bỏ nhà đi bụi - Ảnh 4

Mọi đứa trẻ thỉnh thoảng sẽ nói chuyện nhưng nếu nói quá nhiều thì sẽ thành vấn đề. Chắc chắn, đó là một phần của sự phát triển nhưng nó cần được kiểm soát. Ranh giới phải được thiết lập.

Lý do: Trẻ có thể đang muốn thu hút sự chú ý của bạn và sẽ làm điều này nếu chúng cảm thấy bị phớt lờ hoặc bỏ rơi. 

Việc cần làm: Đảm bảo rằng bạn đang chú ý đến con mình. Hãy cho con biết là việc la hét, nói nhiều là điều không tốt.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bố mẹ trẻ em