Tin mới

Giải mã bí ẩn của 'thác không đáy' nuốt chửng mọi thứ tại Mỹ

Thứ năm, 01/04/2021, 15:01 (GMT+7)

Bất cứ ai đã từng đến thác Devil's Kettle dọc theo Bờ Bắc của Minnesota đều nhìn thấy thác chìm vào đá rắn rồi biến mất. Họ tự hỏi, dòng nước này sẽ đi đâu.

Các nhà thủy văn học đã giải đáp được bí ẩn về ngọn thác có thể nuốt chửng mọi thứ sau 60 năm kể từ khi được phát hiện vào năm 1957. Dọc theo phía bắc hồ Superior, sông Brule nằm cách biên giới Canada vài dặm bị một tảng đá nhô lên ở giữa chia làm đôi. Trong khi một con suối chảy xuống hồ Superior bên dưới giống như bao thác nước khác thì con suối kia lại chảy vào hố sâu gọi là Devil's Kettle (Chiếc ấm quỷ) và biến mất ngay tại đó. Nếu bạn ném một cây gậy vào đó và hy vọng sẽ thấy nó nổi lên ở đâu đó khi dòng sông phẳng lặng thì bạn sẽ thất vọng.

Người quản lý công viên Peter Mott cho biết bí ẩn này từ lâu đã làm dấy lên những đồn đoán về nơi nước chảy ra. "Tôi đã nghe người dân địa phương mô tả khả năng nước tách ra tại thác và một phần chảy vào Canada. Người ta nói rằng bằng cách nào đó mà nước đã chảy ngược vào sông Mississippi", ông nói.

Dòng sông bị chia làm 2 nhánh, một nhánh đổ xuống như bao thác nước khác (bên phải), nhánh còn lại rót vào 'chiếc ấm quỷ' và biến mất bí ẩn. Ảnh: Flickr
Dòng sông bị chia làm 2 nhánh, một nhánh đổ xuống như bao thác nước khác (bên phải), nhánh còn lại rót vào "chiếc ấm quỷ" và biến mất bí ẩn. Ảnh: Flickr

Nhưng giả thuyết phổ biến nhất là nước chảy xuống lòng đất và sau đó nổi lên ở đâu đó dưới hồ Superior. Từ lâu đã có những câu chuyện về việc du khách ném mọi thứ từ máy theo dõi GPS đến thuốc nhuộm, quả bóng bàn vào "chiếc ấm nước" và chờ đợi nó nổi lên ở dưới. Tuy nhiên, họ không bao giờ tìm thấy nó.

Vậy thì điều gì đã xảy ra? Nước có dẫn đến một nền văn minh khổng lồ ẩn dưới lòng đất không? Thế nhưng các nhà khoa học đã chứng minh được nước đã chảy từ sông vào lòng đất chứ không đi đâu cả.

Vào mùa thu năm 2016, các nhà thủy văn học đã tìm thấy lượng nước gần như giống hệt nhau chảy vào thác Devil's Kettle và lượng nước ở chân thác bên cạnh. Điều đó cho thấy nước đang hồi sinh ở dòng chảy bên dưới thác bên cạnh, sau đó sẽ chảy về hồ Thượng. "Điều chúng tôi nghĩ đang xảy ra chính là nước chảy trong ấm và dâng lên khá gần ngay hạ lưu của thác", Jeff Green, một nhà thủy văn học thuộc Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Bang Minnesota cho biết. Tuy nhiên, để chắc chắn, ông Green và cộng sự là giáo sư Calvin Alexander dự định tiến hành dùng thuốc nhuộm để tìm ra nơi nước tái tạo.

Nhưng, vẫn còn một nghi vấn, nếu thác nối với sông thì tại sao người ta không nhìn thấy cây gậy họ ném vào? "Bể ngâm bên dưới ấm đun nước là một hệ thống tuần hoàn mạnh đến mức khó tin, có khả năng phân hủy vật chất và giữ chúng dưới nước cho đến khi vật nổi lên vào một lúc nào đó ở hạ nguồn", ông Alexander giải thích. Nhưng thuốc nhuộn sẽ không bị giữ lại ở Devil's Kettle, chính vì thế mà các nhà khoa học mới tiến hành thí nghiệm đó.

(Theo MPRNews)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thác nước