Tin mới

10 sự thật bạn chưa biết về người đàn ông đầu tiên bay vào vũ trụ

Thứ ba, 10/03/2015, 16:52 (GMT+7)

Người đàn ông đầu tiên bay vào vũ trụ, Yuri Gagarin, sinh ngày 9/3/1934. Gagarin đi vào lịch sử từ ngày 12/4/1961 khi tàu vũ trụ “Vostok-1” cùng các phi hành gia Liên Xô được phóng vào không gian từ trung tâm vũ trụ Baikonur.

Người đàn ông đầu tiên bay vào vũ trụ, Yuri Gagarin, sinh ngày 9/3/1934. Gagarin đi vào lịch sử từ ngày 12/4/1961 khi tàu vũ trụ “Vostok-1” cùng các phi hành gia Liên Xô được phóng vào không gian từ trung tâm vũ trụ Baikonur.

 

1. Chuyến du hành của “Vostok-1” hoàn toàn tự động. Không ai có thể đảm bảo rằng các phi hành gia có thể làm việc trong điều kiện không trọng lượng. Gagarin được cấp một mã số đặc biệt cho phép ông kích hoạt điều khiển tàu vũ trụ bằng tay trong tình huống khẩn cấp.

Yuri Gagarin trong phòng thí nghiệm kỹ thuật của trung tâm đào tạo Cosmonaut, Star City năm 1964

2. 3 bài báo khác nhau của hãng thông tấn Liên Xô về các chuyến bay có người lái đầu tiên đi vào vũ trụ được chuẩn bị. Bài đầu tiên sẽ được tung ra nếu nhiệm vụ thành công. Bài thứ hai nếu tàu vũ trụ không đi vào quỹ đạo và rơi xuống một nơi nào đó trong rừng hoặc rơi xuống một đại dương (bài báo này đã có sẵn cuộc gọi giúp đỡ để tìm kiếm các phi hành gia). Bài thứ 3 là về những cái hceets bi thảm của các phi hành gia đầu tiên.

Yuri Gagarin chia tay bạn bè trước khi bay vào không gian

3. Gagarin được phóng từ trung tâm vũ trụ Baikonur. Lúc ấy, ông mang cấp bậc thượng úy. Khi hạ cánh, ông trở thành thiếu tá nổi tiếng nhất thế giới.

4. 2 ngày trước chuyến bay, Yuri Gagarin viết một lá thư chia tay với vợ phòng trường hợp anh xảy ra tai nạn. Vợ Gagarin, Valentina không nhận được lá thư này vào năm 1961 mà là vào năm 1968 sau một tai nạn máy bay khiến chồng bà thiệt mạng.  

Yuri Gagarin cùng với vợ, bà Valentina

5. Mặc dù Gagarin là một con người lý tưởng của Liên Xô nhưng ông cũng là người tin tưởng và đề nghị khôi phục lại ngôi đề đổ nát của Chúa Kito khi phát biểu tại một cuộc họp của Ủy ban trung ương vào năm 1964.

Yuri Gagarin vẫy tay sau khi tới sân bay London Airport vào ngày 1/7/1961 trong chuyến thăm cá nhân

6. Khi Gagarin đến thăm Anh, Nữ hoàng Elizabeth II đã chụp với ông một bức ảnh. Bà giải thích rằng động thái này cho thấy Gagarin không phải là một người bình thường mà là một người đến từ không gian.

Thiếu tá Yuri Gagarin cầm một chiếc huy chương vàng của Hội xuyên hành tinh Anh quốc tại triển lãm Liên Xô ở tòa án Earls, London, Anh Quốc vào ngày 11/7/1961

7. Yuri Gagarin là một người đàn ông của gia đình. Ông kết hôn khi còn trẻ và có 2 con gái. Cô con gái nhỏ của ông chào đời khoảng 1 tháng trước chuyến bay lịch sử của cha.

Yuri Gagarin chơi với 2 con gái là Galina và Yelena

8. Khi cabin bắt đầu nổ bùng và kim loại bị nung chảy, đi vào khí quyển, Gagarin tin rằng nhiệm vụ của mình đã kết thúc

Yuri Gagarin trước chuyến bay vào vũ trụ của tàu “Vostok”, ngày 12/4/1961

9. Gagarin được sinh ra tại vùng Smolensk, một lãnh thổ từng bị Đức quốc xã chiếm đóng trong hơn 1 năm hồi Thế chiến II. Điều này được giữ bí mật suốt thời kỳ Liên Xô còn tồn tại.

Phi hành gia Yuri Gagarin cùng với mẹ, bà Anna và cha, ông Alexey Gagarin

10. Việc lựa chọn ứng cử viên tham gia vào đoàn du hành được một nhóm chuyên gia đặc biệt thực hiện. Các nhà tâm lý học đã lưu ý về đặc điểm tính cách của Yuri Gagarin: “Trong chơi thể thao, Yuri là một nhà lãnh đạo. Anh ấy sẽ giành chiến thắng, ý thức được mục đích, tinh thần cạnh tranh, ý thức được làm việc nhóm. Từ yêu thích của anh ấy là “làm việc”. Anh ấy tự tin vào các kỹ năng của mình. Gagarin là người cởi mở, lịch sự, tế nhị và đúng giờ. Anh ấy có trí nhớ tuyệt hảo, sự phát triển trí tuệ cao. Anh ấy sẽ bảo vệ quan điểm của mình bất chấp tất cả mọi thứ nếu anh ấy coi đó là đúng”.

Yuri Gagarin (trái) gặp chính trị gia Công đảng của Anh, Hugh Gaitskell

 Bảo Linh (tin tức sputniknews)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news