Tin mới

10 sự thật thú vị về đất nước Nhật Bản: Số lượng thú cưng thậm chí còn nhiều hơn số trẻ em

Thứ tư, 24/03/2021, 15:53 (GMT+7)

Là một nền kinh tế đứng top đầu, Nhật Bản đã trở thành một trong những quốc gia thú vị nhất trên thế giới. Nền văn hóa độc đáo, lĩnh vực công nghệ phát triển đặc biệt là tinh thần của người dân nơi đây đã thu hút và truyền cảm hứng cho nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Nếu bạn đang có ý định đi du học hay công tác và làm việc tại Nhật Bản thì hãy tham khao một số sự thật thú vị về xứ sở hoa anh đào mà có thể bạn chưa hề biết đến.

Người Nhật sẵn sàng gạt bỏ cái tôi để lắng nghe ý kiến của những người xung quanh, đề cao cái chung, tôn trọng sự hài hòa giữa mình và các thành viên khác trong cộng đồng đội nhóm. Ảnh: FB
Người Nhật sẵn sàng gạt bỏ cái tôi để lắng nghe ý kiến của những người xung quanh, đề cao cái chung, tôn trọng sự hài hòa giữa mình và các thành viên khác trong cộng đồng đội nhóm. Ảnh: FB

1. Ở Nhật Bản bạn có thể uống nước trực tiếp từ những vòi nước công cộng?

Nhắc về Nhật Bản thì ai trong chúng ta đều hiểu được Nhật Bản là một quốc gia có môi trường sạch nhất thế giới, đường phố tại Nhật luôn sạch sẽ, với việc ý thức người dân cự tốt cho đến việc những công nghệ khoa học tiên tiến và hiện đại được áp dụng vào nhiều lĩnh vực.

Chính phủ Nhật vẫn khuyến khích người dân sử dụng nước máy trực tiếp, hạn chế sử dụng nước khoáng đóng chai vì như vậy số lượng rác thải từ những vỏ chai nhựa sẽ tăng lên. Ảnh: DHN
Chính phủ Nhật vẫn khuyến khích người dân sử dụng nước máy trực tiếp, hạn chế sử dụng nước khoáng đóng chai vì như vậy số lượng rác thải từ những vỏ chai nhựa sẽ tăng lên. Ảnh: DHN

Đặc biệt là hệ thống lọc nước tại Nhật Bản nằm trong top 15 nước hàng đầu thế giới về chất lượng nước máy được lọc có thể uống được trực tiếp.

Ở Nhật hệ thống lọc nước cao cấp đến mức không cần phải thêm bất kỳ một công đoạn xử lý nào khác.

2. Các phương tiện giao thông khác như ôtô, xe đạp…tại Nhật Bản đều đi bên trái đường. 

Vào năm 1872 đa số các hệ thống đường sắt đã đi vào hoạt động với thiết kế thuận theo phong tục đi lại của người Anh, đó là bên trái. Người Nhật luôn dành một tình cảm lớn cho từng hệ thống đường sắt nên việc đi bên trái một lần nữa trở thành thói quen của người Nhật.

Giao thông ở Nhật Bản chịu ảnh hưởng của phương Tây.
Giao thông ở Nhật Bản chịu ảnh hưởng của phương Tây.

3. Người Nhật được xem là những công dân chăm chỉ nhất thế giới, họ rất yêu công việc và coi công việc như cuộc sống của mình.

Đó chính là lý do tại sao một đất nước nghèo nàn về mặt tài nguyên khoáng sản, thường xuyên đối mặt với những thiên tai lại trở thành một trong những quốc gia cường thịnh nhất trên Thế giới. 

Người Nhật không phê phán hay chọn lọc khi học, mà họ sẽ tiếp thu hết bằng mọi cách. Sau đó mới nghiên cứu, nghiền ngẫm và tìm ra yếu tố cải biến phù hợp nhất để phát huy được thế mạnh của óc quan sát, sự tinh tế vốn có của dân tộc. 

4. Đồ ăn ở Nhật được xem là chứa nhiều dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe nhất thế giới.

Nhiều nghiên cứu cho thấy các hướng dẫn chế độ ăn uống do Chính phủ Nhật Bản đưa ra vào năm 2000, đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho dân số Nhật Bản khỏe mạnh, sống lâu.

Chế độ ăn con quay của người Nhật. Ảnh minh hoạ
Chế độ ăn con quay của người Nhật. Ảnh minh hoạ

Những người dân Nhật và người dân của các nước khác áp dụng theo chế độ này góp phần kéo dài tuổi thọ bằng cách giảm nguy cơ tử vong, chủ yếu là do các bệnh tim mạch, có sức khỏe tốt và tuổi thọ cao.

10 sự thật thú vị về đất nước Nhật Bản: Số lượng thú cưng thậm chí còn nhiều hơn số trẻ em - Ảnh 1

5. Ở đất nước mặt trời mọc số lượng thú cưng thậm chí còn nhiều hơn số trẻ em.

Theo Hiệp hộ thú cưng Nhật Bản, tính đến năm 2016 có hơn 22 triệu con chó và mèo được nuôi như thú cưng tại Nhật, trong khi số trẻ em dưới 15 tuổi ở nước này chỉ đạt 16,6 triệu trẻ em; nghĩa là chó mèo còn nhiều hơn trẻ em tại Nhật.

10 sự thật thú vị về đất nước Nhật Bản: Số lượng thú cưng thậm chí còn nhiều hơn số trẻ em - Ảnh 2

Tổng giá trị ngành công nghiệp thú cưng Nhật Bản trong năm 2016 ước đạt tới 10 tỷ USD, bao gồm các chi phí nuôi dưỡng, chăm sóc, đưa chó mèo đi nghỉ dưỡng ở các khu du lịch, tắm suối nước nóng, tập yogo, hay thậm chí là thiết kế thời trang cho chó mèo. Con số này còn hơn cả ngành du lịch của Việt Nam.

10 sự thật thú vị về đất nước Nhật Bản: Số lượng thú cưng thậm chí còn nhiều hơn số trẻ em - Ảnh 3

6. Tàu điện của Nhật Bản đúng giờ nhất thế giới, trung bình mỗi năm thời gian trễ của tàu điện chỉ kéo dài 18 giây.

Hệ thống tàu Nhật Bản nổi tiếng về độ chính xác tới từng giây. Nếu khởi hành sớm hơn 20 giây so với lịch trình hay lái tàu cố tăng tốc để về kịp giờ khiến tàu trật bánh thì lãnh đạo đường sắt của phải xin lỗi người dân.

7. Người Nhật dùng giấy để vẽ truyện tranh nhiều hơn cả giấy vệ sinh.

Truyện tranh và hoạt hình Nhật hay còn gọi là manga và anime đã từ lâu được cho là loại hình nghệ thuật đặc sắc mang đậm bản sắc văn hoá riêng của Nhật Bản.

10 sự thật thú vị về đất nước Nhật Bản: Số lượng thú cưng thậm chí còn nhiều hơn số trẻ em - Ảnh 4

Không chỉ các bạn trẻ mà còn cả người lớn ở mọi lứa tuổi ở rất nhiều quốc gia trên thế giới đều yêu thích, nó đã trở thành một phong cách hội hoạ, tạo nguồn cảm hứng cho rất nhiều hoạ sĩ.

8. Ngủ gật trong khi làm việc ở Nhật được chấp nhận.

Tại hầu hết các quốc gia khác nhất là phương Tây, ngủ gật trong khi làm việc hoặc trong cuộc họp có thể bị kỷ luật. Tuy nhiên, tại Nhật Bản, người lao động ngủ gật được tôn trọng vì nó cho thấy họ đã cống hiến cho công việc tới mức kiệt sức. Cho các sếp thấy bạn mệt mỏi tương đương với tuyên bố bạn là một nhân viên thực sự chăm chỉ.

9. Việc nói không 1 cách trực tiếp với ai đó là bất lịch sự.

Đi bộ khi đang ăn là bất lịch sự, thậm chí nhường ghế cho người già cũng là bất lịch sự thế nhưng ăn uống phát ra tiếng động, xô đẩy khi đi tàu lại là điều hết sức bình thường.

10. Tã người lớn tại Nhật Bản bán chạy hơn tã trẻ em

Nhật Bản một quốc gia có dân số già, tuổi thọ trung bình của người Nhật là 83 và Nhật Bản là một trong những quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Có một sự thật là tã người lớn tại Nhật Bản còn bán chạy hơn tã trẻ em.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news