Tin mới

101 lý do nên bật điều hòa và quạt điện cùng lúc, không lo tốn điện

Thứ tư, 20/07/2022, 22:05 (GMT+7)

Rất nhiều người đặt câu hỏi dùng điều hòa và quạt điện cùng lúc có được không? Có gây tốn điện? Tất cả câu trả lời sẽ có trong bài viết này.

Bật điều hòa và quạt điện cùng lúc có thể là cách nhanh chóng và hiệu quả để làm mát căn phòng mà vẫn tiết kiệm điện. Với sự hỗ trợ thêm của quạt, không khí mát sẽ được lưu thông khắp phòng, điều này làm giảm bớt gánh nặng cho hệ thống điều hòa, từ đó giúp tiết kiệm điện năng hơn. Tóm lại, bật cả điều hòa và quạt cùng lúc là rất tốt. 

Nhiều người biết rằng quạt điện tiêu thụ điện năng ít hơn đáng kể so với điều hòa, nhưng cả 2 đều là thiết bị điện nên có người lo rằng nếu bật cùng lúc sẽ tốn điện hơn. Trên thực tế, đây sẽ là 2 thiết bị làm mát bổ trợ cho nhau cực hiệu quả. Công việc của điều hòa là tạo ra Không khí lạnh nhưng nó lại không hiệu quả trong việc luân chuyển không khí. Vấn đề là không khí có xu hướng lắng đọng hơn là tự lưu thông. Với sự hỗ trợ của quạt điện bên ngoài, không khí sẽ được lưu thông, quá trình làm mát phòng trở nên nhanh chóng, từ đó giảm tải cho máy lạnh. Giờ đây, bạn đã hiểu được quá trình tiết kiệm năng lượng diễn ra như thế nào.

101 lý do nên bật điều hòa và quạt điện cùng lúc, không lo tốn điện
101 lý do nên bật điều hòa và quạt điện cùng lúc, không lo tốn điện

Làm sao để bật điều hòa và quạt điện cùng lúc vẫn tiết kiệm điện?

- Hướng đầu quạt xuống dưới: Không khí nóng bốc lên, không khí lạnh chìm ở dưới. Với nguyên lý này, hơi lạnh từ máy lạnh sẽ chìm xuống gần mặt đất. Hướng quạt xuống dưới sẽ giúp luân chuyển hiệu quả không khí mát hướng lên, làm mát nhiều nơi trong căn phòng.

- Đặt quạt bên cạnh/bên dưới lỗ thông gió của máy điều hòa. Điều này sẽ giúp lưu thông không khí lạnh tỏa ra từ điều hòa đến các nơi khác trong phòng.

- Tăng nhiệt độ điều hòa: Nếu bạn đang sử dụng điều hòa mà không có quạt thì hãy thử tăng nhiệt độ lên khoảng 2 độ rồi dùng thêm quạt, bạn sẽ thấy thoải mái hơn. Nhiệt độ điều hòa tối ưu và thoải mái là 25 độ C.

- Bật quạt trước sau đó bật điều hòa: Hầu hết các phòng đều được xây dựng để không khí mát không dễ thoát ra ngoài, và điều này cũng đúng với không khí nóng. Khi tắt điều hòa, khí nóng có thể tích tụ trong phòng và bị kẹt lại bên trong. Trước khi bật điều hòa, hãy mở cửa a vào, cửa sổ, bật quạt trước 10-15 phút để xua tan không khí nóng. Sau khi hết không khí nóng bạn có thể đóng cửa sổ, cửa ra vào và bật điều hòa, phòng sẽ mát nhanh hơn.

Tại sao bật điều hòa và quạt cùng lúc lại không thấy lạnh?

Thật kỳ lạ khi bật điều hòa và quạt cùng lúc bạn sẽ không thấy lạnh run. Một trong những nguyên nhân chính là do sự tăng cường lưu thông không khí. Sự hòa trộn giữa không khí nóng và lạnh trong phòng trở nên đồng nhất hơn, khiến không khí trong phòng trở nên mát mẻ chứ không rét run.

Một nguyên nhân khác có thể do bạn cài đặt nhiệt độ điều hòa gần với môi trường xung quanh. Với hệ số làm lạnh không khí được quạt hỗ trợ, điều hòa không cần phải làm việc nhiều để đạt được nhiệt độ mong muốn, giúp giảm hiệu quả hút ẩm của nó. Độ ẩm trong không khí thấp hơn góp phần tạo môi trường thoải mái hơn cho cơ thể.

Cách cơ thể cảm nhận sự thoải mái là sự kết hợp của các yếu tố như độ ẩm, nhiệt độ và vận tốc không khí trong phòng. Máy điều hòa không khí thiên về kiểm soát nhiệt độ nhưng lại bị hạn chế về độ ẩm và vận tốc không khí. Do đó, sự hỗ trợ thêm từ quạt điện sẽ giúp hệ số vận tốc không khí tạo ra sự thoải mái hơn cho bạn.

(Theo infinityair)

>> Xem thêm: Phòng nóng hầm hập mà không có điều hòa, lấy ngay chanh tươi rồi làm theo cách này để giảm nhiệt độ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news