Tin mới

12 thủy thủ Việt cầu cứu khi bị mắc kẹt trên biển từ tháng 3

Thứ năm, 16/07/2020, 14:23 (GMT+7)

Con tàu bị chủ bỏ lại, các thủy thủ phải sống trong hoàn cảnh tuyệt vọng vì không điện, không nhiên liệu, đồ ăn đã cạn kiệt.

Liên minh Thủy thủ Quốc gia Bán đảo Malaysia (NUSPM) đang nêu bật tình cảnh tuyệt vọng của 12 thủy thủ Việt Nam bị mắc kẹt trên tàu ở vùng biển nước này. Chiếc tàu chở dầu chế luyện Viet Tin 01 bị chủ bỏ rơi từ giữa tháng 3 khiến những thủy thủ đoàn bị bỏ lại mà không được trả lương hay tiếp tế. Mong muốn được chú ý, các thủ thủ đã viết dòng chữ cầu cứu lên thân tàu và kiến trúc thượng tầng của tàu: "Giúp chúng tôi. Không thức ăn. Không lương".

Thủy thủ đoàn đã viết thông điệp cầu cứu lên thân tàu. Ảnh: NUSPM

Các thủy thủ cũng dùng một ứng dụng liên lạc để thông báo với NUSPM về hoàn cảnh của mình. Liên minh cùng Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia đã lên tàu vào ngày 23/6 để kiểm tra các điều kiện và cung cấp đồ ăn khẩn cấp cho họ. Theo NUSPM, trong suốt chuyến thăm, họ biết được con tàu đã bị chủ bỏ rơi, các thủy thủ đoàn không còn nhiên liệu hay điện năng. Không chỉ thủy thủ sống trong điều kiện tồi tệ mà việc thiếu ánh sáng còn gây nguy hiểm cho việc di chuyển trên biển.

"Giúp chúng tôi. Không thức ăn. Không lương", lời cầu cứu của các thủy thủ Việt bị mắc kẹt trên biển. Ảnh: NUSPM

Sống trong điều kiện khó khăn và không được trả lương, những thủy thủ này thậm chí còn không thể thuê một con tàu đưa họ vào bờ. NUSPM đang cố liên lạc với chủ tàu đồng thời kêu gọi chính phủ Việt Nam can thiệp để hồi hương công dân của mình.

Đây không phải lần đầu tiên Viet Tin 01 rơi vào tình thế khó khăn. Vào tháng 12/2019, nhà chức trách Malaysia đòi đưa một con tàu ra tòa vì neo đậu trái phép tại một địa điểm không an toàn. Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia sau đó đã lên tàu bằng trực thăng. Tại đây, họ chỉ tìm thấy một kỹ sư 61 tuổi. Người này nói con tàu đã trôi dạt tới vị trí này. Các nhà chức trách Malaysia sau đó đã lai dắt con tàu. Vụ việc xảy ra sau khi Viet Tin 01 được AIS phát hiện tại cảng Nampo, có thể là đang buôn bán các sản phẩm dầu mỏ với Triều Tiên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news