Tin mới

14 chiêu trò để siêu thị 'móc túi' người tiêu dùng

Thứ hai, 12/04/2021, 16:53 (GMT+7)

Đi siêu thị có thể trở thành một trải nghiệm khá thú vị. Hầu hết mọi người lên kế hoạch cho “chuyến đi” của họ trước và thậm chí đi vào một giờ cụ thể để tránh phải xếp hàng dài chờ đợi. Ai cũng muốn việc mua sắm diễn ra nhanh chóng, hiệu quả nhưng cuối cùng, bạn lại mất rất nhiều thời gian và tiền bạc hơn so với dự định.

Nếu bạn cũng rơi vào trường hợp đó thì đừng lo lắng bởi rất nhiều người tốn tiền mỗi khi vào siêu thị. Dưới đây là 14 thủ thuật mà các siêu thị dùng để "móc túi" của khách hàng nhiều hơn.

14 chiêu trò để siêu thị 'móc túi' người tiêu dùng - Ảnh 1

- Các siêu thị đặt nhiều xe đẩy hàng lớn ngay lối vào. Mục đích của họ không phải vì sự thuật tiện của khách hàng mà muốn bạn chất đầy sản phẩm vào đó. Trong một cuộc thí nghiệm khoa học, người ta tăng gấp đôi kích thước xe đẩy và điều này khiến mọi người mua nhiều hơn gấp 40%.

- Các siêu thị tận dụng tốt các chiến dịch theo mùa , chẳng hạn như Giáng sinh, Phục sinh hoặc Ngày lễ tình nhân... Trong những khoảng thời gian đặc biệt này trong năm, bạn sẽ thấy các sản phẩm dành cho những ngày lễ đó, chẳng hạn như socola cho lễ tình nhân. Đôi khi, chúng ta vẫn sẽ mua những loại sản phẩm này, nhưng khi người tiêu dùng chưa nghĩ đến thì siêu thị đã tạo ra nhu cầu cho họ.

- Một thủ thuật khác mà các siêu thị sử dụng là để trái cây, rau và thậm chí là một tiệm bánh ở lối đi đầu tiên. Theo bài báo “Mua sắm hàng tạp hóa cho sức khỏe của bạn” của Đại học Butler , phần này được gọi là “vùng giảm áp”. Đó là một không gian kết hợp giữa mùi hương và màu sắc khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu và khỏe mạnh nhưng nó cũng khiến chúng ta mua những thứ khác một cách bốc đồng. 

- Một điều khiến bạn càng dễ mắc phải các chiêu trò của siêu thị là mua hàng tạp hóa khi đói. Khi đói, con người có xu hướng mất tự chủ, đặc biệt là khi bị bao quanh bởi thức ăn. 

- Các mẫu thực phẩm miễn phí là một cách khác để khuyến khích chúng ta mua nhiều hơn. Bạn đã bao giờ vào một lối đi trong siêu thị và được mời ăn thử một lát thịt tươi ngon mà họ đang bán chưa? Theo một bài báo đăng trên  tạp chí Siêu thị Tin tức năm 2004, 68% người tiêu dùng tại một siêu thị ở Indianapolis, Hoa Kỳ, nói rằng việc lấy mẫu sản phẩm thuyết phục họ mua hàng. Đổi lại, điều này có lợi cho cửa hàng, vì nó đã tăng doanh số bán một số sản phẩm nhất định mà họ đang cố gắng quảng cáo từ 600% đến 2.000%. Kỹ thuật này vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay.

14 chiêu trò để siêu thị 'móc túi' người tiêu dùng - Ảnh 2

- Một kỹ thuật bán hàng quá quen thuộc là đặt sản phẩm ở nơi dễ nhìn để khuyến khích bạn mua nhiều hơn. Điều này khiến bạn muốn mua đồ bất kể giá trị thực của sản phẩm là bao nhiêu. Ví dụ ngũ cốc có đường thường in hình các nhân vật hoạt hình trên bao bì. Khi trẻ nhìn thấy những thứ đó, chúng sẽ ngay lập tức muốn có sản phẩm. Món hàng này lại được đặt ở độ cao lý tưởng để trẻ em có thể tiếp cận. Đó chính xác là lý do tại sao các quốc gia như Chile và Mexico đang nảy lên ý tưởng cấm các nhân vật hư cấu xuất hiện trên hộp ngũ cốc. Chiến lược này nhằm giảm tỷ lệ béo phì cao ở cả 2 quốc gia.

- Một cái bẫy khác mà chúng ta luôn rơi vào là giao dịch “3 × 2” hoặc cổ điển “mua một tặng một”. Tuy nhiên, trò này lại không tuyệt như bạn nghĩ. Ví dụ: trong trường hợp mua “3 × 2”, đúng là bạn đang được giảm giá 33% cho mỗi sản phẩm bạn mua. Tuy nhiên, để được giảm giá, bạn phải mua 3 sản phẩm, con số này có thể lớn hơn những gì bạn. Vì vậy, nếu bạn cần mua gì đó với số lượng lớn hoặc sản phẩm bạn mua không dễ hỏng (như dầu ô liu, kem đánh răng...) thì đây là một thỏa thuận tốt, miễn là trước đó họ không tăng giá cơ bản. Nếu không, bạn hãy suy nghĩ kỹ trước chiến thuật này.

- Các siêu thị cũng sử dụng một thứ gọi là “ định giá tâm lý ”, về cơ bản là họ thiết lập giá trị cho sản phẩm tùy theo tác động của chúng đối với người tiêu dùng. Có nhiều chiến lược định giá tâm lý khác nhau. Cho đến nay, một trong những phổ biến nhất trong các siêu thị là định giá lẻ. Ví dụ, một sản phẩm thực sự trị giá 100.000 đồng sẽ được quảng cáo là "giảm giá" và được bán với giá 99.000 đồng. Đó là bởi vì người tiêu dùng có xu hướng cảm nhận mức giá thấp hơn thực tế.

- Âm nhạc được phát trong siêu thị cũng có thể có tác động quan trọng đến thói quen mua sắm hàng tạp hóa của chúng ta. Miễn là nó chậm rãi, yên tĩnh hoặc cổ điển, chúng ta sẽ dành nhiều thời gian hơn trong các lối đi của cửa hàng.

- Bạn có thể nhận thấy rằng khi chuẩn bị thanh toán cho đơn hàng online, một số siêu thị đột nhiên thông báo bạn còn mua thiếu một khoản tiền nhất định để được giao hàng miễn phí. Đây cũng là một thủ thuật có vẻ vô hại nhưng có tác động rất lớn đến hóa đơn hàng tháng của bạn. Một giải pháp tốt là đặt hàng chung với người khác để đạt được giá trị đơn hàng tối thiểu hoặc giao hàng miễn phí.

14 chiêu trò để siêu thị 'móc túi' người tiêu dùng - Ảnh 3

- Đôi khi, khi bạn đi siêu thị, bạn sẽ nhận thấy rằng một số sản phẩm cơ bản nhất định không được đặt ở cùng một nơi như bình thường. Như vậy, bạn buộc phải đi qua tất cả các gian hàng cho đến khi thấy thứ mình đang tìm kiếm. Như thể vẫn chưa đủ, các cửa hàng còn thường xuyên thay đổi toàn bộ cách bài trí của họ. Nó gần như thể bạn đang ở trong một trò chơi điện tử và bạn vừa lên cấp độ tiếp theo. Lần sau, bạn phải đi qua toàn bộ cửa hàng một lần nữa. Thủ thuật này khiến mọi người bị lạc đường và họ sẽ mua những thứ mà họ không thực sự cần.

- Ánh sáng rất quan trọng và ảnh hưởng đến việc mua hàng. Đó là lý do tại sao các siêu thị sử dụng ánh sáng đặc biệt để làm cho một số sản phẩm trông tươi mới hơn. Ví dụ, trái cây và rau quả luôn trông giống như chúng vừa được thu hái từ cánh đồng và mang đến cửa hàng.

- Màu sắc nhấn mạnh chất lượng của sản phẩm và khiến chúng trở nên đặc biệt hấp dẫn đối với khách hàng. Trong nhiều siêu thị, mỗi bộ phận có một màu sắc khác nhau tùy thuộc vào loại sản phẩm họ đang bán. Ví dụ, cửa hàng bán thịt nên có màu đỏ là chủ yếu vì điều đó làm cho thịt trông ngon miệng hơn.

- Một chiến lược phổ biến khác được các siêu thị sử dụng là “khu vực mua hàng". Về cơ bản, đây là việc đặt sản phẩm bên cạnh máy tính tiền để thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng. Bất kỳ loại sản phẩm nào cũng có thể được đặt ở đó. Đó cũng là một cách để khiến mọi người thử các sản phẩm mới.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news