Tin mới

15 người phụ nữ nổi bật nhất năm 2014

Thứ năm, 25/12/2014, 13:55 (GMT+7)

Họ đến từ mọi lĩnh vực trong đời sống và đều nổi tiếng bởi tài năng cũng như đóng góp của mình cho nhân loại.

Họ đến từ mọi lĩnh vực trong đời sống và đều nổi tiếng bởi tài năng cũng như đóng góp của mình cho nhân loại.

 

Malala Yousafzai


Người được nhận giải Nobel Hòa bình cho cuộc chiến giành quyền giáo dục cho các bé gái. Cô là phát ngôn viên hàng đầu cho quyền phụ nữ và là tấm gương cho phụ nữ, trẻ em gái trên toàn thế giới.

Emma Watson


Nữ diễn viên nổi tiếng của Harry Potter đã trở thành đại sứ thiện chí của Liên hợp quốc. Trong bài phát biểu của mình tại LHQ, cô kêu gọi bình đẳng giới và đòi lại “nữ quyền” để mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.

Tiến sĩ Maryam Mirzakhani


Giáo sư toán học tại ĐH Stanford. Trong năm 2014, Mirzakhani trở thành người phụ nữ đầu tiên được nhận giải thưởng Fields – giải thưởng toán học uy tín nhất – cho “những đóng góp nổi bật của bà về cường độ và hình dạng bề mặt Riemann cũng như khoảng trống modul của chúng”.

Các nữ chiến binh người Kurd


Được đào tạo trong đơn vị quốc phòng của người Kurd (YPJ), những nữ chiến binh đã được huấn luyện trong nhiều năm song trong năm nay, họ trở nên nổi tiếng vì can đảm chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

Gemma Mortensen


Giám đốc điều hành của tổ chức Hành động khủng hoảng. Công việc của bà là làm việc đằng sau các cuộc khủng hoảng để bảo vệ người dân trong vùng chiến sự. “Bạn sẽ ít khi nghe nói đến công việc họ đang làm nhưng nó diễn ra ở trung tâm những khu vực đang gặp vấn đề”, CNN cho biết.

Susi Pudjiastuti


Bộ trưởng Bộ hàng hải và Thủy sản Indonesia. Năm 2004, khi sóng thần tàn phá tỉnh Acehand, bà đã tình nguyện để máy bay của công ty mình chở hàng cứu trợ tới những vùng gần tâm chấn nhất.

Mary Lee Berners Lee


Một lập trình viên máy tính, nhà thiên văn học. Bà đã chết tạo ra máy vi tính thương mại đầu tiên Ferranti Mark 1. Bà là mẹ của Tim Berners Lee, người sáng lập ra World Wide Web. Đây là người phụ nữ đã mang các kỹ năng của mình để phục vụ cho đất nước trong chiến tranh và không cảm thấy xấu hổ khi tiếp tục sự nghiệp sau khi đã sinh 4 đứa con.

Thuli Madonsela


Bà là quan chức chống tham nhũng hàng đầu Nam Phi. Năm nay, bà đã tố cáo Tổng thống Nam Phi, Jacob Zuma về tội lạm dụng tiền thuế. Tạp chí Time đã mô tả bà như là “ví dụ về những gì mà một cán bộ công chức Nam Phi cần có” và đưa bà vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất năm 2014.

Lupita Nyong’o


Đạt giải Oscar cho vai diễn trong phim “12 năm nô lệ”. Trong suốt năm 2014, Nyong’o đã công khai nói về vẻ đẹp của người phụ nữ với làn da màu và tầm quan trọng của sự bình đẳng khi thiết lập tiêu chuẩn cho cái đẹp.

Elizabeth Warrren


Hiện đang là thượng nghị sĩ bang Massachusettes, Mỹ. Trước đó, bà Warren là giáo sư luật tại ĐH Harvard. Bà là người ủng hộ cuộc đấu tranh cho các gia đình thuộc tầng lớp trung lưu và tự mô tả mình là “đi lên một cách khó khăn … sự chăm chỉ của các gia đình thuộc tầng lớp trung lưu tại Mỹ đã tạo cơ hội cho một đứa trẻ như tôi”.

Vian Dakhil


Là thành viên hiện tại của Quốc hội Iraq và là thành viên duy nhất có nguồn gốc người Yazidi. Dakhil giành giải thưởng Anna Politkovskaya năm 2014 cho chiến dịch bảo vệ người dân Yazidi khỏi sự khủng bố của IS. Đây là giải thưởng do tổ chức nhân quyền Tiếp cận Tất cả Phụ nữ trong Chiến tranh (RAW in WAR) trao tặng.

Christine Lagarde


Luật sư và là giám đốc điều hành của Quỹ tiền tệ quốc tế IMF. Năm 2007, bà Lagarde trở thành người phụ nữ đầu tiên làm Bộ trưởng Bộ tài cính, Kinh tế và Thương mại Pháp.

Angela Merkel


Thủ tướng Đức đứng đầu danh sách “100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2014” của Forbes trong năm thứ 4 liên tiếp. Từng là nhà khoa học sau đó lấn sân sang chính trị gia, bà là người phụ nữ đầu tiên làm thủ tướng Đức và hiện là người giữ chức vụ đứng đầu nhà nước thông qua bầu cử lâu nhất tại EU.

Chimamanda Ngozi Adichie


Nhà văn người Nigeria là tác giả của 3 cuốn tiểu thuyết và là người thu hút sự chú ý cho văn học châu Phi trong số những tác phẩm đoạt giải của mình. Năm nay, cô được tạp chí Forbes đề cử là “nhân vật châu Phi” của năm cũng như “Nhân vật của năm 2014” trong MTV Music Awards châu Phi.

Shonda Rhimes


Là biên kịch, đạo diễn và nhà sản xuất. Tác phẩm nổi tiếng của cô đã có mặt tại chương trình truyền hình “Grey's Anatomy, Scandal” và “How to Get Away with Murder” ra mắt ngày 25/9/2014.

Bảo Linh (tin tức CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news