Tin mới

15.000 người đổ xuống đường, biểu tình Hong Kong "tăng nhiệt" trở lại

Thứ bảy, 11/10/2014, 14:38 (GMT+7)

Khoảng 15.000 người đã tụ tập ở khu vực tòa nhà chính phủ và quân Mongkok đêm 10/10 để tiếp tục biểu tình đòi dân chủ sau quyết định hủy bỏ đàm phán của chính quyền Hong Kong.

Khoảng 15.000 người đã tụ tập ở khu vực tòa nhà chính phủ và quân Mongkok đêm 10/10 để tiếp tục biểu tình đòi dân chủ sau quyết định hủy bỏ đàm phán của chính quyền Hong Kong.

Đúng như tuyên bố sẽ kêu gọi biểu tình trở lại trước đó của Lester Shum, phó tổng thư ký liên đoàn sinh viên, khoảng 8 giờ tối (giờ Hong Kong), số lượng người biểu tình quy tụ về Harcourt Road, gần khu vực tòa nhà chính phủ liên tục tăng cao. Đến khoảng 10 giờ thì số người biểu tình ước tính đã đạt mốc 10.000 người.

Lester Shum tuyên bố những cuộc biểu tình lần này là một thông điệp gửi đến chính phủ Hong Kong, sinh viên sẽ tiếp tục biểu tình chừng nào các yêu sách đàm phán của họ chưa được đáp ứng.

Khoảng 15.000 người biểu tình đã đổ xuống đường, khiến Hong Kong "tăng nhiệt" trở lại

Lãnh đạo biểu tình này cho rằng những người tham gia đã quá mệt mỏi sau hai tuần và bản thân mình cũng sắp kiệt sức nhưng họ sẽ không đầu hàng vì dân chủ của Hong Kong.

Trong khi đó ở quận Mongkok có khoảng 600 người vẫn đang biểu tình ngồi và bất bạo động. Hơn 100 cảnh sát được điều động để tránh tình trạng đụng độ giữa phe biểu tình và chống biểu tình.

Hưởng ứng lời kêu goi của liên đoàn sinh viên, các lãnh đạo phong trào “chiếm khu trung tâm” cũng tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch bất tuân dân sự cho đến khi chính quyền đáp ứng yêu cầu của họ.

Nhóm Scolarism của Joshua Wong thì tuyên bố sẽ tiếp tục tổ chức một cuộc bãi khóa trong tuần sau và lần này sẽ bao gồm cả các trường cấp hai ở Hong Kong, đồng thời kêu gọi người ủng hộ biểu tình không bỏ trống dù chỉ là một vị trí nhỏ trên phố.

 Người biểu tình gần nơi đóng quân của quân đội 

Wong phát biểu tại Harcourt Road yêu cầu chính quyền phải xin lỗi vì đã xịt hơi cay vào người biểu tình không có vũ trang đồng thời kêu gọi mọi người đem theo lều bạt để biểu tình suốt đêm.

Nhiều người mang theo lều và đồ ăn dự trữ, cho thấy quyết tâm duy trì chiến dịch đòi dân chủ đầy đủ bất chấp cảnh sát yêu cầu giải tỏa các tuyến đường chính tại trung tâm tài chính của Hong Kong.

Cảnh sát Hong Kong cho biết, họ sẽ đưa ra hành động vào thời gian thích hợp, nhưng không nói rõ sẽ dùng biện pháp gì để đối phó với người biểu tình.

Căng thẳng bắt đầu leo thang trở lại sau khi chính quyền Hong Kong bất ngờ tuyên bố hủy bỏ đàm phán hôm 9/10. Theo bà Carrie Lam, nguyên nhân của việc hủy bỏ đàm phán là do nghi ngờ lực lượng sinh viên lợi dụng dịp này để tổ chức một cuộc biểu tình khác, quy mô hơn và đó là những hoạt động phi pháp. 

Đáp trả hành động đơn phương hủy bỏ đàm phán của chính quyền Hong Kong. Lester Shum, phó tổng thư ký liên đoàn sinh viên tuyên bố sẽ có một cuộc biểu tình lớn quy tụ hàng chục ngàn người vào tối 10-10.

 

Những người biểu tình dựng lều trại trên một đoạn đường dài, bất chấp cảnh sát kêu gọi loại bỏ những chướng ngại vật cản trở những con đường chính trong và ngoài trung tâm tài chính châu Á

Kit Lau, một giáo viên dạy piano cho biết, cô tỏ ra rất buồn về quyết định hủy bỏ đàm phán đột ngột của chính quyền. Trong khi đó, một giáo viên khác là Gray Chow bày tỏ: "Bây giờ, mọi người còn thất vọng hơn rất nhiều lần về chính quyền".

Đại diện phía Trung Quốc đại lục, Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố: “Vấn đề Hong Kong là vấn đề của Trung Quốc, các nước phải tôn trọng chủ quyền của nhau”. Ông cũng nhấn mạnh, Bắc Kinh sẽ không thay đổi Chính sách về Hong Kong.

 

Yên Yên (Nguồn: South China Morning Post)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news