Tin mới

153 lâm tặc Trung Quốc bị Myanmar bỏ tù chung thân

Thứ năm, 23/07/2015, 14:16 (GMT+7)

Theo tin tức từ BBC, một tòa án tại miền bắc Myanmar đã kết án chung thân 153 công dân Trung Quốc vì tội khai thác gỗ bất hợp pháp.

Theo tin tức từ BBC, một tòa án tại miền bắc Myanmar đã kết án chung thân 153 công dân Trung Quốc vì tội khai thác gỗ bất hợp pháp.

153 lâm tặc Trung Quốc bị Myanmar xử tù chung thân.

Nhóm này đã bị bắt giữ vào hồi tháng giêng tại bang Kachin, gần biên giới Trung Quốc trong chiến dịch quân sự nhằm đàn áp nạn khai thác gỗ trái phép.

[mecloud]MuOsOvBKbk[/mecloud]

Có 2 thanh niên 17 tuổi bị phạt tù 10 năm và 1 phụ nữ phạt tù 15 năm vì tàng trữ ma túy. Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại về mức độ nghiêm trọng của vụ việc này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang cho biết nước này đã nhiều lần đề cập tới vấn đề này với Myanmar kể từ khi nhóm trên bị bắt giữ. Những người trong nhóm nói rằng họ bị lừa đi khai thác gỗ.

Hãng Tân Hoa Xã của Trung Quốc dẫn lời ông Lu cho biết họ đã đề nghị Myanmar "xem xét tình hình thực tế của những người khai thác gỗ và giải quyết vấn đề một cách hợp pháp, hợp lý".

Án tù chung thân tại Myanmar thường kéo dài 20 năm.

Nạn chặt phá rừng - thường sử dụng voi để kéo gỗ - đã lan tràn dưới sự lãnh đạo của chính quyền quân sự Myanmar, làm suy giảm diện tích rừng của nước này.

Chính phủ dân sự do quân đội hậu thuẫn lên nắm quyền năm 2011 đã cố gắng để kiềm chế ngành công nghiệp gỗ, năm ngoái họ đã cấm xuất khẩu gỗ nguyên liệu.

Nhưng các nhà phê bình cho biết lâm tặc thường giao dịch với các thủ lĩnh quân sự hoạt động tại khu vực vùng sâu vùng xa sát biên giới.

Nhóm lâm tặc Trung Quốc bị bắt giữ trong một chiến dịch chống lại nạn khai thác gỗ bất hợp pháp. Nhóm này được lực lượng Kachin Independent Army, một nhóm phiến quân sắc tộc đang hoạt động tại khu vực, hậu thuẫn.

Tuy nhiên, các phiến quan đã phủ nhận điều này.

Bảo Linh (Theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news