Tin mới

17 bang nước Mỹ đồng loạt đâm đơn kiện Tổng thống Obama

Thứ năm, 04/12/2014, 10:42 (GMT+7)

Liên minh gồm 17 bang ở Mỹ hôm 3/12 đã đâm đơn kiện Tổng thống Obama vì cho rằng ông đã vi phạm pháp luật khi ra sắc lệnh nới lỏng trục xuất hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp.

Liên minh gồm 17 bang ở Mỹ hôm 3/12 đã đâm đơn kiện Tổng thống Obama vì cho rằng ông đã vi phạm pháp luật khi ra sắc lệnh nới lỏng trục xuất hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp.

 

Vụ kiện, đang do bang Texas đại diện, được đệ lên Tòa án Liên bang ở Quận Miền nam Texas. Họ cho rằng sắc lệnh mà Tổng thống Barack Obama ban hành tháng trước đã vi phạm Hiến pháp trong đó giới hạn quyền lực cụ thể của Tổng thống.

Theo ông Abbott, Tổng Chưởng lý bang Texas, thành viên đảng Cộng hòa và là thống đốc đắc cử bang, vụ kiện không yêu cầu bồi thường thiệt hại mà muốn sắc lệnh được tuyên bố là bất hợp pháp. Là một bang biên giới, Texas đã phải chi hàng triệu USD cho những vấn đề liên quan đến nhập cư trái phép.

Tổng thống Obama đồng loạt bị 17 bang đâm đơn kiện

“Tổng thống đang đánh mất trách nhiệm trung thực khi thực thi các luật được Quốc hội thông qua và cố gắng viết lại luật nhập cư, hành động mà ông không có thẩm quyền thực hiện", ông Abbott nói với hãng tin Reuters.

Trong khi đó, thống đốc bang Bắc Carolina Pat McCrory cho biết bang của ông tham gia vào vụ kiện này vì “Tổng thống đã vượt quá quyền hạn được quy định trong Hiến pháp Mỹ”.

Nhà Trắng luôn khẳng định sắc lệnh mà Tổng thống Obama đưa ra là hoàn toàn nằm trong quyền lực của Tổng thống và nhấn mạnh rằng câu trả lời cuối cùng cho việc có thông qua những thay đổi về luật nhập cư hay không sẽ là từ phía Quốc hội Mỹ.

Hai người đàn ông giương cao biểu ngữ phản đối sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Mỹ

Một số thành viên bảo thủ đảng Cộng hòa trong Quốc hội đang hy vọng có thể ngăn quyết định về nhập cư của ông Obama bằng cách gắn nó với một dự luật chi tiêu phải được quốc hội thông qua.

Sắc lệnh nới lỏng trục xuất hàng triệu người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp được Tổng thống Obama đưa ra vào ngày 21/11 vừa qua. Theo đó, 4,7 triệu người trong tổng số 11 triệu người nhập cư không phép tại Mỹ có thể ở lại mà không phải đối mặt với nguy cơ bị trục xuất. Số này bao gồm khoảng 4,4 triệu người là cha mẹ các công dân Mỹ và cư dân thường trú hợp pháp.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news