Tin mới

19 sự thật thú vị được phát hiện năm 2019

Thứ hai, 09/12/2019, 15:27 (GMT+7)

Một cú mở sâm panh tạo ra xung kích bằng máy bay phả lực, người ngủ ít có thể do đột biến gene... đó là những sự thật thú vị được phát hiện vào năm 2019.

Mỗi năm chúng at thực hiện những khám phá tuyệt vời, thay đổi cách nhìn của chúng ta về bản thân và thế giới xung quanh. Năm nay, đó là chuyện về chú chim cánh cụt có kích thước bằng con người, là bộ xương "Lovers of Modena"... Dưới đây là 19 sự thật thú vị được khám phá trong năm 2019.

1. Một lục địa đã mất được xác định ở Địa Trung Hải

"Hãy quên Atlantis đi. Không nhận ra điều đó, rất nhiều du khách đã dành kỳ nghỉ hàng năm của họ trên lục địa Greater Adria đã mất", nhà nghiên cứu Douwe van Hinsbergen cho biết trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí Gondwana Research. Nằm ở khu vực Địa Trung Hải, mảnh vỏ lục địa có kích thước bằng Greenland được xác định là một lục địa đã mất nhờ vào nghiên cứu do ĐH Utrecht điều phối.

2. Chim cánh cụt kích thước bằng người từng sống ở New Zealand

Chúng ta thường nghĩ chim cánh cụt là những con chim lạch bạch, sống ở những nơi khá lạnh. Nhưng nhờ một nghiên cứu năm 2019 đăng trên tạp chí Alcheringa, chúng ta biết rằng nó từng to khổng lồ. Các nhà khoa học đã phát hiện ra xương của con chim cánh cụt to bằng con người ở New Zealand, sống cách đây 60 triệu năm.

3. Cú giật khi mở sâm banh giải phóng sóng xung kích như máy bay phản lực

Thậm chí, người ta còn khuyên nên mở nắp sâm panh một cách từ từ để tránh bị tổn thương mắt nặng. Các nhà khoa học đã chứng minh được việc mở nắp sâm panh tạo ra sóng xung kinh siêu thanh có độ mạnh Mach 1 tương đương máy bay phản lực.

4. Những người ngủ ít có thể bị đột biến gene

Những người có thể chỉ ngủ trong vài giờ dường như là siêu anh hùng, trong khi mỗi chúng ta cần ngủ 8 tiếng mỗi ngày. Nhưng, họ có thể có một phẩm chất đặc biệt, mang đến cho họ khả năng ngủ ít độc đáo đó. Một nghiên cứu công bố trên tờ Neuron cho thấy đột biến cơ quan cảm thụ β1-adrenergic cho phép một số người ngủ ít hơn những người không bị đột biến.

5. Bia tốt cho sức khỏe đường ruột

Những người muốn hệ tiêu hóa của họ vận hành tốt thì hay ăn những thứ như sữa chua, kim chi, dưa cải bắp vì các thực phẩm này có chứa men vi sinh. Theo giáo sư Eric Claassen đến từ ĐH Amsterdam, một số loại bia đặc biệt cũng có chứa những lợi khuẩn được tìm thấy trong các loại thực phẩm trên. Những bia mạnh của Bỉ như Hoegaarden, Westmalle Tripel và Echt Kriekenbier đều có các lợi khuẩn này. Những bia này được lên men 2 lần và sử dụng một loại men cụ thể để tạo ra các axit tiêu diệt các vi khuẩn đường ruột có hại. Nếu bạn uống một trong những loại bia này hàng ngày, chúng sẽ rất tốt cho bạn.

6. Một loài bọ cánh cứng được đặt tên theo nhà hoạt động khí hậu Greta Thunberg

Ngày 25/10/2019, các nhà khoa học tiết lộ họ đã xác định được một loài bọ cánh cứng mới có ăng ten giống như tóc tết bím. Chính vì điều này, họ đã lấy tên nhà hoạt động khí hậu tuổi teen Greta Thunberg để đặt tên cho loài mới, nhằm vinh danh cô. Cô bé cũng có bím tóc bện đặc trưng.

7. Phô mai có thể bảo vệ cơ thể bạn khỏi muối

Những người ăn mặn có thể bổ xung phô mai vào bữa ăn của mình. Theo một nghiên cứu được công bố trên tờ The Journal of Nutrition vào tháng 8, ăn "natri trong phô mai có thể là một chiến lược hiệu quả để làm giảm bệnh tim mạch".

8. Thiết kế cây cầu lớn nhất thế giới của Leonardo da Vinci có thể dùng được

Các kỹ sư đến từ MIT đã chứng minh được rằng thiết kế năm 1502 của Leonardo da Vinci cho cây cầu lớn nhất thế giới tại thời điểm đó thực sự hiệu quả nếu nó được xây dựng. Cây cầu ban đầu dự định nối Istanbul với thành phố láng giềng Galata. Karly Bast, người tham gia xây dựng lại cây cầu thông qua mô hình 3D cho biết "sức mạnh của hình học" khiến nó có hiệu quả.

9. Thi thể con người có thể chuyển động trong hơn một năm sau khi chết

Xác người có một vài khả năng tuyệt vời và giờ đây, các nhà khoa học đã chứng minh được nó có thể di chuyển trong hơn một năm sau khi chết. Các nhà khoa học giải thích rằng xác chết chuyển động là do các dây chằng bị khô, co lại và rút lại.

10. Bộ xương "Lovers of Modena" là những người đàn ông

Các nhà khảo cổ tìm thấy hai bộ xương được chôn cạnh nhau trong ngôi mộ 700 tuổi tại thành phố Modena của Ý vào năm 2009. Vào tháng 9/2019, các phân tích tiết lộ bộ hài cốt "Lovers of Modena" đều là nam giới.

11. Thực vật hoảng loạn và tự vệ khi trời mưa

Con người có xu hướng tự vệ khi gặp mưa, nhưng hóa ra, thực vật cũng vậy. Các nha khoa học phát hiện ra những yếu tố bên ngoài như thời tiết, động vật và thậm chí là con người đều có thể tạo ra "những thay đổi phân tử ngắn hạn và tác động phát triển dài hạn" ở thực vật. Khi phản ứng này xảy ra, "hàng ngàn gene xuất hiện để chuẩn bị cho sự phòng thủ của cây. Những tín hiệu cảnh báo truyền từ lá này sang lá khác và tạo ra một loạt tác dụng bảo vệ".

12. Phát hiện cơ quan mới giúp chúng cảm thụ đau

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một cơ quan giống như lưới chưa từng được biết đến trước đó, nó phủ lên da, có thể cảm nhận được các kích thích môi trường nguy hiểm. Mặc dù không có tên cụ thể nhưng cơ quan này được tạo thành từ những tế bào thần kinh đệm chuyên biệt.

Nghiên cứu chỉ ra sự nhạy cảm với cơn đau không chỉ xảy ra ở những sợi thần kinh của da mà còn ở cơ quan cảm nhận đau được phát hiện gần đây.

13. Rồng Komodo có "bộ áo giáp" bên dưới lớp vảy

Các nhà khoa học tại ĐH Taxas ở Austin đã tiến hành quét loài thằn lằn từ thời tiền sử này và phát hiện chúng mặc một lớp áo giáp được làm từ những xương nhỏ bên dưới lớp vảy. Những chiếc xương này che phủ rồng Komodo từ đầu đến đuôi, tạo ra một chuỗi áo giáp bảo vệ cho kẻ săn mồi khổng lồ.

14. Kim cương phát triển bên trong kim cương

Các công ty khai thác kim cương tại cộng hòa Yakutia, Nga đã phát hiện ra những viên kim cương di chuyển tự do bên trong một viên kim cương khác. Đây là phát hiện kim cương lồng trong kim cương đầu tiên trong lịch sử khai thác kim cương toàn cầu.

15. Cá heo thuận tay phải

Hầu hết con người thuận tay phải và rõ ràng, cá heo cũng vậy. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Royal Society Open Science tháng 11 cho thấy những con cá heo có xu hướng thiên về phía bên phải khi tìm kiếm thức ăn.

16. Trẻ em không nên lắc đầu giũ nước trong tai sau khi bơi

Bơi lội có thể là một phần của lối sống lành mạnh dành cho trẻ em nhưng việc trẻ lắc đầu để giũ nước khỏi tai có thể gây tổn thương não.

17. Các nghệ sĩ cổ đại đã sử dụng đá bị từ hóa nhờ sét đánh

Khoảng 2.000 năm trước, nơi mà ngày nay chính là Guatemala, các nghệ sĩ đã sử dụng những vật liệu tuyệt đẹp để tạo ra các sản phẩm thủ công của họ. Chúng chính là những vật liệu điện khí hóa do sét đánh.

Các nghệ sĩ cổ đại đã tạo ra những tác phẩm điêu khác bằng đá bazan, ban đầu được từ hóa bằng sét đánh.

18. Hươu cao cổ đốm đen nhiều hơn hươu cao cổ đốm sáng

Đốm của một con hươu cao cổ có thể là đốm mang phong cách tự nhiên, nhưng chúng cũng có thể là cách đề loài động vật này báo hiệu bản chất xã hội của mình.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Science Direct vào tháng 11, hươu cao cổ có đốm đen chiếm ưu thế hơn hươu cao cổ có đốm sáng. Chúng có xu hướng sống đơn độc, trái ngược với lối sống tập thể của những con có đốm sáng.

19. Nho bắt lửa trong lò vi sóng

Nếu vì lý do nào đó mà bạn muốn ăn nho nóng thì hãy suy nghĩ lại trước khi bỏ chúng vào lò vi sóng. Tạp chí PNAS giải thích rằng những hạt nước trong quả nho tạo ra plasma, tạo thành những đám pháo ho nhỏ khi bị nướng trong lò.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: khoa học