Tin mới

Cắn móng tay tiết lộ điều thú vị về tính cách con người

Thứ ba, 29/10/2019, 16:24 (GMT+7)

Cắn móng tay không chỉ gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng sức khỏe mà còn tiết lộ một phần tính cách con người bạn.

Móng tay tội nghiệp của chúng ta phải trải qua rất nhiều khó khăn. Chúng mắc kẹt trên áo len, bị kẹp vào cửa xe và gãy sứt trong lúc cắt móng mà lơ là. Tình trạng trở nên tồi tệ hơn khi chúng ta bắt đầu cắn móng tay.

Onychophagia (cắn móng tay theo thói quen) không chỉ làm hỏng móng tay của bạn mà còn có thể dẫn tới những vấn đề về sức khỏe, như nhiễm trùng và nứt răng. Thật không may, một khi bạn bắt đầu, rất khó để từ bỏ thói quen này. Các nhà khoa học dã phân loại nó thành rối loạn lặp đi lặp lại tập trung vào cơ thể (có một chút liên quan đến rối loạn ám ảnh cưỡng chế). Nó thường giúp mọi người đối phó với tình trạng căng thẳng, lo âu. Chúng ta thường thấy trong phim có những nhân vật cắn móng tay nếu sợ hãi.

Nhưng thói quen cắn móng tay có thể tiết lộ nhiều điều hơn cả chuyện bạn bị căng thẳng. Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Trị liệu Hành vi và Tâm thần Thực nghiệm, cắn móng tay còn là dấu hiệu cho thấy bạn là người cầu toàn.

Cắn móng tay tiết lộ bạn là người cầu toàn. Ảnh: Shutterstock

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một cuộc khảo sát đối với 48 người, một nửa trong số này bị chứng rối loạn lặp đi lặp lại tập trung vào cơ thể. Kết quả cho thấy những người mắc chứng rối loạn biểu hiện các dấu hiệu của những người cầu toàn thuộc tổ chức. Cụ thể là họ làm việc quá sức, lên kế hoạch quá mức và nhanh chóng nản chí.

Sau đó, những người này được đưa vào 4 tình huống khiến họ căng thẳng, thất vọng, buồn chán và thư giãn. Các tình huống liên quan đến 3 cảm xúc đầu tiên khiến những người mắc chứng rối loạn lặp đi lặp lại tập trung vào cơ thể có những hành vi thần kinh cá nhân, bao gồm cắn móng tay.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Kieron O’Conner cho biết: "Chúng tôi tin rằng các cá nhân có những hành vi lặp lại có thể là người cầu toàn, có nghĩa là họ không thể thư giãn và thực hiện những nhiệm vụ với tốc độ bình thường. Do đó, họ dễ bị thất vọng, thiếu kiên nhẫn và không hài lòng khi không đạt được mục tiêu".

Cách họ đối phó với những cảm xúc tiêu cực đó là gì? Chính là cắn móng tay của họ.

Nếu bạn giống với những gì mà bài viết mô tả thì hãy tìm hiểu một số mẹo giúp bạn ngừng cắn móng tay. Xu hướng cầu toàn khó kiểm soát nhưng ít nhất bạn có thể có được một bộ móng tay hoàn hảo khi không cắn nó.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news