Tin mới

195 nước thông qua thỏa thuận để cứu trái đất

Chủ nhật, 13/12/2015, 09:10 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, thỏa thuận tại COP21 là cơ hội thuận lợi nhất để cứu hành tinh mà chúng ta đang sống.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, thỏa thuận tại COP21 là cơ hội thuận lợi nhất để cứu hành tinh mà chúng ta đang sống.

Hôm nay, nhiều tờ báo trong nước và quốc tế đồng loạt đưa tin về việc đại diện của 195 quốc gia đã đạt được thỏa thuận lịch sử nhằm ngăn chặn tình trạng nóng lên toàn cầu, khống chế nhiệt độ Trái đất không tăng quá 2 độ C tại hội nghị COP21 ngày hôm qua 12/12.

Cuộc đàm phán anyf đã kéo dài nửa tháng nay, và nhiều lúc dường như không đi đến được thỏa thuận vì một số điểm chưa đồng thuận giữa một vài quốc gia.

Tuy nhiên, cuối cùng thì COP21 cũng đã đạt được sự thống nhất của 195 quốc gia góp mặt.

COP21 được thông qua đánh dấu bước quan trọng trong việc cứu hành tinh xanh khỏi tình trạng nóng lên.

Theo đó, thỏa thuận có hiệu lực từ sau năm 2020, kết thúc sự tranh cãi kéo dài nhiều năm giữa các nước giàu và nước nghèo trong việc thực hiện chiến dịch hàng nghìn tỷ USD nhằm đối phó với tình trạng nóng lên toàn cầu và tác động của biến đổi khí hậu.

Nếu không hành động khẩn cấp, nhân loại sẽ phải đối mặt với tình trạng hạn hán ngày càng nghiêm trọng, bão, lũ lụt và nước biển dâng sẽ nhấn chìm các đảo, vùng ven biển, nơi hàng trăm triệu người đang sinh sống.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, thỏa thuận là cơ hội thuận lợi nhất để cứu hành tinh mà chúng ta đang sống.

Theo thỏa thuận, ông Obama cam kết cắt giảm khoảng 26-28% tổng lượng khí thải nhà kính của quốc gia vào năm 2030.

Trung Quốc và Ấn Độ là hai nước tạo ra lượng khí thải lớn cũng ca ngợi thỏa thuận là một bước tiến cho tương lai nhân loại.

Hội nghị khí hậu tại Paris đặt ra mục tiêu duy trì tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức dưới 2 độ C so với thời kỳ Cách mạng công nghiệp, thậm chí chỉ là 1,5 độ C vào năm 2030.

Lãnh đạo thế giới và các nhà khoa học cho biết, thỏa thuận nhằm khống chế nhiệt độ tăng cao và ngăn ngừa những thiệt hại tồi tệ nhất do biến đổi khí hậu gây ra.

T.Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news