Tin mới

2/3 người dùng iPhone chặn quảng cáo, Apple đang cố ý chia rẽ thị trường?

Thứ ba, 13/04/2021, 10:33 (GMT+7)

Một số tính năng mới của iOS 14 đã tạo ra nhiều thuận lợi cho người sử dụng khi ít phải nhìn thấy các quảng cáo không cần thiết hơn. Tuy nhiên, điều này vô tình có thể để lại hệ lụy rất lớn.

Kể từ khi iOS 14 chính thức ra mắt vào tháng 9 năm ngoái, tính năng chặn theo dõi, nâng cao quyền riêng tư mà Apple mang đến cho người dùng đã khiến nhiều đơn vị quảng cáo cảm thấy lo lắng, mà đơn cử ở đây chính là Facebook, ứng dụng miễn phí nổi tiếng hàng đầu. 

Kích hoạt tính năng yêu cầu ứng dụng phải xin phép người dùng nếu muốn theo dõi hoạt động
Kích hoạt tính năng yêu cầu ứng dụng phải xin phép người dùng nếu muốn theo dõi hoạt động

Trong một nghiên cứu mới đây của AppsFlyer đưa ra sau khi phân tích 300 ứng dụng phổ biến được cài trên iPhone của 2.000 người, có đến 68% số người dùng iPhone chọn cách từ chối ứng dụng theo dõi quảng cáo khi Apple triển khai tính năng này trên iOS 14. 

Đồng nghĩa, chỉ có 32% số người đồng ý cho phép kích hoạt App Tracking Transparency, tính năng buộc ứng dụng phải xin phép người dùng nếu muốn kích hoạt IDFA (Identifier for Advertisers) - mã số riêng trên mỗi iPhone, iPad, giúp doanh nghiệp triển khai quảng cáo cá nhân hóa.

Gần 70% người dùng iOS sẽ lựa chọn tùy chọn thứ 2
Gần 70% người dùng iOS sẽ lựa chọn tùy chọn thứ 2

Cũng theo AppsFlyer, người dùng iPhone sử dụng các ứng dụng phổ biến và có mức độ quan tâm cao có tỷ lệ chấp nhận quảng cáo nhiều hơn, khoảng 40%. Đối với những ứng dụng ít phổ biến hơn, tỷ lệ chấp nhận chỉ trong khoảng 20% đổ lại.

Các chuyên gia nhận định, với tỷ lệ từ chối App Tracking Transparency cao, các công ty cung cấp ứng dụng kiếm tiền dựa trên quảng cáo có thể gặp khó khăn do không thể đề xuất quảng cáo được cá nhân hóa dựa trên thói quen người dùng thông qua IDFA. Điều này có thể khiến mô hình ứng dụng miễn phí biến mất. Một trong số những nạn nhân không thể không nhắc đến là Facebook. 

Facebook là nền tảng thu lợi rất lớn từ quảng cảo
Facebook là nền tảng thu lợi rất lớn từ quảng cảo

Bản thân Facebook kể từ thời điểm iOS 14 sắp ra mắt đã bày tỏ lo ngại cho tới tận thời điểm này: “Đây không phải là thay đổi mà chúng tôi muốn, nhưng thật không may cập nhật của Apple trên iOS 14 có thể tác động nghiêm trọng đến khả năng kiếm tiền của các nhà quảng cáo thông qua Audience Network trên iOS 14. Mặc dù chúng tôi đã cố gắng hết sức nhưng Audience Network sẽ trở nên không hiệu quả đến mức không hợp lý khi cung cấp trên iOS 14 trong tương lai” – người đại diện của Facebook thông báo. 

Như vậy, Nếu số lượng người dùng iPhone kích hoạt App Tracking Transparency quá lớn, các quảng cáo sẽ không thể đến với người dùng, gây ra thiệt hại lớn cho nhiều nhà phát triển ứng dụng. 

Facebook và Apple đã không ngừng công kích nhau kể từ khi iOS 14 ra đời
Facebook và Apple đã không ngừng công kích nhau kể từ khi iOS 14 ra đời

Thiệt hại trực tiếp liên quan đến lợi nhuận nếu tiếp tục kéo dài và có xu hướng trầm trọng hơn, sẽ buộc nhà phát triển phải cân nhắc rời bỏ Apple, lựa chọn các nền tảng dễ chịu hơn như Android. Bên cạnh đó không ngoại trừ khả năng việc cắt giảm phát triển ứng dụng miễn phí, thay vào đó là các ứng dụng trả tiền để thu lợi nhuận, dù chỉ kỳ vọng đạt Doanh thu trong ngắn hạn. 

Với người dùng iPhone, trong thời gian ngắn trước mắt có thể thấy tính năng mới của iOS là khá phù hợp với nhu cầu bảo mật cá nhân. Nhưng tương lai dài hơn rất có khả năng phải đối mặt khả năng mất mát một vài ứng dụng miễn phí mà họ yêu thích.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: iPhone Apple