Tin mới

2 học sinh Trung Quốc tử vong khi đeo khẩu trang chạy thể dục

Thứ tư, 06/05/2020, 15:08 (GMT+7)

Cư dân mạng Trung Quốc đang rất phẫn nộ về trường hợp 2 học sinh trung học tử vong sau khi đeo khẩu trang tập chạy trong giờ học thể dục.

Một nam sinh 14 tuổi tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc đã đột ngột qua đời sau khi tham gia vào buổi học thể dục. Học sinh này đã tử vong vì khó thở do đeo mặt nạ N95 trong tiết kiểm tra thể dục chạy 1km.

Tương tự, một học sinh trung học khác tại tỉnh Hà Nam cũng qua đời sau khi vừa chạy vừa đeo khẩu trang trong buổi học hôm 24/4. Phụ huynh xem video giám sát và nhận thấy cậu bé chạy vòng quanh sân vận động, đột nhiên ngả người ra sau và ngã quỵ. Họ nghi ngờ con trai mình chết do chạy và đeo mặt nạ theo quy định phòng dịch Covid-19 của nhà trường.

Học sinh phổ thông trực thuộc ĐH Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Hoàn cầu Thời báo

Các báo cáo đã thu hút rất nhiều tranh cãi và thảo luận trên mạng xã hội Trung Quốc. Một số cư dân mạng chỉ trích việc nhà trường yêu cầu học sinh đeo khẩu trang, mặt nạ trong lớp học thể dục là không cần thiết và nguy hiểm. "Các quy định của nhà trường để phòng chống dịch Covid-19 không nên quá cứng nhắc, cần linh hoạt và tính đến tình trạng sức khỏe của từng học sinh. Bằng không, cái gọi là quy tắc phòng ngừa chỉ là hình thức", một người bình luận tên Weibo.

Mặc dù có nhiều người đã chỉ trích về việc chạy trong khi đeo khẩu trang, các chuyên gia chỉ ra rằng không có mối quan hệ nhân quả giữa 2 việc này. "Cái chết của các học sinh là do những nguyên nhân cơ bản khác, chẳng hạn như một số bệnh lý khác. Tập thể dục đeo khẩu trang không nhất thiết sẽ trực tiếp dẫn đến tử vong đột ngột", Zhang Shunan, một chuyên gia hô hấp thuộc bệnh viện Hữu nghị Trung - Nhật nói với tờ Hoàn cầu Thời báo.

Các chuyên gia khác cũng chỉ ra rằng có nhiều nguyên nhân gây ra cái chết đột ngột, chẳng hạn như không hoạt động trong một thời gian dài trong suốt mùa dịch và không khởi động nóng người trước khi chạy. Tuy nhiên, ông Zhang cho rằng những trường ở khu vực nguy cơ thấp không cần phải yêu cầu học sinh đeo khẩu trang trong khi học ngoài trời. Ở trong lớp, học sinh chỉ cần giữ khoảng cách xã hội là vẫn an toàn dù không có khẩu trang.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news