Tin mới

2 khu nhận dạng nguy hiểm hơn ADIZ của Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ bảy, 24/09/2016, 11:49 (GMT+7)

Tạp chí Bình luận Quân sự Kanwa của Canada mới đây nhận định, việc Trung Quốc thiết lập MNIZ và UAIZ có ý nghĩa lớn hơn về mặt quân sự so với Vùng Nhận dạng phòng không (ADIZ).

Tạp chí Bình luận Quân sự Kanwa của Canada mới đây nhận định, việc Trung Quốc thiết lập MNIZ và UAIZ có ý nghĩa lớn hơn về mặt quân sự so với Vùng Nhận dạng phòng không (ADIZ).

Kanwa nhận định, hải quân Trung Quốc đang từng bước thiết lập khu vực nhận dạng hàng hải (MNIZ) và khu vực nhận dạng âm thanh dưới nước (UAIZ) ở Biển Đông. Theo đó, hai khu vực nhận dạng này nguy hiểm hơn so với vùng nhận dạng phòng không ADIZ vì nó đồng nghĩa với việc Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục xây dựng trái phép thêm nhiều hệ thống radar sục sạo mặt biển, hệ thống cảm biến âm thanh đáy biển và hệ thống định vị thủy âm dạng kéo theo trên các đảo, đá trong khu vực Biển Đông.

Hình ảnh mới nhất về các công trình Trung Quốc xây dựng phi pháp trên đá Gạc Ma của Việt Nam mà cư dân mạng Trung Quốc đang lan truyền.

MNIZ là hệ thống radar sục sạo mặt biển, bố trí trên các đảo đá nhằm mục đích phát hiện tàu mặt nước của quân đội Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và các nước ASEAN. UAIZ là vùng nhận dạng được xây dựng trên cơ sở hệ thống cảm biến âm thanh đáy biển quanh các đảo, đá và hệ thống định vị thủy âm dạng kéo theo để phát hiện tàu ngầm của Mỹ, Nhật Bản và các nước ASEAN.

Cả hai vùng nhận dạng này đều được sử dụng cho mục đích  bảo vệ cái gọi là “vùng đặc quyền kinh tế” và “lãnh hải” của Trung Quốc. Tuy nhiên trên thực tế, phán quyết hôm 12/7 đã bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trong khu vực Biển Đông.

Kanwa cũng cho biết, hải quân Trung Quốc hiện đã bố trí thêm 3 tàu ngầm hạt nhân lớp 094 đến đảo Hải Nam. Từ đó có thể thấy tính chiến lược của ý đồ quân sự của việc thiết lập UAIZ tại đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam).

Kanwa nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ không công khai việc thành lập hai khu vực nhận dạng này ở Biển Đông, nhưng các trang, thiết bị phục vụ MNIZ và UAIZ sẽ sớm phán hiện về hoạt động của tàu ngầm Mỹ, Nhật Bản, ngăn chặn chúng lên phía Bắc tiến vào vùng biển Đài Loan.

Nghiêm Thu (Kanwa)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news