Tin mới

2 'từ khóa' giúp bạn mạnh khỏe và hạnh phúc trọn đời

Thứ năm, 15/09/2022, 17:44 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới cho thấy, thức dậy sớm và duy trì hoạt động liên tục trong ngày có thể cải thiện nhận thức của một người và khiến họ hạnh phúc hơn.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh (UPMC) phát hiện ra rằng những người lớn tuổi thức dậy trước 7 giờ sáng và hoạt động thể chất đều đặn, thường xuyên mỗi ngày đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra nhận thức và báo cáo tỷ lệ trầm cảm thấp hơn.

Điều thú vị là, nghiên cứu cho thấy thời gian tập thể dục ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe não bộ hơn là cường độ. Những người tham gia tập thể dục cường độ cao trong nửa giờ đến mỗi giờ mỗi ngày nhận về ít lợi ích hơn so với những người hoạt động nhẹ (chẳng hạn như đi bộ) trong phần lớn thời gian tỉnh táo.

Mặc dù tập thể dục gắn liền với chức năng nhận thức tốt hơn, nhưng nghiên cứu cho thấy tập thể dục nhất quán và sống theo một lịch trình thường xuyên có thể là yếu tố quan trọng nhất khi nói đến việc duy trì sức khỏe nhận thức ở tuổi già.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 1.800 người trên 65 tuổi cho nghiên cứu và công bố trên tạp chí JAMA Psychiatry. Mỗi người đều được trang bị một gia tốc kế trong 7 ngày để theo dõi hoạt động hàng ngày của họ. Những người tham gia cũng đã hoàn thành các cuộc khảo sát về tâm trạng hàng ngày của họ và ghi lại thời gian thức dậy mỗi sáng.

Dậy sớm và vận động chính là 2 'từ khóa' giúp bạn hạnh phúc, mạnh khỏe.
Dậy sớm và vận động chính là 2 "từ khóa" giúp bạn hạnh phúc, mạnh khỏe.

Họ phát hiện ra rằng 37% người tham gia dậy sớm vào buổi sáng (7h sáng hoặc sớm hơn) và tương đối năng động suốt cả ngày. Nhóm này cũng có thói quen hàng ngày nhất quán. Nhóm này cho kết quả kiểm tra nhận thức tốt nhất và ít khả năng báo cáo các triệu chứng trầm cảm nhất khi được khảo sát.

1/3 số người tham gia có thói quen hàng ngày nhất quán nhưng thức dậy muộn hơn trong ngày hoặc đi ngủ sớm hơn. Kết quả, họ không đạt được điểm cao như nhóm trước trong các bài kiểm tra nhận thức và báo cáo nguy cơ trầm cảm tăng nhẹ. 

Đây là một phát hiện thú vị đối với các nhà nghiên cứu, vì nó cho thấy hoạt động đều đặn hơn trong ngày có thể có giá trị hơn so với việc tập thể dục cường độ cao mỗi ngày. 

Nhóm tồi tệ nhất chiếm 30%, họ có thói quen hàng ngày không nhất quán và hoạt động thể chất thất thường trong ngày. Họ đạt điểm kém trong các bài kiểm tra nhận thức và có nhiều khả năng gặp trầm cảm nhất.

Các chuyên gia kết luận bạn không cần chạy nước rút hay chạy marathon mà chỉ cần hoạt động suốt cả ngày. Sự gián đoạn mô hình hoạt động là rất phổ biến và có liên quan đến các vấn đề sức khỏe ở người lớn tuổi. Hãy khôi phục các mô hình hoạt động thường xuyên bởi điều đó có thể cải thiện sức khỏe của bạn.

 (Theo Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news