Tin mới

3 đặc điểm nhận biết rau có thuốc trừ sâu cực dễ không phải ai cũng biết

Thứ tư, 24/05/2023, 14:33 (GMT+7)

Lưu ngay một số đặc điểm dưới đây để nhận biết được rau có "tắm" hóa chất, thuốc trừ sâu không.

3 đặc điểm nhận biết rau có thuốc trừ sâu cực dễ không phải ai cũng biết - Ảnh 1
 

Đặc điểm nhận biết rau có tẩm hóa chất, thuốc trừ sâu

Rau là một thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên, không phải chỗ nào cũng bán hàng đảm bảo chất lượng an toàn nên bạn cần biết những lưu ý sau để tránh mua phải rau tẩm hóa chất, thuốc trừ sâu.

Thứ nhất khi mua rau bạn cần quan sát màu sắc của rau - đây là một trong những dấu hiệu phân biệt rau sạch và rau nhiễm hóa chất. Thông thường các loại rau được phun thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật sẽ có màu xanh nhạt hơn so với bình thường. 

3 đặc điểm nhận biết rau có thuốc trừ sâu cực dễ không phải ai cũng biết - Ảnh 2
 

Nguyên nhân của hiện tượng này là do rau dưới sự tác động của thuốc sinh trưởng quá nhanh, đi ngược lại với quy luật tự nhiên.

Thứ hai là kích thước của rau, rau to hơn bình thường là có khả năng sử dụng thuốc trừ sâu nhiều kích thích việc tăng trưởng. 

3 đặc điểm nhận biết rau có thuốc trừ sâu cực dễ không phải ai cũng biết - Ảnh 3
 

Thứ 3 là mùi vị khi chế biến rau nếu thấy có màu, mùi lạ hay nước có màu lạ thì nên bỏ ngay.

Cách rửa rau, loại bỏ ngay thuốc trừ sâu độc hại

Rửa bằng nước vo gạo: Trong nước vo gạo có tính axit, thuốc trừ sâu trên rau cũng có tính axit. Nước vo gạo sau khi vo sẽ phân hủy từ từ và hết tác dụng nên có thể giảm bớt các chất độc hại trong rau. Ngoài ra, nước vo gạo có độ nhớt nhất định và có thể hấp thụ một số thuốc trừ sâu, hóa chất bám trên bề mặt thực phẩm. 

3 đặc điểm nhận biết rau có thuốc trừ sâu cực dễ không phải ai cũng biết - Ảnh 4
 

Làm sạch bằng nước muối: Rửa rau bằng nước muối là phương pháp phổ biến được nhiều người thường làm. Rửa rau bằng muối nhạt 1-3% không chỉ loại bỏ được 1 số loại thuốc trừ sâu mà còn loại bỏ được các côn trùng ẩn náu trong các ngọn. Khi ngâm nên để rau chìm đều dưới nước để rau tiếp xúc toàn bộ với nước muối. Các chất độc hại sẽ từ từ mất tác dụng sau khi ngâm trong nước. 

3 đặc điểm nhận biết rau có thuốc trừ sâu cực dễ không phải ai cũng biết - Ảnh 5
 

Chần nước nóng: Hầu hết các loại thuốc trừ sâu trên rau quả đều dùng để diệt côn trùng, chất này dễ bị phân hủy khi gặp nhiệt độ cao nên việc dùng nước sôi để tráng rau quả rất hiệu quả. Tuy nhiên phương pháp này có nhiều hạn chết với những loại rau mềm nên sẽ thích hợp hơn với rau cải bó xôi, rau diếp, rau mùi, cải xoăn, cần tây, bắp cải, ớt, đậu, súp lơ...

Cách thực hiện chung là luộc rau trong nước sôi khoảng 1-3 phút (tùy loại), vớt ra rửa sạch, thuốc trừ sâu trong rau giảm đi rất nhiều.

3 đặc điểm nhận biết rau có thuốc trừ sâu cực dễ không phải ai cũng biết - Ảnh 6
 

Ảnh tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news