Tin mới

3 thực phẩm quen thuộc giá rẻ bèo giúp bạn 'thổi bay' bệnh giao mùa, tốt như thuốc bổ

Thứ tư, 04/10/2023, 14:00 (GMT+7)

3 loại thực phẩm quen thuộc giá rẻ bèo bán đầy ngoài chợ giúp bạn phòng tránh những căn bệnh giao mùa.

Giao mùa là thời điểm nhiều người dễ mắc bệnh như cảm cúm, hô hấp. Dưới đây là một số thực phẩm bạn nên bổ sung vào bữa cơm gia đình giúp phòng các bệnh vặt thời điểm giao mùa.

Củ cải và tác dụng chữa ho long đờm

Theo Y học hiện đại cứ mỗi 100g củ cải trắng có 1.4g protid, 3.7g glucid, 1.5g xenluloza, 40 mg canxi, 41 mg photpho; 1,1 mg sắt; 0,06 mg vitamin B1, 0.06 mg vitamin B2, 0.5 mg vitamin PP, 30 mg; vitamin C…

Theo Đông Y, củ cải có vị ngọt, hơi cay, đắng, tính bình, không độc, có tác dụng chữa ho, long đờm, lợi tiểu, kích thích tiêu hoá, bảo vệ dạ dày… Củ cải được dùng làm thuốc dưới dạng khô hoặc tươi đều được.

Củ cải rất giàu vitamin C, đây là một chất rất quan trọng với sức khỏe nói chung và hệ miễn dịch nói riêng. Vitamin C bảo vệ cơ thể khỏi căng thẳng và cải thiện chức năng tế bào. Chất này cũng có tác dụng như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ để ngăn chặn các tổn hại một số gốc tự do bên trong các tế bào, do đó giúp ngăn ngừa ung thư, tăng cường miễn dịch.

Củ cải giàu vitamin C giúp tăng đề kháng, phòng bệnh cảm cúm giao mùa. Ảnh internet
Củ cải giàu vitamin C giúp tăng đề kháng, phòng bệnh cảm cúm giao mùa. Ảnh internet

Tác dụng củ cải:

- Củ cải có khả năng giúp giảm nguy cơ ung thư

- Củ cải có khả năng điều chỉnh huyết áp

- Củ cải có vai trò tốt với những bệnh nhân đái tháo đường

- Củ cải có tác phòng chống cảm lạnh và ho

- Củ cải có tác dụng giúp ngăn ngừa bệnh vàng da

- Củ cải có khả năng giúp Giảm cân hiệu quả

- Củ cải có khả năng chống táo bón

- Củ cải tốt cho những bệnh nhân hen suyễn

Củ tỏi phòng bệnh cúm giao mùa

Tỏi là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Loại củ quen thuộc này chứa các hợp chất giúp hệ thống miễn dịch chống lại vi trùng. Trong đó nổi bật nhất là alliin, khi tỏi được nghiền nát hoặc nhai, hợp chất này biến thành allicin chứa lưu huỳnh, tạo cho tỏi có mùi và vị đặc biệt, tạo ra đặc tính chữa bệnh của tỏi.

Allicin trong tỏi có tác dụng chống virus, kháng viêm và ngăn ngừa ung thư tuyệt vời. Ngoài ra, nó còn là thực phẩm tốt cho sức khỏe về nhiều mặt như cải thiện tuần hoàn máu, giảm cholesterol, ngăn ngừa lão hóa. Cách ăn tỏi tốt nhất là ăn sống sau khi đập dập hoặc xay nhuyễn, không để ngoài không khí quá 30 phút.

Tỏi là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Ảnh internet
Tỏi là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Ảnh internet

Tỏi sống có chứa vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm tình trạng nặng và kéo dài khi mắc cảm cúm. Một nghiên cứu cho thấy bổ sung tỏi hằng ngày làm giảm 63% những người tham gia bị cảm lạnh, các triệu chứng cảm lạnh đã giảm trung bình từ 5 ngày xuống còn 1,5 ngày. Vì vậy, hãy kết hợp một ít tỏi sống vào bữa ăn hàng ngày của bạn.

Tác dụng của củ tỏi:

- Ăn tỏi tốt cho trí não

- Tăng cường hệ miễn dịch

- Chống viêm

- Giúp thải độc gan 

- Tỏi tốt cho tim mạch

- Bảo vệ chống lại bệnh loãng xương

- Tỏi rất tốt cho làn da

Cà rốt tăng miễn dịch

Cà rốt có chứa một thành phần gọi là beta-carotene, giúp chúng có màu cam. Beta-carotene phải được duy trì ở một lượng nhất định trong cơ thể để ngăn ngừa các bệnh ở người trưởng thành như ung thư, xơ cứng động mạch, viêm khớp và đục thủy tinh thể do oxy có hại gây ra.

Cà rốt giúp ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ảnh internet
Cà rốt giúp ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ảnh internet

Đặc biệt, chất giúp cà rốt trở thành loại củ tốt cho hệ miễn dịch là bởi vitamin A dồi dào trong nó. Vitamin A giúp hỗ trợ các tế bào T - là các tế bào bạch cầu của hệ thống miễn dịch. Hệ thống miễn dịch được tăng cường giúp cơ thể có khả năng chống lại nhiễm trùng tốt hơn.

Cà rốt hỗ trợ sản xuất collagen do nồng độ vitamin C cao, chất này rất quan trọng cho quá trình lành vết thương. Trong khi người có miễn dịch yếu thường có tốc độ lành thương chậm hơn hẳn.

Tác dụng cà rốt:

- Cà rốt giúp ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh ung thư

- Cà rốt giúp làm đẹp da

- Cà rốt giúp ổn định huyết áp

- Cà rốt rất tốt cho bệnh tiểu đường

- Cà rốt kích thích tóc mọc

- Cà rốt chống lại HIV

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news