Tin mới

37 năm đấu tranh tìm lại con gái bị điệp viên Triều Tiên bắt cóc

Thứ hai, 17/03/2014, 16:18 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cha mẹ cô gái Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc để đào tạo điệp viên đã mô tả cuộc gặp với đứa cháu gái là "một điều kì diệu" sau 37 năm đấu tranh, vận động.

(Tinmoi.vn) Cha mẹ cô gái Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc để đào tạo điệp viên đã mô tả cuộc gặp với đứa cháu gái là "một điều kì diệu" sau 37 năm đấu tranh, vận động.

Clip Trẻ da cam Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia người Mỹ

Megumi Yokota đã bị bắt cóc bởi các điệp viên Triều Tiên khi cô đang trên đường trở về nhà từ trường học vào năm 1977, khi đó cô mới 13 tuổi.

Phía Triều Tiên cho biết Megumi đã kết hôn với một người Hàn Quốc cũng bị bắt cóc và có một con gái trước khi tự sát vào năm 1994.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cuối tuần qua công bố, bố mẹ Megumi đã được cho phép gặp cháu gái của họ lần đầu tiên tại Mông Cổ vào tuần trước. 

37 năm đấu tranh tìm lại con gái bị Triều Tiên bắt cóc

Vợ chồng Shigeru và Sakie Yokota đã vận động trong nhiều năm để tìm hiểu những gì xảy ra với cô con gái Megumi

Megumi Yokota là một trong một số công dân Nhật Bản đã bị Bình Nhưỡng bắt cóc  trong những năm 1970 và 80 để đào tạo điệp viên Bắc Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên đã trả lại 5 người bị bắt cóc và nói rằng những người khác đã qua đời. Tuy nhiên, phía Nhật Bản cáo buộc Triều Tiên chưa đưa ra đầy đủ bằng chứng chứng minh cái chết của họ.

Trường hợp của Megumi Yokota, người trẻ nhất bị bắt cóc, có sự ảnh hưởng rất lớn tại Nhật Bản.

Cô đã bị bắt cóc bởi các điệp viên tại thành phố Niigata của Nhật Bản và đưa đến Triều Tiên bằng thuyền.

Cha mẹ cô, Shigeru và Sakie Yokota, đã vận động trong nhiều năm để tìm hiểu những gì xảy ra với cô.

Hôm 16/3, Bộ Ngoại giao Nhật Bản công bố, ông bà Yokota đã dành những ngày cuối tuần với cháu gái của họ tại thủ đô Mông Cổ, Ulan Batur.

Cặp vợ chồng cho biết cuộc gặp gỡ của họ với cô cháu gái 26 tuổi Kim Eun-gyong là "một sự kiện kỳ ​​diệu" và mang lại "niềm vui lớn".

"Chúng tôi hy vọng rằng cuộc gặp sẽ mở đường cho việc giải cứu tất cả những người bị bắt cóc," hãng tin Kyodo trích dẫn một tuyên bố từ họ nói.

Vấn đề bắt cóc vẫn còn là một điểm mấu chốt quan trọng trong mối quan hệ giữa Nhật Bản và Bắc Triều Tiên, 2 quốc gia chưa từng thiết lập quan hệ ngoại giao.

L.H (Nguồn: BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: điệp viên