Tin mới

Ngoại trưởng Mỹ thông tin về vụ nổ súng ở biên giới liên Triều

Chủ nhật, 03/05/2020, 22:04 (GMT+7)

Chiều 3/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng việc xảy ra vụ nổ súng từ Triều Tiên về phía Hàn Quốc tại khu vực phi quân sự (DMZ) cùng ngày là "vô tình".

Liên quan đến vụ nổ súng từ Triều Tiên về phía Hàn Quốc tại khu vực phi quân sự (DMZ), chiều 3/5, hãng tin AFP dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng: "Nhiều phát đạn được bắn ra từ phía Bắc, chúng tôi nghĩ đó là do vô tình. Hàn Quốc đã bắn trả. Không có thương vong từ cả hai phía".

Khu phi quân sự DMZ được xem là khu vực biên giới với vũ trang dày đặc nhất thế giới với nguy cơ xung đột nóng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ảnh: Yonhap.

Sáng cùng ngày, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết: Các phát súng đã bắn vào đơn vị bảo vệ ở thị trấn biên giới Cheorwon vào khoảng 7 giờ 41 phút sáng. Không có thương vong hay thiệt hại nào cho phía Hàn Quốc. Sau vụ việc, quân đội đã đưa ra cảnh báo, và bắn trả 2 lần.

Động thái này đang khiến dư luận lo ngại Bán đảo Triều Tiên có thể tăng nhiệt trở lại sau một thời gian dài im ắng. Ảnh: AP

"Chúng tôi đang thông qua các đường liên lạc liên Triều để nắm bắt tình hình chi tiết và ngăn chặn bất kỳ sự cố nào khác. Và chúng tôi cũng duy trì một tình trạng sẵn sàng cần thiết", JCS cho biết trong một thông báo.

JCS cũng cho biết họ đã gửi thông báo cho phía Triều Tiên thông qua đường dây liên lạc liên Triều lúc 9h35, và yêu cầu họ giải thích.

Binh sĩ đã phát hiện 4 vết đạn trên tường chốt canh gác cũng như vỏ đạn tại hiện trường. Quân đội Hàn Quốc đang điều tra vụ việc bằng cách phân tích chứng cứ và động cơ của Triều Tiên. Theo JCS, đây dường như không phải hành động có chủ đích và họ không phát hiện bất cứ động thái bất thường nào ở bên kia ranh giới quân sự.

Giới chức Hàn Quốc tuyên bố vụ việc vi phạm thỏa thuận quân sự song phương trong Hiệp định Quân sự Toàn diện được ký vào tháng 9/2018, và kêu gọi Bình Nhưỡng tuân thủ hiệp định một cách chặt chẽ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news