Tin mới

Sau Omicron, tới lượt Flurona khiến ngành y thế giới quan ngại

Thứ năm, 06/01/2022, 14:38 (GMT+7)

Ca nhiễm flurona đầu tiên được biết đến tại Israel. Đây là trường hợp người bệnh vừa nhiễm Covid-19, vừa nhiễm cúm.

Bệnh nhân là một thai phụ chưa tiêm phòng Covid-19 ở độ tuổi 30. Sau khi tình có dấu hiệu ổn định, bệnh viện Beilinson ở Petah Tikva, Israel đã cho cô xuất viện. 

Cơ quan chức năng cho biết các bác sĩ đã cho thai phụ dùng thuốc điều trị cả cúm và Covid-19. Israel hiện đang chứng kiến số phụ nữ mang thai đi kèm Covid-19 ngày một tăng. 

Giới chuyên gia lo ngại Flurona sẽ khiến hệ thống y tế nhiều quốc gia quá tải.
Giới chuyên gia lo ngại Flurona sẽ khiến hệ thống y tế nhiều quốc gia quá tải.

"Flurona" là một thuật ngữ mô tả tình trạng người bệnh nhiễm đồng thời Covid-19 và cúm. Dù đây không phải điều phổ biến nhưng vẫn cần xem xét.

Phong tỏa và đeo khẩu trang đã giúp hạn chế sự lây lan của bệnh cúm trong đại dịch. Nhưng khi các nơi mở cửa trở lại thì số ca mắc cúm dự kiến sẽ tăng lên. Sau một năm tỷ lệ các ca nhiễm cúm ở mức rất thấp do hạn chế tiếp xúc. Nhưng hiện tại, nếu nhiễm cúm thì người bệnh dễ tổn thương hơn. Đối với những người không có bệnh nền, đã được chủng ngừa cúm và Covid-19 thì những virus này không có khả năng gây ảnh hưởng lớn đến họ.

Sau Omicron, tới lượt Flurona khiến ngành y thế giới quan ngại - Ảnh 1

Theo WHO, cúm và Covid-19 là các bệnh về đường hô hấp và có thể gây ra những triệu chứng như ho, sổ mũi, đau họng, sốt, đau đầu và mệt mỏi. Cả 2 bệnh đều lây lan qua giọt bắn khi người bệnh hít thở, nói, ho hoặc hắt hơi.

Khi chính phủ các nước phải đối phó với sự bùng phát của biến thể Omicron trên toàn thế giới, Flurona có thể khiến các hệ thống y tế bị quá tải, đặc biệt là trong những tháng mùa đông.

Để hạn chế sự lây lan của bệnh cúm và Covid-19, đồng thời ngăn quá tải cho hệ thống y tế toàn cầu, chúng ta cần phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Theo WHO, mọi người có thể thực hiện những biện pháp phòng cúm và Covid-19 hiệu quả như duy trì giãn cách xã hội, thường xuyên vệ sinh tay, đeo khẩu trang, tiêm vaccine. Đây là cách tự bảo vệ bản thân và những người dễ bị tổn thương.

>> Xem thêm: Bộ Y tế ban hành định nghĩa mới về ca bệnh Covid-19: Tiếp xúc cơ thể trực tiếp F0 mới coi là F1

(Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Omicron Covid-19 Flurona WHO