Tin mới

Chuyên gia lý giải cách Omicron 'cải trang' để giống cảm lạnh thông thường

Chủ nhật, 12/12/2021, 10:11 (GMT+7)

Mới đây, các nhà khoa học đã đưa ra lý giải hợp lý để trả lời câu hỏi tại sao nhiễm biến thể Omicron lại có triệu chứng giống cảm lạnh thông thường.

Biến thể Omicron gây Covid-19 có khả năng chứa đoạn đột biến lấy từ vật liệu di truyền của virus khác (có thể là virus gây cảm lạnh thông thường). Chuỗi gene này không xuất hiện trong bất cứ phiên bản SARS-CoV-2 nào trước đó nhưng lại phổ biến ở nhiều loại virus khác. Bằng  cách chèn mã gene này vào, Omicron cải trang trông "giống người hơn" và nó trốn được sự tấn công của hệ thống miễn dịch, theo nhà khoa học Mỹ Venky Soundararajan. 

Điều này nghĩa là virus có khả năng lây truyền dễ dàng hơn nhưng chỉ gây bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng. Các nhà khoa học vẫn chưa biết liệu Omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn các biến thể khác hay không, có gây ra bệnh nặng hơn hoặc vượt qua Delta để trở thành biến thể phổ biến nhất hay không. Có lẽ phải mất vài tuần để trả lời câu hỏi này.

Chuyên gia lý giải cách Omicron 'cải trang' để giống cảm lạnh thông thường
Chuyên gia lý giải cách Omicron 'cải trang' để giống cảm lạnh thông thường

Theo các nghiên cứu trước đó, các tế bào trong phổi và hệ tiêu hóa có thể đồng thời chứa SARS-CoV-2 và virus corona cảm lạnh thông thường. Chính sự đồng nhiễm như vậy tạo điều kiện cho virus tái tổ hợp. Đây là quá trình mà 2 loại virus khác nhau ở trong cùng một tế bào chủ. Chúng tương tác khi tạo ra bản sao của chính mình và tạo ra những bản sao mới có vật liệu di truyền từ "bố mẹ".

Trong nghiên cứu, Soundararajan và các đồng nghiệp cho biết đột biến mới này có thể xảy ra lần đầu ở một người nhiễm cả 2 mầm bệnh và một một phiên bản SARS-CoV-2 đã chọn trình tự di truyền của virus khác. Trình tự di truyền tương tự này xuất hiện nhiều lần ở một trong những virus corona gây cảm lạnh ở người (có tên HCoV-229E) và trong virus HIV.

Nam Phi, nơi mà Omicron được phát hiện lần đầu là nơi  có tỷ lệ nhiễm HIV cao nhất thế giới. Người bệnh bị suy giảm hệ thống miễn dịch và có nguy cơ nhiễm virus cảm thông thường hoặc các mầm bệnh khác cao hơn. Tại khu vực này, có nhiều người xảy ra sự tái tổ hợp bổ sung bộ gene phổ biến này vào Omicron, ông Soundararajan nói. "Chúng tôi có thể đã bỏ lỡ nhiều thế hệ tái tổ hợp" xảy ra theo thời gian và điều đó dẫn tới sự xuất hiện của Omicron".

Các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm để xác nhận nguồn gốc đột biến Omicron và ảnh hưởng của chúng với chức năng, khả năng lây truyền. Những phát hiện mới này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm vaccine. Việc suy giảm hệ thống miễn dịch sẽ khiến bạn nhiễm SARS-CoV-2 dễ dàng hơn.

(Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Chuẩn bị hồ sơ công bố hết dịch Covid-19

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp các bộ, ngành chuẩn bị hồ sơ theo quy định để chuyển dịch Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B và công bố hết dịch.