Tin mới

4 lý do cấm tiệt việc tái chế lại vỏ chai nhựa dù cực kỳ tiện lợi

Thứ năm, 27/04/2023, 12:43 (GMT+7)

Theo nhiều nghiên cứu, các chai nhựa sử dụng lại có thể chứa vi khuẩn gây hại và hạt vi nhựa, ngấm hóa chất vào đồ uống và ảnh hưởng môi trường.

1. Có thể chứa vi khuẩn gây hại 

Chai nước bằng nhựa có thể chứa vi khuẩn gây hại. Khi chai được vệ sinh để tái sử dụng, vi khuẩn có thể sinh sôi và phát triển trong chai nếu không được làm sạch đúng cách. Ngoài ra, chai nước bằng nhựa cũng có thể bị nứt hoặc trầy xước nhỏ theo thời gian, tạo ra các khu vực cho vi khuẩn phát triển. Một số chai nước tái sử dụng được thiết kế để dễ rửa sạch thường xuyên, giúp ngăn ngừa vi khuẩn phát triển.

Chai nước nhựa chứa nhiều vi khuẩn gây hại
Chai nước nhựa chứa nhiều vi khuẩn gây hại

2. Có thể ngấm hóa chất vào đồ uống

Chai nước bằng nhựa có thể chứa hóa chất độc hại như antimon và bisphenol A (BPA). Người dùng nên kiểm tra mã tái chế trên nhãn để biết loại nhựa được sử dụng để sản xuất chai. Chai nước được đánh dấu bằng số 1 thường được làm bằng polyetylen terephthalate (PET hoặc PETE) và không chứa BPA và phthalate. Tuy nhiên, chai nước được làm từ nhựa polycarbonate (được đánh dấu bằng số 7) có chứa BPA, một chất gây hại cho sức khỏe.

4 lý do cấm tiệt việc tái chế lại vỏ chai nhựa dù cực kỳ tiện lợi - Ảnh 1
 

3. Chứa hạt vi nhựa 

Heather Wilde, một chuyên gia trị liệu tự nhiên ở Tempe, Arizona đã cảnh báo rằng chai nước dùng một lần có chứa hạt vi nhựa và khi tái sử dụng chúng có thể gây ngấm vào đồ uống của bạn. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Chemistry năm 2018 cũng đã chỉ ra rằng 93% trong số 259 loại nước đóng chai có chứa "ô nhiễm vi nhựa". Việc tiêu thụ vi nhựa có thể ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết, gây phá vỡ các tuyến hormone và các cơ quan điều chỉnh quá trình trao đổi chất, sinh trưởng, phát triển, sinh sản... Theo một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Frontiers in Environmental Science, việc tiêu thụ vi nhựa có thể gây ra stress oxy hóa, nhiễm độc tế bào, nhiễm độc thần kinh và phá vỡ hệ thống miễn dịch.

4 lý do cấm tiệt việc tái chế lại vỏ chai nhựa dù cực kỳ tiện lợi - Ảnh 2
 

4. Là mối nguy hại cho môi trường 

Từ góc độ môi trường, việc mua chai nước dùng một lần là không tốt vì toàn bộ vòng đời của chai này sử dụng nhiên liệu hóa thạch, góp phần vào sự nóng lên toàn cầu và gây ô nhiễm. Văn phòng Bền vững của Đại học Harvard cho biết mỗi năm có 17 triệu thùng dầu được sử dụng để sản xuất các chai nước bằng nhựa để đáp ứng nhu cầu đóng chai hàng năm của Mỹ. 86% chai nước dùng một lần được đưa vào bãi rác hoặc dưới dạng rác thải. Do đó, Zeeshan Afzal, một bác sĩ y tế của Welzo, khuyên nên sử dụng chai nước có thể tái sử dụng làm bằng thép không gỉ hoặc thủy tinh để giảm thiểu việc tạo ra rác thải nhựa và ô nhiễm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Mẹo vặt