Tin mới

4 quy tắc ăn trái cây cơ bản giúp tối ưu lợi ích, số 2 rất nhiều người vi phạm

Thứ năm, 27/10/2022, 10:51 (GMT+7)

Ăn trái cây là một thói quen lành mạnh nhưng có thể bạn đang ăn sai cách. Dưới đây là 4 quy tắc ăn hoa quả bạn nên ghi nhớ.

Nếu bạn ăn nhiều trái cây và biết tất cả về các siêu thực phẩm mới nhất và tốt nhất trên thị trường, đừng vội vui mừng! Đó mới chỉ là một nửa chiến thắng. Nửa còn lại là việc làm sao để gặt hái được lợi ích từ tất cả những trái cây đó.

Không có gì bí mật khi ăn trái cây tốt cho sức khỏe, nhưng có một số sai lầm mà hầu hết mọi người đều mắc phải. Những thứ này có thể ngăn bạn tận dụng tối đa vitamin và khoáng chất có trong hoa quả.

Để tận dụng được lợi thế của những loại trái cây này, bạn phải ăn chúng đúng cách. 

Dưới đây là 4 quy tắc cần tuân thủ khi ăn trái cây:

1. Ăn hỗn hợp chứ không ăn chỉ một loại trái cây

Hàng ngày, bạn nên ăn 2-3 loại trái cây theo mùa để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng. Điều này làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh. Không có loại trái cây nào cung cấp tất cả chất dinh dưỡng cần thiết để bạn khỏe mạnh.

Cùng với đó, không nên ăn quá nhiều trái cây trong một ngày vì một số loại quả có chỉ số đường huyết cao, khiến lượng calo và đường huyết trong cơ thể tăng lên.

4 quy tắc ăn trái cây cơ bản giúp tối ưu lợi ích, số 2 rất nhiều người vi phạm
4 quy tắc ăn trái cây cơ bản giúp tối ưu lợi ích, số 2 rất nhiều người vi phạm

2. Không loại bỏ vỏ

Hầu hết chúng ta có thói quen gọt vỏ trái cây trước khi ăn nhưng đây thường là phần tốt nhất, chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa. Ví dụ vỏ táo chứa chất chống oxy hóa cao gấp 5 lần so với ruột. Vì vậy, hãy ăn trái cây cả vỏ và hạt nếu chúng có thể ăn được. Đây là những nguồn chất xơ và chất phytochemical cực kỳ dồi dào.

3. Ăn trái cây thay vì uống nước ép

Nước ép trái cây hoặc sinh tố rất ngon và sảng khoái, nhưng không tốt cho sức khỏe bằng ăn cả quả. Hạn chế lớn nhất của việc ép trái cây là chúng làm mất đi lượng chất xơ và không để lại gì ngoài siro đường có thể làm tăng lượng đường trong máu. Vì vậy, nên tránh các loại nước trái cây và ăn cả trái.

Cách tốt nhất để ăn trái cây là ăn toàn bộ vì vỏ và cùi chứa các vitamin thiết yếu, quan trọng nhất là chất xơ. Đây là những thứ mà nước trái cây bị thiếu. Chất xơ liên kết đường trong trái cây và giúp cơ thể hấp thụ từ từ.

4. Bổ sung nguồn protein với trái cây 

Một số loại trái cây chứa đường và làm cho lượng đường trong máu tăng lên. Vì vậy, nếu bạn lo lắng về hàm lượng đường trong trái cây, hãy ăn nó với chất đạm/chất béo để giảm chỉ số đường huyết và ngăn chặn lượng đường tăng đột biến. Ví dụ, ăn một ít các loại hạt với táo hoặc rắc hạt chia lên trái cây, hoặc ăn trái cây cùng sữa chua.

(Theo Health shots)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news