Tin mới

4 tàu hải cảnh Trung Quốc xông vào vùng biển tranh chấp với Nhật

Chủ nhật, 21/08/2016, 20:31 (GMT+7)

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) ngày 21/8 cho biết, 4 tàu hải cảnh Trung Quốc đã đi vào lãnh hải Nhật Bản, xung quanh quần đảo tranh chấp giữa hai nước.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) ngày 21/8 cho biết, 4 tàu hải cảnh Trung Quốc đã đi vào lãnh hải Nhật Bản, xung quanh quần đảo tranh chấp giữa hai nước.

Tờ Kyodo News dẫn thông báo của JCG cho biết, các tàu này đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào khoảng 10 giờ sáng 21/8 (tức 8h sáng 21/8 theo giờ Việt Nam) và di chuyển tại vùng biển này trong khoảng một giờ đồng hồ trước khi rời đi.

Một tàu tuần tra thuộc Sở Chỉ huy JCG khu vực số 11 tại Naha, tỉnh Okinawa đã đưa ra cảnh báo yêu cầu những tàu trên của Trung Quốc, trong đó 1 tàu dường như được trang bị súng, rời khỏi vùng biển trên.

Nhật tố 4 tàu hải cảnh Trung Quốc xâm phạm lãnh hải trong ngày 21/8.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Vụ trưởng Vụ châu Á và châu Đại Dương Kenji Kanasugi đã gửi công hàm phản đối tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo, cho rằng các tàu của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Nhật Bản.

"Mặc dù Nhật Bản nhiều lần phản đối mạnh mẽ nhưng phía Trung Quốc vẫn tiếp tục tiến hành các hành động đơn phương, gây căng thẳng tại khu vực, và điều đó hoàn toàn không thể chấp nhận được", thông báo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản nêu.

Kể từ hôm 5/8 đến nay, Nhật Bản đã gửi ít nhất 32 văn bản phản đối tới giới chức Trung Quốc liên quan đến hoạt động của tàu thuyền Trung Quốc gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Những ngày qua, căng thẳng trên biển Hoa Đông tăng cao đến nỗi phía Nhật Bản phải đánh giá rằng tình hình trên biển Hoa Đông cũng nghiêm trọng như ở Biển Đông. Từ đầu tháng 8, phía Nhật Bản cho biết ngoài hàng trăm tàu cá còn có hàng chục tàu hải cảnh Trung Quốc tới vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Senkaku/Điếu Ngư là nhóm đảo nhỏ nằm cách đảo chính của tỉnh Okinawa của Nhật Bản khoảng 400 km về phía Tây và hiện do Nhật Bản kiểm soát, nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và thường xuyên đưa tàu hoặc máy bay đến vùng biển xung quanh quần đảo này.

[mecloud]LLfoBf1WKg[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news