Tin mới

45.000 phiến quân IS đã bị Mỹ tiêu diệt

Thứ sáu, 12/08/2016, 10:22 (GMT+7)

Theo lời trung tướng Mỹ Sean MacFarland, hiện lực lượng nhà nước Hồi Giáo đã bị tiêu diệt khoảng 45.000 phiến quân chỉ còn lại chừng 15.000 phiến quân và đang bị suy yếu từng ngày

Theo lời trung tướng Mỹ Sean MacFarland, hiện lực lượng nhà nước Hồi Giáo đã bị tiêu diệt khoảng 45.000 phiến quân chỉ còn lại chừng 15.000 phiến quân và đang bị suy yếu từng ngày.

Trung tướng Sean MacFarland. Ảnh: AP

Phát biểu qua video tại cuộc họp báo ở Bộ Quốc phòng Mỹ hôm qua, tướng MacFarland khẳng định các chiến dịch quân sự của liên quân tại Iraq và Syria đã gây ra thiệt hại đáng kể cho lực lượng IS, đến nay đã tiêu diệt khoảng 45.000 chiến binh của tổ chức này. Ông MacFarland dự đoán rằng số lượng chiến binh mà tổ chức này còn lại chỉ khoảng 15.000 - 20.000 người. Trước đó, một số số liệu cho rằng lực lượng IS còn lại khoảng 19.000 - 25.000 tay súng, theo AP.

Ông cũng cho biết, số lượng chiến binh nước ngoài tìm đến gia nhập IS ở Iraq và Syria đã giảm đáng kể, trong khi những tay súng buộc phải chiến đấu hầu hết là do bị cưỡng ép và không được huấn luyện tốt.

"Kẻ thù đang thoái lui trên mọi mặt trận. Những lực lượng địa phương tại Iraq và Syria, dưới sự hỗ trợ của Mỹ, đang chiếm ưu thế", vị tướng Mỹ nhận định.

"Những điều tôi ghi nhận là tình hình tại một số chiến trường đã dễ dàng hơn so với một năm trước đây. Đối phương không còn chiến đấu quyết liệt như trước", tướng MacFarland nói tiếp.

Theo vị chỉ huy Mỹ, quân đội Iraq hiện đang chuẩn bị cho chiến dịch tái chiếm thành phố Mosul ở miền bắc, nơi mà IS đã chiếm đóng từ tháng 6/2014 và xây dựng nơi đây thành tổng hành dinh của phiến quân. Để chuẩn bị cho chiến dịch này, Mỹ đã đồng ý giúp Iraq xây dựng thêm căn cứ không quân Qayyarah với khoảng 560 lính Mỹ được bổ sung.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news