Tin mới

5 binh sĩ Afghanistan thiệt mạng trong cuộc không kích của NATO

Thứ năm, 06/03/2014, 17:21 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ Quốc Phòng Afghanistan cho biết một cuộc không kích sáng ngày 6/3 của NATO ở tỉnh Logar, phía Đông Afghanistan đã khiến 5 binh sĩ thiệt mạng.

(Tinmoi.vn) Bộ Quốc Phòng Afghanistan cho biết một cuộc không kích sáng ngày 6/3 của NATO ở tỉnh Logar, phía Đông Afghanistan đã khiến 5 binh sĩ thiệt mạng.

 Phát ngôn viên của Afghanistan, tướng Zahia Azimi cho biết ngoài 5 người thiệt mạng còn có 8 binh sĩ khác cũng bị thương trong cuộc không kích.

Phát ngôn viên của các lực lượng quốc tế ở Afghanistan, cô Maj Cathleen Snow cho biết 5 binh sĩ đã vô tình bị giết chết trong một hoạt động quân sự ở phía Đông đất nước. Tuy nhiên, cô không xác định rằng liệu có máy bay tham gia vào hay không và liệu rằng nguyên nhân cái chết của 5 binh sĩ có phải là do một cuộc không kích hay không.

5 binh sĩ Afghanistan thiệt mạng trong cuộc không kích của NATO

Trong quá khứ, lực lượng NATO từng nhiều lần sử dụng máy bay để tấn công các mục tiêu ở Afghanistan

"Chúng tôi có thể xác nhận rằng có ít nhất 5 binh sĩ thuộc quân đội quốc gia Afghanistan đã vô tình bị giết chết sáng nay trong một hoạt động quân sự ở miền Đông Afghanistan. Một cuộc điều tra đang được tiến hành vao thời điểm này để xác định các tình huống dẫn đến sự cố đáng tiếc này. Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các binh sĩ thiệt mạng và bị thương", cô cho biết thêm.

Trước đó, một quan chức chính quyền địa phương cho biết có 17 binh sĩ bị thương trong các cuộc không kích. Sự khác biệt số người bị thương sẽ sớm được công bố.

Các quan chức ở tỉnh Logar đã họp để quyết định phản ứng của họ và tiến hành một cuộc điều tra sâu hơn về vụ việc.

Cuộc không kích này có thể là hệ quả của cuộc tấn công bằng lời nói của Tổng thống Hamid Karzai vào binh sĩ Mỹ và NATO tại quốc gia mình.

Tổng thống Karzai đã lên án kịch liệt trước tình trạng dân thường bị thiệt mạng bởi các lực lượng quốc tế .

Mối quan hệ giữa AFghanistan và Washington ngày càng đi xuống trong những năm qua. Ông Karzai đã nhiều lần cáo buộc quân đội quốc tế là những kẻ chiếm đóng, cấu kết với các phần tử Taliban và vô tình hại chết những người dân thường vô tội Afghanistan.

Mối quan hệ căng thẳng này là nguyên nhân khiến Tổng thống Karzai từ chối kí thỏa thuận an ninh với Hoa Kỳ về việc cho phép một phần lực lượng của quân đội Mỹ và NATO ở lại Afghanistan vào cuối tháng 12, trong khi các lực lượng quốc tế khác đã phải rời khỏi đất nước sau khi kết thúc 13 năm chiến tranh.

Theo tổng thống Karzai, những con số thương vong của dân thường chính là nguyên nhân ông từ chối kí vào thỏa thuận. 

Trước đó, tổng thống Karzai đã ra lệnh chấm dứt tất cả các cuộc không kích của liên minh trừ khi họ nhận được lệnh rõ ràng từ Bộ Quốc phòng.

Hiện tại vẫn chưa có thông tin chi tiết về cuộc không kích.

L.H (Nguồn msn.com)

Xem thêm video người biểu tình chống chiến trang tại Nga bị bắt:


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thỏa thuận