Tin mới

Mỹ và nhiều nước 'thêm dầu' vào 'chảo lửa' Ukraine

Thứ sáu, 25/02/2022, 09:11 (GMT+7)

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine leo thang sau khi Tổng thống Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào sáng sớm 24/2.

Ngay sau thông báo phát động chiến dịch của Tổng thống Nga Vladimir Putin, những tiếng nổ đã vang lên tại nhiều thành phố của Ukraine trong đó có thủ đô Kiev, Kharkiv, Odessa và Zaporizhzhia. Những hình ảnh do văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky công bố cho thấy những vụ nổ lớn ở phía đông thủ đô Kiev với những cột khói khổng lồ bốc lên không trung.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky quyết tâm đưa Ukraine gia nhập NATO.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky quyết tâm đưa Ukraine gia nhập NATO.

Lực lượng của Nga đã giành quyền kiểm soát nhà máy điện Chernobyl ở miền bắc Ukraine. Theo CNN, các binh sĩ Nga đã sử dụng máy bay trực thăng và thả quân xuống khu vực này. Nhà Trắng đã lên án hành động bắt nhân viên nhà máy Chernobyl làm con tin của Nga.

Cơ quan Biên phòng Ukraine cho biết đảo Zmiinyi của nước này trên Biển Đen cũng đã rơi vào tay Nga. Cơ sở hạ tầng trên đảo bị phá hủy sau khi bị không kích. Thông tin liên lạc với bộ đội biên phòng và lực lượng vũ trang trên đảo đã bị cắt đứt. Đảo Zmiinyi là một trong những khu định cư ở cực nam Ukraine. Hòn đảo cách đất liền khoảng 20 dặm về phía nam, đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập lãnh hải của Ukraine. Dân số ít ỏi trên đảo này chủ yếu là lính biên phòng.

Thủ đô Kiev chìm trong bóng tối vào đêm 24/2.
Thủ đô Kiev chìm trong bóng tối vào đêm 24/2.

Đêm qua, thủ đô Kiev chìm trong bóng tối và tĩnh lặng, trái ngược với những tiếng nổ chát chúa và còi báo động ban ngày. Thị trưởng thành phố Vitali Klitschko đã thông báo lệnh giới nghiêm từ 10 giờ tối đến 7 giờ sáng (giờ địa phương) khiến đường phố và nhiều tòa nhà chìm trong bóng đen. Mọi người đều đã tắt đèn hoặc kéo rèm cửa. Hệ thống giao thông công cộng ngừng hoạt động, chỉ riêng các ga tàu điện ngầm vẫn mở để làm nơi trú ẩn.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết Nga đã phóng hơn 160 tên lửa để không kích. Hầu hết các tên lửa là "tên lửa đạn đạo tầm ngắn" nhưng tổng số cuộc không kích bao gồm "sự kết hợp của tên lửa hành trình và tầm trung".

Trong một thông báo cuối ngày 24/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ít nhất 137 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và 316 binh sĩ đã bị thương kể từ khi Nga tấn công. Trước đó, các quan chức nước này cho biết có hàng chục dân thường cũng đã tử vong.

Tại Nga, nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra. Cảnh sát chống bạo động Nga đã yêu cầu người biểu tình rời khỏi Quảng trường Pushkinskaya tại Moscow. Phóng viên CNN có mặt tại hiện trường đã chứng kiến nhiều người bị cảnh sát bắt giam. Những người biểu tình mang nhiều thông điệp, trong đó có "Nói không với chiến tranh". Các nhà chức trách Nga cảnh báo công dân rằng việc tham gia biểu tình phản đối có thể bị truy tố và cáo buộc hình sự. Theo nhóm giám sát độc lập OVD-Info, ít nhất 1675 người đã bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình phản chiến trên khắp nước Nga, trong đó có ít nhất 919 người tại Moscow.

Người dân Nga biểu tình phản chiến.
Người dân Nga biểu tình phản chiến.

Ngày hôm qua, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ sẽ ban bố thêm các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga và sẽ mất một thời gian để Nga và nền kinh tế nước này cảm nhận hết tác động của chúng. Ông Biden nói rằng các lệnh trừng phạt này rất quan trọng, gửi tới Putin thông điệp: "Nếu chúng tôi không chống lại ông ấy ngay bây giờ bằng các biện pháp trừng phạt đáng kể này thì ông ấy sẽ được khuyến khích".

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo G7 cũng "tiến tới gói trừng phạt nặng và các biện pháp kinh tế khác để buộc Nga phải chịu trách nhiệm". Thủ tướng Anh Boris Johnson nói Anh sẽ trừng phạt 100 người và các thực thể của Nga. Đây là "gói trừng phạt lớn nhất và nghiêm khắc nhất mà Nga từng thấy".

Các nhà lãnh đạo EU đang xem xét việc loại Nga ra khỏi SWIFT, một mạng lưới bảo mật cao kết nối hàng nghìn tổ chức tài chính trên khắp thế giới sau khi tấn công Ukraine.

Theo CNN

>> Xem thêm: Ukraine ban bố thiết quân luật, kêu gọi cô lập Nga hoàn toàn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news