Tin mới

5 bước để thoát thân khi bị chó dữ tấn công

Thứ tư, 09/12/2020, 10:53 (GMT+7)

Chó mèo là vật cưng được loài người thuần hóa, nuôi dưỡng. Thế nhưng việc bị một con chó tấn công không phải là chuyện xa lạ. Bạn đã chuẩn bị những kỹ năng cho mình nếu chẳng may gặp chó dữ chưa?

Chúng ta có thể gặp phải những con chó dữ khi đang đi trên đường, khi tới nhà người khác chơi. Lúc này, bạn cần có một số phản xạ để tránh được những rủi ro mà con vật mang đến.

1. Đừng hoảng loạn

Người ta tin rằng chó và các loài động vật khác cảm nhận được sự sợ hãi của con người. Tuy nhiên, bạn có có thể giữ bình tĩnh khi gặp một con chó dữ đang gầm gừ và sủa ngay trước mặt. Nếu bạn la hét, khua khoắng chân tay hay bỏ chạy, bạn có thể kích hoạt bản năng săn mồi của con chó và kích động nó tấn công.

2. Đi chậm lại

Nếu bạn tình cờ gặp một con chó khi đang chạy thì hãy giảm tốc độ xuống, đi chậm lại. Hãy quay đầu và đi lùi lại với hướng con chó nhưng vẫn liếc mắt quan sát nó. Nếu bạn đứng yên hoàn toàn, 2 tay buông dọc thân thì con chó sẽ mất hứng thú với bạn rồi bỏ đi.

Khi gặp chó dữ, nếu bạn đứng yên, buông thõng tay thì con vật có thể mất hứng thú rồi bỏ đi.

3. Đừng nhìn thẳng vào mắt nó

Giao tiếp bằng mắt trực tiếp có thể làm tăng hành vi hung hăng của con chó. Nhìn chằm chằm vào mắt sẽ khiến con chó hiểu rằng bạn đang đe dọa và sẽ tấn công bạn. Điều bạn cần làm là giữ con chó trong tầm quan sát nhưng không giao tiếp bằng mắt với nó. Điều này sẽ báo hiệu cho con chó biết bạn không phải một mối đe dọa và có thể nó sẽ quay đầu bỏ đi.

4. Phân tán sự chú ý của con vật

Trên thực tế, bất cứ đồ vật nào cầm trên tay cũng có thể giúp bạn. Vứt cho nó thứ gì đó để nhai như giày, chai lọ hoặc ba lô của bạn. Điều này có thể khiến con chó mất tập trung còn bạn thì có thời gian tẩu thoát.

5. Ra lệnh cho con vật

Nếu con chó tiếp tục hung hăng thì hãy đối mặt với nó (nhưng tiếp tục tránh giao tiếp bằng mắt), ra lệnh cho nó rời đi. Bạn hãy dùng giọng điệu thật đanh thép, tự tin nhưng không được cao giọng để ra lệnh. Những mệnh lệnh hiệu quả nhất là "Không", "Lùi lại" và hãy nói bằng tông giọng kiên quyết. Con chó sẽ sở hãi và bỏ đi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news