Tin mới

5 điều người dân vùng 'tâm bão' cần chú ý khi bão Noru đổ bộ

Thứ ba, 27/09/2022, 09:57 (GMT+7)

Tin bão cập nhật, tin bão mới nhất: Theo dự báo, bão số 4 - bão Noru sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến các vùng ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định với cường độ mạnh. 

Theo Trung Tâm Dự báo Khí tượng Thủy Văn Quốc gia, do ảnh hưởng của bão Noru nên vùng biển ngoài khơi khu vực từ Quảng Bình đến Ninh Thuận gồm huyện đảo Cồn Cỏ, Cù Lao Chàm và Lý Sơn có gió mạnh cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10-11, vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-14, giật cấp 16; sóng biển cao 8-10m, biển động dữ dội.

Chiều và tối đêm 27/9, vùng biển ven bờ khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định có sóng biển cao 2-5cm và vùng gần tâm bão 6-8m.

Vị trí và hướng đi của cơn bão Noru. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia
Vị trí và hướng đi của cơn bão Noru. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia

Khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có nước dâng do bão cao 1,0-1,5m; mực nước tổng cộng (nước dâng bão kết hợp với thủy triều) cao 2,0-2,5m, nguy cơ cao ngập úng tại khu vực trũng, thấp ở ven biển, cửa sông do nước dâng do bão và sóng lớn.

Theo Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai - ông Phạm Đức Luận đã yêu cầu các địa phương phải thực hiện nghiêm túc Công điện của Thủ tướng về ứng phó với bão số 4 và mưa lũ ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên. 

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Tổng cục Thủy sản tiếp tục theo dõi sát các tàu thuyền hoạt động trên biển nhằm nắm bắt tình hình, đôn đốc các tàu này vào nơi tránh trú an toàn hoặc di chuyển thoát ra khỏi vùng nguy hiểm. 

Công tác chuẩn bị ứng phó bão ở nhiều địa phương đã được thực hiện. Ảnh: Internet
Công tác chuẩn bị ứng phó bão ở nhiều địa phương đã được thực hiện. Ảnh: Internet

Tổng cục Thủy sản cũng cần chỉ đạo các địa phương phải tuyên truyền cho người dân các lồng, bè nuôi trồng thủy sản cần sơ tán sớm trước khi bão đổ bộ, có biện pháp ứng phó kịp thời nhằm tránh thiệt hại về người và tài sản. 

5 điều người dân vùng 'tâm bão' cần làm gì?

Các chuyên gia nhận định đây là cơn bão rất lớn và có phạm vi ảnh hưởng rộng. Đối với trường hợp những nhà cấp 4 lợp tôn, ngói ở ven biển và vùng biển thấp cũng sẽ không an toàn với cơn bão này. 

Các bà con cần sơ tán theo lệnh sơ tán của chính quyền địa phương, thời gian hoàn tất việc sơ tán trước 14h chiều ngày 27/9.

1. Tuyệt đối không ở lại trên thuyền và lồng bè ven biển. 

2. Tuyệt đối không đi ra đường, khu vực được dự báo có bão vào từ khung giờ 21h ngày 27/9 cho đến khi bão tan. 

3. Di chuyển hầm trú bão nếu trong nhà không an toàn. 

4. Cần tích trữ lương thực, thực phẩm và nước uống trong 4-5 ngày đề phòng có lụt ngay sau bão. 

5. Luôn sạc đầy các thiết bị thông tin liên lạc, đèn pin.

Các địa phương từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định cũng đã chuẩn bị nhiều biện pháp để hỗ trợ và ứng cứu người dân trước, trong và sau khi bão đổ bộ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news