Tin mới

5 điều tuyệt đối kiêng kỵ khi cúng ông Công ông Táo và những sai lầm gia chủ dễ mắc phải 

Thứ tư, 11/01/2023, 15:03 (GMT+7)

Cúng ông Công ông Táo được xem là một trong những phong tục tâm linh quan trọng của người Việt, tuy nhiên nhiều gia chủ lại mắc phải sai lầm và cần tránh những điều này tránh tai họa. 

Ngày 23 tháng Chạp hàng năm là ngày ông Công ông Táo về trời. Vào ngày này, các gia đình luôn chuẩn bị mâm cơm cúng vàng mã để đưa Ông Công ông Táo về trời. 

Do đây là phong tục quan trọng nên vào ngày này cuối năm, các gia chủ đều rất chú trọng, tránh những điều kiêng kỵ để không mạo phạm đến thần linh. 

5 điều tuyệt đối kiêng kỵ khi cúng ông Công ông Táo 

1. Không cúng sau 12h ngày 23 tháng Chạp

Có một điều mà các gia chủ cần chú ý khi làm lễ cúng trong ngày ông Công ông Táo là ngày không cúng sau 12h trưa ngày 23h bởi sau 12h trưa là thời điểm mà các ông Công ông Táo đã về trời. 

Lễ cúng ông Công ông Táo cần phải được tiến hành trước khi ông Công ông Táo về trời báo cáo với Ngọc Hoàng. 

5 điều tuyệt đối kiêng kỵ khi cúng ông Công ông Táo và những sai lầm gia chủ dễ mắc phải để tránh gặp vận xui. Ảnh: Internet
5 điều tuyệt đối kiêng kỵ khi cúng ông Công ông Táo và những sai lầm gia chủ dễ mắc phải để tránh gặp vận xui. Ảnh: Internet

2. Kiêng dâng cúng một số loại thịt này 

Lễ cúng ông Công ông Táo tùy thuộc vào điều kiện và gia chủ có thể lễ chay hay mặn đều được. Lễ chay gồm có cau trầu, nước và hoa quả. 

Lễ mặn gồm giò chả, chân giò, xôi và các món ăn cổ truyền khác nhưng có một số loại thịt cần kiêng, không đem cúng như các món được làm từ vịt, chim, ngỗng, trâu, chó, dê...

3. Không cúng tiền âm phủ 

Khi cúng ông Công ông Táo, các gia chủ tuyệt đối không được đốt tiền âm phủ. Do ông Công ông Táo là thần tiên không phải vong hồn người âm.

Trong dịp này, nhiều gia đình cũng sẵn sàng bỏ hàng triệu đồng mua vàng mã về đốt và tin rằng họ tin rằng dâng mâm cao cỗ đầy sẽ được các Táo quân ban nhiều phước lộ. Nhưng điều này không chỉ gây tốn kém tiền của, không có lợi ích mà còn làm ảnh hưởng đến môi trường. 

4. Không đặt mâm cúng dưới bếp 

Nhiều gia đình nghĩ rằng ông Táo là vị thần bếp nên sẽ đặt mâm cỗ cúng và đồ lễ cúng ở bếp là đúng nhất. 

Mặc dù vậy, các chuyên gia nghiên cứu tâm linh cho rằng việc đưa ra ý kiến hướng dẫn cúng ông Công ông Táo như vậy là không đúng với phong tục cũng như những quy tắc thờ cúng từ nhiều đời nay của dân tộc. 

Các vị này cần được thờ phụng trên bàn thờ chính của gia đình, không đặt bát hương hay bàn thờ dưới bếp để cúng các vị thần linh.

5. Không được thả cá chép từ trên cao xuống 

Cá chép theo quan niệm dân gian việt Nam được xem là phương tiện để Táo Quân về trời và đây cũng là biểu tượng của thần linh. Chính vì thế, các gia đình khi thả cá chép từ trên cao xuống hay bọc cá chép trong bao nilon rồi thả xuống đều được xem là hành động mạo phạm, mất đi ý nghĩa tâm linh.

Sai lầm của gia chủ khi cúng ông Công ông Táo 

1. Cầu xin tài lộc, sung túc khi cúng ông Công ông Táo 

Nhiều người có thói quen thường cầu xin được làm ăn phát đạt, tấn tài tấn lộc. Mặc dù vậy Táo Quân lên thiên đình là để trình báo việc lớn nhỏ của hạ giới với Ngọc Hoàng nên các gia đình chỉ cần khấn vào cầu tin ông Công ông Táo báo cáo điều tốt với Ngọc Hoàng là được. 

Nhiều gia chủ cầu xin tài lộc khi cúng ông Công ông Táo, nhưng đây lại là sai lầm lớn. Ảnh: Internet
Nhiều gia chủ cầu xin tài lộc khi cúng ông Công ông Táo, nhưng đây lại là sai lầm lớn. Ảnh: Internet

2. Cúng lễ vật cầu kỳ 

Việc cúng ông Công ông Táo được xem là một nghi lễ linh thiêng, chủ yếu là ở sự thành tâm của gia chủ, vì thế, lễ vật cúng không cần quá cầu kỳ, xa xỉ mà chỉ cần đầy đủ lễ vật là được. 

Nếu cúng quá cầu kỳ sẽ rất tốn kém cho gia chủ, bạn chỉ nên chuẩn bị lễ vật phù hợp với điều kiện của gia đình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news