Tin mới

4 điều phải làm sau khi cúng ông Công ông Táo, 1 thứ các nhà toàn làm ngược rất kỵ

Thứ hai, 24/01/2022, 22:00 (GMT+7)

Sau khi cúng ông Công ông Táo, gia đình bạn cần chú ý, thực hiện một số nghi lễ khác dưới đây.

Cúng ông Công ông Táo là một trong những nghi thức quan trọng nhất của người Việt khi Tết đến xuân về. Bên cạnh việc sắp đồ cúng… thì các gia đình cũng nên cẩn trọng trong một số việc như sau, đặc biệt là 4 điều phải làm sau khi cúng Ông Công ông Táo, 1 thứ các nhà toàn làm ngược rất kỵ.

Dọn dẹp, tẩy uế bàn thờ

Nhiều người cho rằng cứ đến 23 tháng Chạp là có thể dọn dẹp bàn thờ nhưng không nắm rõ thời gian chính xác. Nhiều người quan niệm rằng dọn bàn thờ ông Công ông Táo sạch sẽ trước khi thắp hương là chính xác nhưng điều này hoàn toàn sai.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Người xưa tin rằng sau ngày 23 tháng Chạp thì thần linh đi vắng nên khi ấy mới là dịp để các gia đình dọn dẹp bàn thờ và cũng là thời điểm để chuẩn bị ban thờ đón Tết. Do vậy, trong lễ tiễn ông Công ông Táo, gia chủ sẽ thắp hương xin phép sửa sang bàn thờ. Khi cúng ông Công ông Táo về trời thì các gia đình mới nên dọn rửa nơi thờ tự sạch sẽ.

Khi dọn, bạn cần dùng khăn sạch, nước sạch (nước đun từ các loại thảo mộc hoặc rượu gừng...) để lau bàn thờ, đặc biệt lưu ý tuyệt đối tránh làm xê dịch bát hương.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tỉa chân hương, thay tro bát hương

Sau 1 năm thờ tự, chân hương trong bát hương sẽ rất nhiều, do vậy bạn cần rút bớt chân hương và để lại số chân lương lẻ như 3,5, 7, 9 để bát hương có thêm chỗ. Số chân hương còn thừa sẽ mang đi hóa vàng sau khi làm lễ. Bạn cũng có thể thay tro vào bát hương mới, tro thay thế phải là tro rơm và cần giữ nguyên phần cốt của bát hương trong quá trình thay tro. Số cho thừa bạn nên mang đi rải ở sông hoặc nơi có nguồn nước lưu thông.

Thay bàn thờ hoặc bát hương (nếu cần thiết)

Một số gia đình muốn thay bàn thờ hoặc bát hương để khang trang hơn thì thời gian tốt nhất để thực hiện chính là sau khi cúng ông Công ông Táo. Bạn cần giữ lại phần cốt của bát hương và số chân nhang cũ.

* Thông tin mang tính chất tham khảo

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news