Tin mới

5 kiểu ăn sáng cấm kỵ vừa làm lão hóa sớm, vừa hại sức khỏe mà nhiều người vô tư mắc phải

Thứ ba, 02/03/2021, 09:33 (GMT+7)

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, vì vậy bạn cần chú ý về cách ăn sang lành mạnh, tránh gây hại sức khỏe.

Bữa sáng là bữa ăn vô cùng quan trọng, nhiều người còn ví rằng "ăn sáng như hoàng đế, ăn trưa như thần dân và ăn tối như hành khất". Ăn sang lành mạnh sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng cả ngày, đảm bảo sức khỏe,.. Tuy nhiên nếu ăn sáng qua loa hoặc có thói quen không tốt thì việc ăn sang lại có nhiều tác dụng phụ, làm suy yếu chức năng tiêu hóa, tang khả năng mắc bệnh đường ruột.

Bạn cần tránh những kiểu ăn sang sai lầm mà nhiều người vẫn vô tư mắc phải sau:

Ăn sáng với đồ nhiều dầu mỡ

Nhiều người có thói quen ăn sang với đồ nhiều dầu mỡ, ví dụ như phở cùng bánh quẩy, bánh mì kèm thịt xông khói chiên,.. Đây là thói quen xấu bởi theo một công bố vào tháng 2/2020 trên Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế, ăn 25gr đồ xông khói mỗi ngày có thể tăng nguy cơ mắc ung thư trực tràng lên 20%.

Đồ ăn sáng bị chiên nóng ở nhiệt độ cao thường mất đi hầu hết các chất dinh dưỡng, đồng thời chúng còn có xu hướng tạo ra các axit béo chuyển hóa cùng chất gây ung thư như benzopyrene. Tiêu thụ quá nhiều bữa sáng với đồ dầu mỡ dễ gây béo phì, khó tiêu và bệnh tim mạch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vừa đi vừa ăn sáng

Vì không có thời gian hoặc dậy muộn nên hầu như ai cũng chọn cách vừa đi vừa ăn, đối tượng thường thấy nhất là nhân viên văn phòng và học sinh. Tuy nhiên điều này không có lợi, tạo điều kiện cho bệnh béo phù vì thực chất nó làm bạn ăn nhiều và nhanh đói hơn. Thêm nữa, đường phố có nhiều bụi bẩn, dễ khiến thực phẩm dính bẩn.

Uống nước ép trái cây vào bữa sáng

Nhiều người có thói quen uống nước ép vào buổi sáng, cho rằng điều này có thể Giảm cân. Tuy nhiên đây là điều không nên vì vào buổi sáng, dạ dày của chúng ta gần như trống rỗng và đang có nhu cầu tiêu hóa thức ăn cao. Lúc này nếu uống nước ép trái cây, hàm lượng axit có trong nước ép sẽ dễ khiến bạn đau dạ dày cũng như ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.

Một nghiên cứu vào tháng 9/2019 trên Tạp chí Diabetes Care còn cho thấy, uống nhiều nước ép trái cây trước bữa sáng cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên 16%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Uống cà phê trước khi ăn sáng, hoặc thay luôn bữa sáng

Cà phê là “đặc sản” của người Việt, nhiều người thích thức uống này đến mức cứ dậy là nhâm nhi ngay một tách. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu vào tháng 10/2020 của Đại học Bath (Anh) cho thấy, uống cà phê đen ngay khi bụng còn rỗng sẽ tác động xấu đến việc kiểm soát đường huyết, khiến nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường tăng mạnh.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news