Tin mới

5 loại cá nhất định đừng mua vì hại như thuốc độc, loại thứ 2 nhiều người hay ăn

Thứ năm, 24/08/2023, 16:00 (GMT+7)

5 loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao gây hại cho sức khỏe vẫn bán đầy ngoài chợ, các chị em nội trợ nên lưu tâm.

Cá là một trong những loại thực phẩm không thể thiếu trong mâm cơm mỗi gia đình. Bởi lẽ, đây là nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Cá là nguồn cung cấp protein hết sức đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, không phải loại cá nào cũng tốt cho sức khỏe. Dưới đây là 4 loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao, ra chợ mà thấy, các chị em nên tránh xa.

Cá ngừ vây xanh

Vào tháng 12 năm 2009, Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới đã đưa cá ngừ vây xanh vào danh sách các loài vật bị đe dọa. Đáng nói, cá ngừ vây xanh có hàm lượng thủy ngân cao và PCB của chúng cao đến mức Quỹ Bảo vệ Môi trường (EDF) khuyến cáo không nên ăn loại cá này. Để không ảnh hưởng đến sức khỏe, đối với người lớn chỉ nên ăn 100gr cá ngừ mỗi tháng.

5 loại cá nhất định đừng mua vì hại như thuốc độc, loại thứ 2 nhiều người hay ăn - Ảnh 1
 

Cá rô phi

Cá rô phi dễ sinh sản, có thể phát triển trong môi trường nước kém chất lượng. Chúng là loài cá ăn tạp, thích lượn lách, sống ở các cống thoát nước thải. Thói quen và môi trường sống của cá rô phi khiến chúng ít nhiều cũng bị nhiễm khuẩn ở mức độ nhất định. Khi mổ bụng cá, bạn sẽ thấy một lớp màng đen, lớp màng đó chứa rất nhiều vi khuẩn và chất độc hại.

Thường xuyên ăn cá rô phi trong thời gian dài, những chất ô nhiễm được cơ thể hấp thụ quá nhiều sẽ không kịp thanh lọc bài tiết, gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Ăn nhiều cá rô phi có thể khiến tăng cholesterol trong máu.

5 loại cá nhất định đừng mua vì hại như thuốc độc, loại thứ 2 nhiều người hay ăn - Ảnh 2
 

Cá hồi nuôi

Cá hồi được cho ăn cá loại thức ăn công nghiệp nhằm cho ra những chú cá hồi to, mập mạp, nhiều calo và chất béo bão hòa tuy nhiên lại ít khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Lượng omega 3 và omega 6 trong cá hồi nuôi cũng thấp hơn. Nghiêm trọng hơn, các trang trại nuôi cá hồi thường không đảm bảo vệ sinh và có nguy cơ bị nhiễm chất độc như PCB và dioxin.

5 loại cá nhất định đừng mua vì hại như thuốc độc, loại thứ 2 nhiều người hay ăn - Ảnh 3
 

 Cá muối mặn

WHO đã liệt kê cá muối mặn là món ăn gây ung thư hàng đầu, đặc biệt là ung thư vòm họng. Lý do là bởi những thực phẩm được bảo quản bằng muối thường rất giàu nitrite, chỉ cần tiêu thụ 0,3 đến 0,5 gram nitrite cũng đủ gây ngộ độc và hơn 3 gram có thể gây tử vong. Nitrite cũng có thể phản ứng với protein amin để tạo thành nitrosamine. Nitrosamine là một chất gây ung thư cực mạnh và là 1 trong 4 hóa chất gây ô nhiễm chính trong thực phẩm, có thể làm tăng nguy cơ hình thành các khối u ở hệ tiêu hóa.

5 loại cá nhất định đừng mua vì hại như thuốc độc, loại thứ 2 nhiều người hay ăn - Ảnh 4
 

Cá nóc

Cá nóc là một loài cá nguy hiểm đối với tất cả mọi người, khi ăn không chỉ nhiễm thuỷ ngân mà còn gây ngộ độc chết người. Chính vì thế mọi người không nên ăn cá nóc. Đặc biệt, với phụ nữ mang thai tuyệt đối không nên ăn loài cá này. Thêm vào đó, trong cá nóc có chứa chất độc tetradotoxin ở buồng trứng và hepatoxin ở gan rất nguy hiểm, những chất độc này có thể đầu độc cơ thể, nguy kịch đến tính mạng nếu không được chế biến đúng cách.

5 loại cá nhất định đừng mua vì hại như thuốc độc, loại thứ 2 nhiều người hay ăn - Ảnh 5

Những loại cá tốt cho sức khỏe: Cá hồi tự nhiên, cá trích, cá cơm, cá mòi, cá hồi. Ngày nay, khi việc ô nhiễm môi trường luôn trong trạng thái đáng báo động, lượng thủy ngân trong nước đặc biệt tăng cao, kéo theo cá loại cá sinh sống cũng bị ảnh hưởng.  

Thủy ngân là một nguyên tố tự nhiên được tìm thấy trong đất, nước và không khí. Mặc dù một lượng nhỏ trong thực phẩm có thể không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, nhưng quá nhiều có thể gây ngộ độc. Hầu hết mọi người đều nghĩ nhiễm độc thủy ngân là do ăn cá, nhưng tiếp xúc quá nhiều với thủy ngân cũng có thể xảy ra theo những cách khác nhau. Mọi người cũng có thể tiếp xúc với thủy ngân thải ra từ các vật chứa hoặc thiết bị bị lỗi có chứa thủy ngân, chẳng hạn như nhiệt kế đo nhiệt độ và chất hàn răng. Thủy ngân đôi khi cũng được tìm thấy trong thuốc trừ sâu, thuốc diệt nấm và chất bảo quản.

Thủy ngân sẽ gây ra độc tính rất cao và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, làm gia tăng các bệnh lý về não và gan, gia tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson, tự kỷ, trầm cảm,...

Bỏ qua yếu tố thủy ngân trong cá thì ở một khía cạnh khác, cá là nguồn dinh dưỡng dồi dào với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe:

Giúp giảm lượng cholesterol trong máu: Omega-3 có trong thịt cá giúp hỗ trợ tối ưu hoạt động của não và các cơ quan khác trong cơ thể. Omega-3 còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và các bệnh liên quan đến lượng cholesterol cao trong máu.

5 loại cá nhất định đừng mua vì hại như thuốc độc, loại thứ 2 nhiều người hay ăn - Ảnh 6
 

Tăng sức khỏe tim mạch nhờ ăn cá: Lượng omega-3 có trong cá giúp cơ thể tăng cường sản xuất các chất béo có lợi. Axit béo này cũng giúp tăng cường trương lực động mạch, giảm kết dính tiểu cầu, từ đó ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch và các bệnh tim khác.

Cải thiện thị lực: Lượng axit béo omega-3 có trong cá có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh này. Ngoài ra, cá còn giúp bảo vệ mắt tránh khỏi một số vấn đề khác như khô mắt, glaucom và đục thủy tinh thể. 

Giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư đường tiêu hóa: Theo Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, người thường xuyên ăn cá có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung Thư Đường tiêu hóa, chẳng hạn như ung thư vòm họng, ung thư ruột kết và ung thư tuyến tụy.

Giúp giảm nguy cơ bị trầm cảm: Cá chứa nhiều omega-3, một chất làm thay đổi cấu trúc màng tế bào não, điều chỉnh hoạt động của các chất dẫn truyền, từ đó giúp tăng cường khả năng kiểm soát tâm trạng, giúp chống trầm cảm hiệu quả. 

Giúp mang lại sức sống cho làn da của bạn: Cá có chứa các thành phần như omega-3, vitamin A, vitamin B và protein cũng giúp da bạn trở nên đàn hồi hơn và giúp làm chậm quá trình lão hóa da, mang lại cho bạn làn da trẻ khỏe hơn.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news