Tin mới

5 lợi ích của trà hoa cúc với sức khỏe

Thứ năm, 23/11/2023, 18:35 (GMT+7)

Trà hoa cúc chứa chất chống oxy hóa có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe, làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh. Trà hoa cúc cũng có thể giúp cải thiện giấc ngủ và tiêu hóa.

Hoa cúc là một loại thảo mộc có nguồn gốc từ những bông hoa cúc thuộc họ thực vật Asteraceae. Nó đã được tiêu thụ trong nhiều thế kỷ như một phương thuốc tự nhiên cho một số tình trạng sức khỏe. Để pha trà hoa cúc, hoa được sấy khô rồi cho vào nước nóng.

Nhiều người thưởng thức trà hoa cúc như một loại trà thay thế không chứa caffeine cho trà đen hoặc trà xanh vì hương vị tự nhiên, hơi ngọt của nó. Hơn nữa, trà hoa cúc chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể đóng vai trò làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm bệnh tim và ung thư. Hoa cúc cũng có đặc tính hỗ trợ giấc ngủ và tiêu hóa.

Cùng tìm hiểu về 5 lợi ích sức khoẻ của trà hoa cúc.

Ảnh: healthline
Ảnh: healthline

1. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Hoa cúc có một số đặc tính độc đáo có lợi cho chất lượng giấc ngủ. Nó chứa apigenin, một chất chống oxy hóa liên kết với một số thụ thể trong não của bạn có thể thúc đẩy cơn buồn ngủ và giảm chứng mất ngủ hoặc mất ngủ mãn tính.

Trong một nghiên cứu, những phụ nữ sau sinh uống trà hoa cúc trong hai tuần cho thấy chất lượng giấc ngủ tốt hơn so với nhóm không uống trà hoa cúc. Họ cũng có ít triệu chứng trầm cảm hơn, thường liên quan đến vấn đề về giấc ngủ.

Một nghiên cứu khác cho thấy những người tiêu thụ 270 mg chiết xuất hoa cúc hai lần mỗi ngày trong 28 ngày có thời gian thức giấc ban đêm ít hơn 1/3 và ngủ nhanh hơn 15 phút so với những người không tiêu thụ chiết xuất này.

2. Tăng cường sức khỏe tiêu hóa

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Bằng chứng cho thấy hoa cúc có thể có hiệu quả trong việc thúc đẩy tiêu hóa tốt hơn bằng cách giảm nguy cơ mắc một số bệnh về đường tiêu hóa.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chiết xuất hoa cúc có khả năng bảo vệ chống lại bệnh tiêu chảy ở chuột. Điều này là do đặc tính chống viêm của nó. Một nghiên cứu khác ở chuột cho thấy hoa cúc rất hữu ích trong việc ngăn ngừa loét dạ dày vì nó có thể làm giảm độ axit trong dạ dày và ức chế sự phát triển của vi khuẩn góp phần phát triển vết loét.

Bất chấp những phát hiện này, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn trên con người để xác nhận vai trò của hoa cúc trong quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên, có rất nhiều giai thoại cho rằng uống trà hoa cúc có tác dụng làm dịu dạ dày. Theo truyền thống, nó đã được sử dụng để điều trị một số bệnh về tiêu hóa, bao gồm buồn nôn và đầy hơi.

3. Chống lại một số loại ung thư

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Các chất chống oxy hóa có trong trà hoa cúc có liên quan đến việc giảm tỷ lệ mắc một số loại ung thư. Hoa cúc có chứa apigenin chống oxy hóa. Trong các nghiên cứu về ống nghiệm, apigenin đã được chứng minh là có tác dụng chống lại các tế bào ung thư, đặc biệt là các tế bào ung thư ở vú, đường tiêu hóa, da, tuyến tiền liệt và tử cung.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên 537 người đã quan sát thấy rằng những người uống trà hoa cúc 2–6 lần mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp thấp hơn đáng kể so với những người không uống trà hoa cúc.

4. Kiểm soát lượng đường trong máu

Uống trà hoa cúc có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Đặc tính chống viêm của nó có thể ngăn ngừa tổn thương các tế bào tuyến tụy, xảy ra khi lượng đường trong máu của bạn tăng cao mãn tính.

Sức khỏe của tuyến tụy cực kỳ quan trọng vì nó sản xuất insulin, loại hormone chịu trách nhiệm loại bỏ đường khỏi máu. Trong một nghiên cứu trên 64 người mắc bệnh tiểu đường, những người uống trà hoa cúc hàng ngày trong bữa ăn trong 8 tuần có lượng đường trong máu trung bình thấp hơn đáng kể so với những người uống nước.

Ngoài ra, một số nghiên cứu trên động vật gợi ý rằng trà hoa cúc có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu lúc đói và nó cũng có thể có lợi trong việc ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến sau khi ăn.

Hầu hết các bằng chứng liên quan đến vai trò của trà hoa cúc trong việc kiểm soát lượng đường trong máu đều dựa trên kết quả nghiên cứu trên động vật. Tuy nhiên, những phát hiện này rất hứa hẹn.

5. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Trà hoa cúc có nhiều flavones, một loại chất chống oxy hóa. Flavones đã được nghiên cứu về khả năng làm giảm huyết áp và mức cholesterol, đây là những dấu hiệu quan trọng cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim của bạn.

Một nghiên cứu trên 64 bệnh nhân tiểu đường cho thấy những người uống trà hoa cúc trong bữa ăn có sự cải thiện đáng kể về tổng lượng cholesterol, chất béo trung tính và mức cholesterol LDL “xấu” so với những người uống nước.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: trà hoa cúc