Tin mới

500 sinh viên ở 'ổ dịch' Vũ Hán xin tự thuê máy bay sang Úc học tiếp

Thứ sáu, 28/02/2020, 09:23 (GMT+7)

Hơn 500 sinh viên bị mắc kẹt tại Vũ Hán, Trung Quốc đã gửi thư cho Chính phủ Australia cho phép họ thuê máy bay sang nước này học tiếp.

Tờ Australian cho hay Zixuan Wang - sinh viên hệ sau đại học ngành Thương mại ĐH Sydney, đại diện nhóm du học sinh ở Vũ Hán - viết trong lá thư gửi Bộ trưởng Ngoại giao Zixuan Wang hôm 26/2 với nội dung này.

Cùng với đó, cô cũng gửi kèm bản kiến nghị liệt kê tên hơn 500 sinh viên đang mắc kẹt tại Vũ Hán khi thành phố này bị phong tỏa để ngăn ngừa virus corona.

Ít nhất có khoảng 2.000 công dân Australia có thẻ thường trú tại nước này và du học sinh các trường đại học bị mắc kẹt tại Hồ Bắc, Trung Quốc.

Nhóm sinh viên này đã xin đề xuất. Nếu chính phủ Australia cho phép, họ sẽ tự thuê chung một máy bay đến đảo Giáng sinh và tự cách ly trong 14 ngày. Sau đó họ trả chi phí thuê máy bay, tiền thuê nhà cùng phí di chuyển đến Sydney sau thời gian cách ly.

Zixuan Wang (giữa) đại diện hơn 500 du học sinh mắc kẹt ở Vũ Hán viết thư thỉnh cầu chính phủ Australia giúp đỡ họ trở lại đây học tiếp. Ảnh: Australian

"Ngoài ra, chúng tôi thỉnh cầu chính phủ Australia đàm phán để chuyến bay quá cảnh ở nước thứ 3 (ví dụ Thái Lan) trong 14 ngày và xử lý việc cho phép chúng tôi trở lại Australia", Zixuan Wang, 24 tuổi, viết.

Cũng theo chia sẻ của nữ sinh này, cô đã đàm phán với một hãng bay Trung Quốc và họ đồng ý cho thuê trong trường hợp Australia chấp nhận lời đề nghị của nhóm du học sinh.

Dù khẳng định rằng chính phủ Australia không phải trả bất cứ khoản nào nhưng nữ sinh này cũng từ chối tiết lộ chi phí để thực hiện hành trình hay việc chi trả cho quan chức chính phủ Australia.

Dịch bệnh này cũng khiến hơn 500 du học sinh Vũ Hán hiện đang học tại Australia rơi vào khó khăn, một số cũng đã phải trả học phí lên đến 25.000 USD/học kỳ cho các trường danh tiếng nhưng không thể theo học.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news