Tin mới

6 điều kì lạ bạn chỉ có thể thấy ở Nhật Bản: Bồn cầu có vòi, không có đèn giao thông màu xanh lá

Thứ năm, 11/03/2021, 14:36 (GMT+7)

Nhật Bản là một quốc gia không chỉ đặc biệt trong phong cách ăn mặc mà còn đặc biệt trong cả đồ đạc hàng ngày.

Nhật Bản là một quốc gia có vô số điều đặc biệt. Nơi đây được biết đến với các mỹ danh “đất nước mặt trời mọc”, “ xứ sở hoa anh đào”, xứ sở hoa cúc", “ xứ phù tang”. Mỗi một tên gọi lại mang một một ý nghĩa, gắn liền với đất nước con người nơi đây. Đất nước Nhật Bản luôn là một điều bí ẩn, khơi gợi sự tìm tòi, khám phá trong mỗi người.

Nhật Bản có vị trí địa lí đặc biệt khi trong nước có hơn 200 núi lửa đang hoạt động và chịu ảnh hưởng của nhiều từ động đất. Mỗi năm, có trên 1500 trận động đất lớn nhỏ. Tuổi thọ trung bình của người Nhật là 83, cao hơn tuổi thọ của người Mỹ là 4 năm.

Ảnh: Naogami
Ảnh: Naogami

Một sự thật thú vị là tã người lớn ở Nhật bán chạy hơn tã trẻ em. Nhật Bản có tỉ lệ già hóa dân số lớn nhất thế giời, điều này gây nên tình trạng thiếu lao động trầm trọng. Đây cũng là cơ hội cho lao động các nước, đặc biệt là Việt Nam.

Mỗi quốc gia trên thế giới đều nổi tiếng với một số đặc thù nào riêng. Nhật Bản được biết đến không chỉ là nước có kinh tế phát triển mà còn có nền văn hóa truyền thống đặc sắc.

Ẩm thực

Nhật Bản có rất nhiều đồ ăn ngon. Người Nhật tôn trọng đồ ăn đến mức mỗi loại thực phẩm không chỉ ngon miệng mà còn cần đẹp mắt. Người Nhật cũng sáng tạo ra vô số món ăn độc đáo có “một không hai”.

Điển hình như dưa hấu hình vuông, dù giờ đã phổ biến hơn ở nhiều nơi trên thế giới nhưng thực chất nó đã được người Nhật Bản phát minh ra từ những năm 70. Quả dưa hấu có hình dáng đặc biệt, có tác dụng trang trí nhiều hơn là thưởng thức. Nhiều loại dưa thậm chí còn không ăn được, chỉ để... cho đẹp.

Ảnh: Sora News
Ảnh: Sora News

Ở Nhật Bản cũng có rất nhiều món ăn độc lạ, sự kết hợp của các loại gia vị tưởng chừng chẳng liên quan gì đến nhau như chocolate vị hạt tiêu, mù tạt, khoai lang, bắp nướng…, kem  ăn kèm sốt mayonnaise rồi có cả kem vị thịt ngựa, xương rồng, than…

Người Nhật cũng sáng tạo những món ăn giả khiến cả thế giới ngưỡng mộ vì quá giống thật. Ở Nhật có một lớp đào tạo bài bản để chế tạo ra những món ăn bằng sáp hoặc nhựa, chỉ nhằm mục đích nâng cao khẩu vị hoặc trang trí món ăn khác.

Phong cách sống

Người Nhật có rất nhiều dịch vụ đặc biệt, ví dụ như dịch vụ spa tắm mì ramen,.. Người Nhật tin rằng thịt lợn có trong nước mì sẽ giúp bổ sung collagen, chống lão hóa nên rất ưa chuộng loại hình thư giãn này.

Ở Nhật còn có dịch vụ “karaoke im lặng” để vừa thư giãn, vừa không làm phiền người xung quanh. Chiếc micro đặc biệt có dạng hình nón sẽ giúp hạ thấp các âm thanh phát ra khiến đối phương gần như chẳng nghe được gì.

Ảnh: Live Japan
Ảnh: Live Japan

Đặc biệt hơn, ở Nhật, nếu bạn ngủ gật trong giờ làm việc sẽ không bị khiển trách, thậm chí là hoang nghệnh. Bởi việc ngủ quên trong giờ làm được cho là biểu hiện của sự tận tâm, chăm chỉ với công việc. 

Các thiết bị hiện đại “có một không hai”

Rất nhiều du học sinh sau khi du học từ Nhật về đều cảm tháy lạ lẫm về thiết bị, đồ dạc tại Nhật. Từ xưa đến nay, người Nhật đã nổi tiếng trong công nghệ hiện tại, luôn chú trọng sự tiện dụng của người dùng. Họ thiết kế bồn rửa tay ngay phía trên bồn vệ sinh để tiết kiệm nước sau khi sử dụng.

Bồn cầu tại Nhật có rất nhiều chức năng: vệ sinh, mát xa, làm ấm, thư giãn,.. thậm chí là chơi nhạc. Chúng có nhiều công dụng đến mức nhiều người còn không nắm hết được Công dụng đặcb iệt này.

Ảnh: Japancheabo
Ảnh: Japancheabo

Máy bán hàng tự động tại Nhật cũng rất “đa năng” khi ngoài bán nước, đồ ăn vặt còn bán cả hải sản, hoa quả gọt sẵn cho đến... đồ lót. Thức ăn nhanh tại Nhật như cơm nắm, cơm cuộn cũng được chú ý đến từng bọc nilon. Bạn sẽ được hướng dẫn cách mở bao bì một cách gọn gàng và ngăn nắp nhất.

Nhật Bản vốn là một quốc gia đông dân nên họ luôn tận dụng từng mảnh đất của mình. Các bãi đỗ xe nơi đây được dựng đứng lên trời, có từng tầng cùng hệ thống nâng, hạ nhằm tối ưu số lượng xe nhất. Trong khi tham gia giao thông, bạn sẽ bất ngờ khi đèn giao thông có màu xanh lam thay vì xanh lá. Lí do là bởi từ màu xanh lá cây đã bị người Nhật... lãng quên nên từ năm 1973, để mọi thứ “đúng hơn”, màu trên đèn giao thông đã được đổi thành xanh lam.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Nhật Bản