Tin mới

62 người giàu nhất sở hữu tài sản bằng nửa dân số thế giới

Thứ hai, 18/01/2016, 14:33 (GMT+7)

62 người giàu nhất thế giới hiện sở hữu khối tài sản bằng một nửa dân số thế giới (khoảng 3,5 triệu người) khi mà người siêu giàu thì ngày càng giàu hơn còn người nghèo thì lại càng nghèo đi, một tổ chức từ thiện quốc tế cho biết.

62 người giàu nhất thế giới hiện sở hữu khối tài sản bằng một nửa dân số thế giới (khoảng 3,5 triệu người) khi mà người siêu giàu thì ngày càng giàu hơn còn người nghèo thì lại càng nghèo đi, một tổ chức Từ thiện quốc tế cho biết.

Chênh lệch giàu nghèo trên thế giới ngày một gia tăng. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn báo cáo của tổ chức Oxfam trước cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, tài sản của 62 người giàu nhất thế giới đã tăng lên 44% kể từ năm 2010 trong khi tài sản của những người nghèo nhất thế giới, có 3,5 tỷ USD đã giảm xuống 41%.

Gần một nửa số cá nhân siêu giàu đến từ Mỹ, 17 người từ châu Âu và phần còn lại thuộc các nước gồm Trung Quốc, Brazil, Mexico, Nhật Bản và Saudi Arabia.

"Mối quan ngại của các nhà lãnh đạo thế giới về cuộc khủng hoảng bất bình đẳng đang leo thang cho đến nay chưa biến thành hành động cụ thể - thế giới đang trở thành một nơi bất bình đẳng nhiều hơn và xu hướng đang gia tăng", giám đốc điều hành Oxfam International, Winnie Byanima cho biết trong một tuyên bố kèm theo báo cáo.

"Chúng ta không thể tiếp tục để cho hàng trăm triệu người bị đói trong khi các nguồn lực có thể sử dụng để giúp họ lại bị những người tốp trên hút mất", ông Byanima nói thêm.

Ông Gabriel Zucman, phó giáo sư tại ĐH California, Berkeley ước tính có khoảng 7,6 nghìn tỷ USD tài sản của các cá nhân thuộc về các công ty offshore (được miễn giảm hoặc không phải đóng thuế) ở những “thiên đường thuế” và nếu số tài sản này nộp đủ thuế thu nhập thì chính phủ các nước sẽ thu thêm được 190 tỷ USD/năm.

Oxfam cũng cho biết có khoảng 30% của cải tài chính ở châu Phi được tổ chức dưới dạng offshore, nghĩa là có khoảng 14 tỷ USD Doanh thu thuế bị mất mỗi năm.

Số tiền này đủ để chi trả cho dịch vụ y tế của 4 triệu trẻ em mỗi năm và đủ để thuê các giáo viên giúp mọi trẻ em châu Phi được tới trường, Oxfam nói trong báo cáo.

"Các công ty đa quốc gia và những tầng lớp giàu có đang dùng quy tắc khác nhau với từng người, không chịu trả thuế mà xã hội cần để duy trì hoạt động. Thực tế là có 188 trong số 201 công ty hàng đầu có mặt tại ít nhất 1 thiên đường thuế cho thấy họ có thời gian để hành động", ông Byanima nói.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news