Tin mới

7 phụ nữ Việt bị bắt cóc, bán làm cô dâu ở Trung Quốc về nước an toàn

Thứ sáu, 23/01/2015, 21:14 (GMT+7)

Hôm 22/1, bảy cô gái Việt Nam bị bắt cóc sang Trung Quốc dưới danh nghĩa "cô dâu Việt" đã được phía Trung Quốc bàn giao lại cho Việt Nam và được về nước an toàn.

Hôm 22/1, bảy cô gái Việt Nam bị bắt cóc sang Trung Quốc dưới danh nghĩa "cô dâu Việt" đã được phía Trung Quốc bàn giao lại cho Việt Nam và được về nước an toàn.

 

Cảnh sát tỉnh Hà Bắc, tỉnh Quảng Tây và Đông Hưng, Trung Quốc đã tiến hành bàn giao 7 phụ nữ Việt Nam từng bị bắt cóc sang Trung Quốc dưới danh nghĩa “cô dâu Việt”.

Theo trang mạng Sina, những cô gái trẻ đã được bán làm vợ cho những người đàn ông độc thân ở huyện Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc. Trong số 7 người, người trẻ nhất là 17 tuổi, lớn nhất là 32 tuổi.

Sau khi biết tin mình sẽ được trở về nước, các cô gái này đều vô cùng xúc động. Trước đó, những người này hoàn toàn không biết mình bị bán sang đây để giúp việc cho các gia đình tại Trung Quốc.

Bảy cô gái Việt Nam được trở về nước an toàn sau những tháng ngày làm dâu xứ người

Dưới danh nghĩa theo chồng về nước, các cô gái này được hứa hẹn sẽ có cuộc sống sung sướng nơi đất khách quê người. Tuy nhiên do không chịu được sự đối xử bất công và tệ bạc của “gia đình nhà chồng”, những cô gái này đã tìm cách liên lạc với công an địa phương.

Nhận được phản ánh của những cô gái Việt Nam, phía cảnh sát bên Trung Quốc đã vào cuộc điều tra và tìm thấy 7 trường hợp có hoàn cảnh tương tự đang cư trú tại các địa bàn tỉnh Hà Bắc, Quảng Tây và Đông Hưng. Mọi thủ tục diễn ra nhanh chóng, các cô gái này chính thức được trở về nước đoàn tụ với gia đình.

Các cô gái đều tỏ ra rất xúc động khi được trở về quê hương

Hồi tháng 11/2014, cũng tại Hàm Đan, 100 phụ nữ Việt Nam đã đột nhiên biến mất sau khi thông báo với chồng họ rằng ra ngoài ăn tối với những chị em đồng hương.

Jinghua Daily đưa tin ít nhất một cô dâu sau đó đã quay về nhà chồng. Cô này cho hay mình "bị ngất" sau bữa ăn. Khi tỉnh dậy, cô thấy mình đang ở trong một ngôi nhà nhỏ cách đó rất xa. Sau khi bỏ trốn khỏi nơi này, cô đã quay lại Cù Châu và trình báo với cảnh sát.

Một quan chức địa phương cho rằng một đường dây có tổ chức có thể đứng sau vụ mất tích hàng loạt trên. "Bằng các kỹ thuật liên lạc hiện đại ngày nay, tất cả các cô dâu rất dễ dàng bỏ đi cùng một lúc", ông nói.

Việc tìm vợ từ các nước Đông Nam Á đang ngày càng trở nên phổ biến tại một số vùng nông thôn nghèo của Trung Quốc. Nguyên nhân của tình trạng này là sự mất cân bằng giới do chuộng con trai. Theo thống kê của chính phủ, tỷ lệ nam nữ ở nước này hiện là 118 bé trai trên 100 bé gái.

Tại một số vùng nông thôn, đàn ông phải có nhà riêng, xe hơi và kha khá tài sản mới có thể lấy được vợ bản địa. Tiền sính lễ của nhà trai cho nhà gái có thể lên tới 400.000 nhân dân tệ (65.000 USD).

Trước yêu cầu vượt quá khả năng này, nhiều người đã chọn cách lấy vợ nước ngoài khiến ngành công nghiệp môi giới hôn nhân nở rộ ở Trung Quốc và tạo điều kiện cho các đường dây buôn người hoạt động.

 

Theo Yên Yên (Shanghaiist)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news